Vào tháng 1 năm 2021, Giám đốc điều hành Microsoft Satya Nadella lần đầu tiên tiết lộ quy mô kinh doanh bảo mật của công ty phần mềm. Con số thật lớn.
Nadella nói với các nhà phân tích trong một cuộc gọi thu nhập rằng hoạt động này đã đạt 10 tỷ đô la doanh thu hàng năm và “tăng hơn 40%” so với cùng kỳ năm ngoái. Nói cách khác, nó vượt xa mọi sản phẩm lớn khác của Microsoft.
Các nhận xét đã được tiết lộ. Nadella được biết đến với việc vực dậy Microsoft, giám sát sự mở rộng gấp 5 lần về giá trị vốn hóa thị trường vào thời điểm đó trong bảy năm cầm quyền. Sự tăng trưởng đó chủ yếu dựa vào việc biến mảng kinh doanh đám mây của Microsoft trở thành mối đe dọa nghiêm trọng hơn đối với Dịch vụ Web của Amazon trong một thị trường khổng lồ.
Bằng cách cho phép các nhà đầu tư tham gia vào lĩnh vực kinh doanh bảo mật của Microsoft, Nadella đã tình cờ khám phá ra một động cơ tăng trưởng mạnh mẽ. Tổng doanh thu toàn công ty chỉ tăng 14% so với năm trước. Và để so sánh, Palo Alto Networks, một trong những công ty phần mềm bảo mật thuần túy lớn nhất, đã tăng trưởng doanh thu 21% so với cùng kỳ, trên cơ sở nhỏ hơn 4 tỷ đô la.
Andrew Rubin, Giám đốc điều hành của công ty khởi nghiệp phần mềm an ninh mạng Illumio, nói về doanh thu bảo mật của Microsoft cho biết: “Không ai có thể biết rằng đó là một doanh nghiệp 10 tỷ đô la. Rubin, người có công ty được định giá vào năm ngoái là 2,75 tỷ USD, đã rất ngạc nhiên trước tốc độ phát triển và quy mô của những gì Microsoft đã tập hợp, trải dài một số thị trường và cả ba phân khúc báo cáo.
Microsoft dự kiến sẽ báo cáo kết quả tài chính quý thứ ba vào thứ Ba và các nhà đầu tư có thể có được cái nhìn khác về những gì đang xảy ra bên trong đơn vị bảo mật của công ty. Các cuộc tấn công bằng mã độc tống tiền chỉ gia tăng vào thời điểm cuối, dẫn đến sự gia tăng chi tiêu của các doanh nghiệp, công ty nhỏ hơn và khu vực công. Và chính phủ Hoa Kỳ đã cảnh báo về các mối đe dọa an ninh mạng lớn hơn sau khi Nga xâm lược Ukraine vào đầu năm nay.
Rubin cho biết: Bảo mật đang chứng tỏ là một lợi thế cạnh tranh của Azure so với AWS vì các doanh nghiệp lớn nhất luôn là khách hàng lớn của Microsoft và có một yếu tố đáng tin cậy.
Giống như Rubin, Gregg Moskowitz, một nhà phân tích của Microsoft tại Mizuho Securities, đã rất ngạc nhiên khi lần đầu tiên nghe Nadella tiết lộ về quy mô và tốc độ tăng trưởng của mảng kinh doanh bảo mật.
Moskowitz, người khuyến nghị mua cổ phiếu cho biết: “Tôi đã đoán được khoảng từ 5 tỷ đến 10 tỷ USD.
Vào tháng 1 năm 2022, Nadella đã đưa ra một bản cập nhật, cho thấy động lực đang tiếp tục tăng nhanh. Bảo mật hiện đang tăng gần 45%, với sự trợ giúp từ một số vụ mua lại nhỏ và doanh thu đã đạt mức 15 tỷ đô la một năm. Nadella cho biết hơn 15.000 khách hàng đang sử dụng Azure Sentinel, một giải pháp thay thế Splunk dựa trên đám mây để nghiền ngẫm dữ liệu bảo mật mà Microsoft đã giới thiệu vào năm 2019.
Sự mở đầu cho các đối thủ
Danh mục bảo mật của Microsoft cũng bao gồm các sản phẩm để giữ an toàn cho thiết bị của người lao động, theo dõi việc sử dụng các ứng dụng đám mây và cung cấp quyền truy cập an toàn vào các tài nguyên của công ty, khiến nó trở thành đối thủ của CrowdStrike, Okta, Palo Alto Networks và những người khác.
Khi được yêu cầu bình luận về câu chuyện này, người phát ngôn của Microsoft đã chỉ ra CNBC những tuyên bố trước đây của Nadella, trong đó ông tập trung vào các sản phẩm “đa nền tảng, đám mây” của công ty, “tích hợp hơn 50 danh mục khác nhau về bảo mật, tuân thủ , danh tính, quản lý thiết bị và quyền riêng tư. ”
Việc đo lường mức độ mà Microsoft đang vượt qua các đối thủ nhỏ hơn là điều không dễ dàng, bởi vì công ty không cung cấp chi tiết cụ thể hơn. Điều đó khiến những người chơi trên thị trường phải suy đoán.
Giám đốc điều hành của Palo Alto Networks, Nikesh Arora, nói với nhà phân tích Hamza Fodderwala của Morgan Stanley tại một hội nghị vào tháng trước. “Không có nhiều người chơi là người củng cố trong lĩnh vực đó. Vẫn còn đó - tôi nghĩ rằng 3,5% vẫn là thị phần lớn nhất, tùy thuộc vào cách bạn tính doanh thu của Microsoft Security. "
Công ty nghiên cứu Gartner ước tính rằng Microsoft kiểm soát khoảng 8,5% toàn bộ thị trường phần mềm bảo mật vào năm 2021, một thị phần lớn hơn bất kỳ công ty nào khác.
Một điều mà hệ sinh thái bảo mật biết là tin tặc đã khai thác thành công các lỗ hổng trong phần mềm lịch và email Exchange Server của Microsoft. Điều đó mở ra một cơ hội cho những người thách thức.
Các khách hàng của Microsoft đã phải chịu đựng “khủng hoảng lòng tin”, Giám đốc điều hành CrowdStrike, George Kurtz, cho biết trong cuộc gọi thu nhập của công ty ông vào tháng 3 năm 2021, sau khi tiết lộ doanh thu ban đầu.
Kurtz cho biết các khách hàng của Microsoft đang xem xét các vụ hack và nói rằng họ sẽ cần phải tìm kiếm một nhà cung cấp bảo mật khác. Anh ấy viện dẫn thành ngữ cáo bảo vệ chuồng gà - ý niệm rằng thực thể chịu trách nhiệm bảo vệ thực sự có hại.
Bây giờ Microsoft phải tìm cách trở thành một công ty lớn hơn trong lĩnh vực bảo mật. Moskowitz cho biết công ty có thể bắt đầu công bố thường xuyên hơn các mẩu tin về doanh thu bảo mật hoặc tăng trưởng, nhưng không phải mỗi quý. Ông nói, mức độ thường xuyên có thể tương tự với các thông báo về việc sử dụng ứng dụng liên lạc Teams của nó. Nadella cho biết vào tháng 1 rằng Teams có 270 triệu người dùng hoạt động hàng tháng trong quý 4 sau khi không đưa ra con số so sánh trong sáu tháng.
Moskowitz không tính đến việc tăng tốc hơn nữa để tăng trưởng doanh thu bảo mật, nhưng ông cho biết sẽ không ngạc nhiên khi thấy công ty giảm hàng chục tỷ đô la khi mua lại trong không gian.
“Về mặt chiến lược, chúng tôi nghĩ rằng họ sẽ quan tâm nhiều hơn đến việc có khả năng có được các tài sản bảo mật đám mây mạnh mẽ, trái ngược với một công ty có thể có di sản trong thế giới tại chỗ,” Moskowitz nói.
Nó sẽ không rẻ. Ngay cả sau khi thị trường điều chỉnh vào đầu năm, các công ty bảo mật đám mây vẫn giao dịch ở một số bội số cao nhất trong ngành công nghệ, phản ánh số tiền các doanh nghiệp đang chi tiêu để bảo vệ dữ liệu của họ.