“Aut Zuck Aut Nihil” trải dài trên mặt trước chiếc áo sơ mi đen rộng thùng thình của Mark Zuckerberg trong bài phát biểu quan trọng của anh tại sự kiện Meta’s Connect vào tháng 9.
Những từ này, được viết hoa toàn bộ và phông chữ màu xám, là một cách chơi chữ dựa trên cụm từ tiếng Latin “Aut Caesar Aut Nihil”, có nghĩa là “Hoặc Caesar hoặc không có gì” hay đúng hơn là “Tất cả hoặc không có gì”. Đây là một cụm từ phù hợp cho một công ty đã dồn toàn bộ nguồn lực của mình vào chiến lược trí tuệ nhân tạo vào năm 2024.
Vào tháng 4, Meta cho biết họ sẽ tăng mức chi tiêu vào năm 2024 lên tới 10 tỷ đô la để hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng cho các nỗ lực AI của mình. Mặc dù thông báo này đã khiến cổ phiếu giảm tới 19% vào tối hôm đó, nhưng các nhà đầu tư đã ủng hộ tham vọng AI tốn kém của công ty. Giá cổ phiếu của Meta đã đạt mức kỷ lục vào ngày 11 tháng 12 và đã tăng gần 70% trong năm cho đến thời điểm đóng cửa thị trường vào thứ Sáu.
Zuckerberg cho biết trong cuộc gọi với các nhà phân tích vào tháng 10 rằng: "Rõ ràng là có rất nhiều cơ hội mới để sử dụng những tiến bộ mới của AI nhằm thúc đẩy hoạt động kinh doanh cốt lõi của chúng tôi, vốn sẽ có ROI mạnh trong vài năm tới, vì vậy tôi nghĩ chúng tôi nên đầu tư nhiều hơn vào đó".
Ông lưu ý rằng AI "tác động tích cực đến hầu hết mọi khía cạnh trong công việc của chúng tôi", nhấn mạnh cách công nghệ này đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng lại hoạt động kinh doanh quảng cáo trực tuyến của công ty, vốn đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi bản cập nhật quyền riêng tư trên iOS của Apple vào năm 2021. Ngoài ra, ông cho biết AI hỗ trợ các dự án mới ra mắt của Meta, chẳng hạn như kính thông minh Ray-Ban Meta và tai nghe thực tế tăng cường Orion thử nghiệm mà Zuckerberg tin rằng có thể đại diện cho "nền tảng điện toán tiếp theo".
Bình luận của Zuckerberg về AI nhấn mạnh cách công nghệ này đã trở thành ưu tiên hàng đầu của Meta, tác động trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của công ty và có khả năng mở đường cho các cơ hội doanh thu trong tương lai. Không giống như các dịch vụ thông thường hơn của công ty, như Instagram và Facebook, AI là công nghệ cơ sở hạ tầng mà Zuckerberg muốn tích hợp chặt chẽ vào các sản phẩm khác nhau của mình, đặc biệt là khi các đối thủ cạnh tranh như OpenAI tiếp tục thâm nhập vào người tiêu dùng.
Trong khi họ mô hình AI GPT của OpenAI giúp cung cấp năng lượng cho các ứng dụng như ChatGPT, thì họ mô hình AI Llama của Meta cung cấp năng lượng cho các tính năng AI tạo sinh mới hơn của công ty như trợ lý kỹ thuật số Meta AI. Chatbot đó đại diện cho cách chính của Zuckerberg để giới thiệu các công nghệ AI tạo sinh đến hàng tỷ người dùng của mình.
"Meta AI đang trên đà trở thành trợ lý AI được sử dụng nhiều nhất trên thế giới vào cuối năm nay", Zuckerberg cho biết tại Connect.
Công ty đã ngày càng phát hành nhiều tính năng AI tạo sinh mới cho các nhà quảng cáo để tiếp tục cải thiện hiệu quả của nền tảng quảng cáo trực tuyến của mình. Và với việc tuyển dụng Clara Shih, người từng là Giám đốc điều hành AI của Salesforce, vào tháng trước để lãnh đạo một nhóm AI kinh doanh mới, Meta đặt mục tiêu xây dựng một đơn vị tập trung nhiều hơn vào doanh nghiệp trong năm mới.
Cách tiếp cận toàn diện của Meta đối với AI đã khiến các nhà phân tích dự đoán rằng Meta sẽ thành công hơn vào năm 2025.
Các nhà phân tích tại Jefferies đã chọn Meta là một trong những "người chiến thắng" của AI tạo ra hướng đến năm 2025, viết trong một lưu ý ngày 15 tháng 12 rằng cơ sở người dùng khổng lồ của công ty đại diện cho "một trong những bề mặt phong phú nhất để giới thiệu các công cụ AI thế hệ mới". Các nhà phân tích của Truist Securities cho biết trong một lưu ý tuần trước rằng trợ lý kỹ thuật số Meta AI có thể thách thức tìm kiếm của Google như "một công cụ trả lời cho mọi loại truy vấn" và công ty truyền thông xã hội này có khả năng hoạt động tốt hơn vào năm 2025, có khả năng hưởng lợi từ việc cung cấp cho các doanh nghiệp các chatbot dịch vụ khách hàng tiên tiến hơn.
Các nhà phân tích của Jefferies đã viết "Chúng tôi tin rằng META có một cơ hội độc đáo để giới thiệu các công cụ AI thế hệ mới cho gần 4 tỷ người dùng và hơn 200 triệu doanh nghiệp trên toàn bộ hệ thống ứng dụng của mình".
Meta từ chối bình luận về bài viết này, nhưng đã chỉ ra các số liệu thống kê trước đây và các bình luận của giám đốc điều hành về AI.
Lượng người dùng ngày càng tăng của Meta AI
Meta ngày càng nói nhiều về số lượng người sử dụng Meta AI, với việc Zuckerberg nói vào tháng 12 rằng trợ lý kỹ thuật số này "hiện có gần 600 triệu người dùng hoạt động hàng tháng".
Ông đã ra mắt chatbot Meta AI vào năm 2023 để cạnh tranh với các chatbot AI tạo ra của các đối thủ cạnh tranh, đáng chú ý nhất là ChatGPT của OpenAI. Vào tháng 4, công ty đã đưa nó lên vị trí hàng đầu trong số các ứng dụng trong đế chế của mình bằng cách đưa Meta AI vào thanh tìm kiếm của Instagram, Facebook, WhatsApp và Messenger.
Nhưng vì công ty không cung cấp ứng dụng Meta AI độc lập nên rất khó để so sánh trực tiếp mức sử dụng của nó với các dịch vụ tương tự như ChatGPT hoặc Claude của Anthropic, David Curry, biên tập viên dữ liệu cho công ty phân tích dữ liệu Business of Apps cho biết.
Khi nói đến người dùng hoạt động hàng tháng, ứng dụng chatbot AI tạo ra phổ biến nhất trong số này là ChatGPT với biên độ lớn, tiếp theo là Google Gemini, Microsoft Copilot, Claude và Perplexity, Curry cho biết.
Curry cho biết, "trang web độc lập Meta AI có chưa đến 10 triệu lượt xem mỗi tháng, thấp hơn nhiều so với các dịch vụ lớn (ChatGPT, Gemini, v.v.) và thậm chí thấp hơn một số dịch vụ tầm trung như Anthropic", dựa trên dữ liệu mà ông truy cập thông qua dịch vụ theo dõi web Similarweb.
Giám đốc tài chính của Meta, Susan Li, đã nói với các nhà phân tích vào tháng 7 rằng Ấn Độ đã trở thành "thị trường lớn nhất của công ty về việc sử dụng Meta AI". Li nói thêm rằng việc sử dụng đó trùng hợp với những dấu hiệu đầy hứa hẹn về khả năng duy trì và tương tác trên WhatsApp.
Trong số những người dùng đó có Sonny Ravan, một nhà sản xuất âm nhạc ở Pune, Ấn Độ. Ravan cho biết anh thấy Meta AI, công cụ mà anh sử dụng thông qua WhatsApp, rất hữu ích để tìm hiểu về lịch sử của những bài hát mà anh thích. Anh cũng sử dụng công cụ này như một công cụ để tìm hiểu về những người trong ngành âm nhạc mà anh dự định sẽ làm việc cùng hoặc gặp gỡ, mô tả công cụ này rất tuyệt vời để chuẩn bị.
Sathish Thiyagarajan, 30 tuổi, một kỹ sư hỗ trợ kỹ thuật cho công ty công nghệ tiếp thị GoX.AI, cho biết anh ngày càng sử dụng Meta AI như một công cụ tìm kiếm thông qua WhatsApp, công cụ mà anh lưu ý là thống trị thị trường truyền thông internet di động của Ấn Độ.
Thiyagarajan, đến từ Chennai, Ấn Độ, cho biết: "Khi tôi đang nói chuyện với gia đình hoặc bạn bè, nếu họ nói điều gì đó với tôi và tôi phải tìm kiếm điều gì đó, tôi sẽ không vào Google". "Tôi chỉ cần chuyển điện thoại sang chế độ loa ngoài và tôi sẽ ngay lập tức tìm kiếm thông qua Meta AI".
Tuy nhiên, Thiyagarajan cho biết anh chỉ sử dụng Meta AI khi đang dùng điện thoại. Nếu đang ngồi trước máy tính, ChatGPT của OpenAI là chatbot AI mà ông ưa thích.
Không phải ai cũng thích việc Meta AI tích hợp vào chức năng tìm kiếm của WhatsApp.
Jawhar Sircar, 72 tuổi, một viên chức chính phủ đã nghỉ hưu ở Kolkata, Ấn Độ, gọi tính năng tìm kiếm Meta AI trong WhatsApp là "khá phiền toái". Đó là vì bất cứ khi nào người dùng dừng lại khi nhập tên vào hộp tìm kiếm, công nghệ Meta AI sẽ nhanh chóng "lấy bất kỳ thông tin nào đã nhập" và tạo ra những gì ông mô tả là gợi ý tìm kiếm không cần thiết.
Về mức độ phổ biến của Meta AI ở Ấn Độ, Sircar cho biết ông nghĩ tính năng này chủ yếu được các công ty, nhà công nghệ và các chuyên gia khác sử dụng, những người "đang bị AI thu hút" cùng với việc chính phủ Ấn Độ tiếp tục đầu tư vào cơ sở hạ tầng máy tính khu vực. "Các chuyên gia và công ty đã bắt đầu sử dụng AI, nhưng người dùng nói chung không cần, ít nhất là không phải trên các nền tảng Meta", Sircar viết trong email.
Chiến lược AI của Meta dành cho các nhà quảng cáo
Quảng cáo vẫn là chìa khóa tạo ra doanh thu.
Meta cho biết vào tháng 12 rằng hơn 1 triệu nhà quảng cáo đã sử dụng các công cụ GenAI của công ty để tạo ra hơn 15 triệu quảng cáo chỉ trong một tháng. "Chúng tôi ước tính rằng các doanh nghiệp sử dụng công cụ tạo hình ảnh đang chứng kiến mức tăng +7% về tỷ lệ chuyển đổi", Meta cho biết vào thời điểm đó, liên quan đến các tính năng tạo hình ảnh của công ty.
Trong khi mọi người có thể liên tưởng AI tạo hình với hình ảnh bắt mắt và đôi khi siêu thực có nguồn gốc từ các dịch vụ phổ biến như Dall-E hoặc Midjourney, thì nhiều khả năng là nhà quảng cáo doanh nghiệp nhỏ trung bình sử dụng các công cụ GenAI của Meta cho các nhiệm vụ tinh tế hơn, Stacy Reed, một cố vấn quảng cáo trực tuyến và quảng cáo trên Facebook cho biết.
Điều đó bao gồm việc sử dụng AI để tạo nhiều phiên bản tiêu đề của quảng cáo, tự động thay đổi kích thước quảng cáo để chúng trông phù hợp trong ứng dụng Instagram và Facebook của người dùng và định vị lại một số hình ảnh nhất định trong quảng cáo để các chương trình khuyến mại hoạt động tốt hơn, Reed cho biết.
Reed nói thêm rằng, các nhà quảng cáo đã viết bản sao mạnh mẽ, sáng tạo có thể yêu cầu các công cụ GenAI của Meta "giúp đỡ thêm một chút". “Đó là nơi bạn giành chiến thắng với các công cụ AI của họ”, cô ấy nói. Reed cho biết nhiều nhà quảng cáo nhỏ mà cô ấy hỗ trợ không liên kết các tính năng mới với AI. Họ “nghĩ rằng Meta chỉ đang cải thiện cách bạn xây dựng quảng cáo”.
Celina Guerrero, một cố vấn đào tạo và bán hàng độc lập cho doanh nghiệp, cho biết cô sử dụng các công cụ GenAI của Meta để hỗ trợ viết tiêu đề cho quảng cáo của mình, nhưng cô cho biết cô thấy giao diện quảng cáo của Meta rất khó hiểu và liên tục thay đổi.
Guerrero cho biết "Nó gây choáng ngợp về mặt thị giác đối với trải nghiệm của người dùng".
Trước chiến dịch quảng cáo trên Facebook được lên kế hoạch vào tháng 1, Guerrero cho biết cô đang cân nhắc cách sử dụng các công cụ GenAI của Meta cho các tác vụ chuyên sâu hơn, chẳng hạn như sửa đổi toàn bộ bản sao nội tuyến của quảng cáo.
Guerrero cho biết "Tôi không muốn bản sao của mình nghe giống như ChatGPT", ám chỉ đến văn bản vô nghĩa, thông thường do AI tạo ra đang tràn lan trên web. "Tôi có hai lựa chọn: Một là tôi không sử dụng các biến thể hoặc hai là tôi dành quá nhiều thời gian để chỉnh sửa nó".
Jay Pattisall, nhà phân tích chính tại Forrester cho biết hầu hết các công ty lớn và các công ty quảng cáo đang chuyển sang các công cụ tiếp thị cụ thể hơn cho các chiến dịch quảng cáo dựa trên AI tạo ra của họ. Ông cho biết các dịch vụ đó mạnh mẽ hơn các công cụ quảng cáo AI tích hợp của Meta.
Tuy nhiên, việc chỉ giới thiệu các công cụ GenAI đơn giản cũng có lợi cho Meta khi xét đến việc công ty này thống trị thị trường quảng cáo kỹ thuật số cùng với Google. Maurice Rahmey, CEO của công ty tiếp thị hiệu suất Disruptive Digital và là cựu quản lý khách hàng của Facebook, cho biết các công cụ AI tạo ra của Meta chỉ cần "đủ tốt để thu hút thêm đầu tư" từ các nhà quảng cáo.
Rahmey cho biết "Điều đó tốt hơn cho doanh nghiệp của họ, ngay cả khi đó chỉ là những thay đổi nhỏ, gia tăng". "Đó là một doanh nghiệp có quy mô".
Bước đi tiếp theo của Meta trong lĩnh vực doanh nghiệp là gì?
Với việc Meta tuyển dụng Shih từ Salesforce vào tháng 11, một số nhà phân tích cho rằng Meta có thể thúc đẩy công nghệ doanh nghiệp với dòng mô hình AI nguồn mở Llama.
Những tiến bộ của Llama "đại diện cho một cơ hội quan trọng để các doanh nghiệp thúc đẩy hiệu quả hơn và cải thiện đáng kể trải nghiệm mà họ cung cấp cho khách hàng", John Hegeman, giám đốc kiếm tiền của Meta, cho biết trong một tuyên bố.
Shih, một trong những người tạo ra sự thay đổi năm 2024 của CNBC, đã tái gia nhập Salesforce vào năm 2020 sau khi làm việc tại công ty từ năm 2006 đến năm 2009. Là một phần trong vai trò gần đây nhất của mình tại Salesforce, Shih đã giúp giám sát Einstein GPT for Service and Sales, một sản phẩm GenAI dành cho nhân viên bán hàng và hỗ trợ khách hàng.
Trong thời gian đầu làm việc tại Salesforce, Shih đã tạo ra một ứng dụng kinh doanh cho phép người dùng kết nối phần mềm quan hệ khách hàng Salesforce của họ với các kết nối Facebook của họ. Năm 2009, bà đã viết "The Facebook Era", một cuốn sách dành cho các chuyên gia hiểu rõ hơn về cách sử dụng mạng xã hội cho doanh nghiệp.
Nhiều cựu lãnh đạo sản phẩm và Meta AI đã nói với CNBC rằng kinh nghiệm sâu rộng của Shih sẽ hữu ích khi xem xét đến việc công ty đã thất bại trong các nỗ lực trước đây trong việc xây dựng phần mềm doanh nghiệp.
Vào tháng 5, Meta đã công bố rằng họ có kế hoạch đóng cửa Workplace, sản phẩm truyền thông doanh nghiệp của mình, vào năm 2026. Và sau khi mua công ty khởi nghiệp doanh nghiệp Kustomer với giá khoảng 1 tỷ đô la vào năm 2020, Meta đã tách công ty này ra vào năm 2023 trong một thỏa thuận được cho là có giá trị 250 triệu đô la.
Ralph Schackart, một nhà phân tích vốn chủ sở hữu internet tại ngân hàng đầu tư William Blair cho biết, bước đi hợp lý nhất đối với Meta là tạo ra một doanh nghiệp lớn hơn xung quanh WhatsApp. Cụ thể, WhatsApp có thể giúp các doanh nghiệp xây dựng các chatbot dịch vụ khách hàng bằng GenAI của Meta, Schackart cho biết.
Schackart cho biết về cơ hội chatbot AI kinh doanh WhatsApp của Meta: "Về lâu dài, điều này sẽ phát triển thành các đại lý bán hàng tùy chỉnh, đây là một ngành công nghiệp trị giá hơn 3 nghìn tỷ đô la".