Kia, nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai của Hàn Quốc, đã tiết lộ mẫu EV6 chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên của mình với công chúng thông qua buổi ra mắt toàn cầu được tổ chức trực tuyến vào thứ Ba.
Là một chi nhánh của Hyundai Motor Group, Kia có kế hoạch tung ra bảy mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện vào năm 2026. EV6 là mẫu xe đầu tiên của dòng xe chỉ dành cho xe EV đã được lên kế hoạch. Kia Corp., hôm thứ Ba đã tổ chức buổi ra mắt thế giới kỹ thuật số của EV6, mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên được xây dựng trên nền tảng xe điện độc quyền của tập đoàn.
Là mẫu xe điện đầu tiên được tung ra thị trường kể từ khi Kia Motors đổi tên thành Kia Corp vào đầu năm nay, EV6 được kỳ vọng sẽ báo hiệu một chương mới cho hãng xe trong bối cảnh thị trường di chuyển đang phát triển nhanh chóng.
Về mặt chức năng, mẫu xe mới này được chú ý nhờ khả năng tăng tốc cao kỷ lục, hệ thống sạc cực nhanh và hệ thống nạp xe cho phép sử dụng năng lượng pin cho các thiết bị bên ngoài.
Từ quan điểm thiết kế, EV6 được đặc trưng bởi sự kết hợp của các yếu tố rõ ràng đối lập - thể hiện khẩu hiệu thiết kế “Opposites United” - đồng thời cung cấp nội thất rộng rãi và màn hình cong toàn cảnh.
“EV6 đánh dấu sự khởi đầu của quá trình chuyển đổi của Kia thành nhà cung cấp giải pháp di chuyển sáng tạo”, chủ tịch kiêm đồng giám đốc điều hành của công ty, Song Ho-sung cho biết trong bài phát biểu chào mừng.
“Chúng tôi hy vọng rằng sự ra mắt của chiếc xe mới này mang đến cho thế giới cơ hội để thực sự cảm nhận những thay đổi mà chúng tôi đang trải qua.”
Nhà sản xuất ô tô đã tuyên bố sẽ mở rộng tỷ lệ xe thân thiện với môi trường mà họ sản xuất lên 40% tổng sản lượng sản xuất của mình vào năm 2030.
Sự kiện - có tiêu đề “Truyền cảm hứng cho mọi hành trình” - và hội nghị truyền thông do đó đã được tổ chức ảo, với video quảng cáo của chiếc xe được phát hành qua YouTube.
Phó Chủ tịch cấp cao Karim Antoine Habib, người phụ trách thiết kế, cho biết: “EV6 xác định thương hiệu mà chúng tôi muốn trở thành và khách hàng mà chúng tôi muốn nói chuyện. Khi giải thích các yếu tố thiết kế bên ngoài của mô hình, ông nhấn mạnh sự cân bằng của các yếu tố tương phản, một khái niệm phù hợp với khẩu hiệu “Đối lập United”.
Theo Habib, EV6 có tính thể thao của một chiếc xe đua nhanh, dáng vẻ nhỏ gọn của một chiếc hatch, cũng như sức mạnh thô sơ của một chiếc xe đua. Giảm thiểu lực cản của không khí và tối đa hóa hiệu quả tốc độ là cánh gió chủ động trên cản trước và cánh gió trên boong sau ở phía sau. Cân nhắc xu hướng lái xe tự động, hãng xe cũng nỗ lực tối ưu hóa nội thất của xe.
Jochen Paesen, phó chủ tịch phụ trách thiết kế nội thất cho biết: “Ban đầu chúng tôi bị thu hút bởi ngoại thất của một chiếc xe nhưng với nội thất thì chúng tôi mới yêu thích". Yếu tố quan trọng trong việc bố trí nội thất đa dạng và không gian dễ chịu là việc sử dụng Nền tảng mô-đun toàn cầu điện hoặc E-GMP. Paesen giải thích rằng nền tảng dành riêng cho EV là duy nhất của Hyundai Motor Group cho phép tạo ra một sàn phẳng trong xe. Ông nói: “Mặc dù kích thước bên ngoài nhỏ gọn, cơ sở bánh xe 2,9 mét dẫn đến không gian cabin tương tự như nhiều mẫu SUV cỡ trung hoặc cỡ lớn,” ông nói.
Giám đốc thiết kế nội thất cũng chỉ ra màn hình hiển thị đường cong tích hợp mang lại tầm nhìn không bị cản trở và sự đa dạng của các vật liệu bền vững được sử dụng trên xe, bao gồm nhựa tái chế và da thuần chay.
Kia ban đầu sẽ tung ra ba dòng sản phẩm - tiêu chuẩn, dải dài và dòng GT - trong năm và sau đó bổ sung thêm Mẫu GT cao cấp vào cuối năm 2022 để hoàn thành dòng xe EV6 bốn loại. Khách hàng có thể đăng ký đơn đặt hàng trước bắt đầu từ thứ Tư thông qua trang web chính thức của hãng xe hơi.
Mẫu GT cao cấp được chú ý là chỉ mất 3,5 giây để đạt 100 km/h từ tốc độ 0, đánh dấu khả năng tăng tốc cao nhất trong số những chiếc xe được sản xuất tại đây cho đến nay.
Giá cho model tiêu chuẩn sẽ bắt đầu từ 40 triệu won và cao hơn, trong khi model GT cao cấp dự kiến sẽ có giá thấp hơn 70 triệu won. Các số liệu tương ứng không bao gồm lợi ích về thuế và chịu thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt là 3,5%. Có tính đến các khoản trợ cấp dành cho xe điện do chính quyền trung ương và địa phương phân phối, mẫu xe tiêu chuẩn có thể có giá thấp nhất là khoảng 30 triệu won, theo các quan chức công ty cho biết.