Tập đoàn ô tô Nhật Bản Mazda có kế hoạch đầu tư khoảng 10,6 tỷ USD để đẩy mạnh quá trình chuyển đổi sang xe điện, tham gia vào cuộc chạy đua của các nhà sản xuất ô tô toàn cầu nhằm mở rộng công suất xe điện.
Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Mazda Akira Marumoto vừa qua đã có bài phát biểu về tương lai của công ty, thừa nhận sự thay đổi theo hướng điện khí hóa. Đó là điều mà tất cả các nhà sản xuất ô tô lớn đang phải đối mặt và nó sẽ không xảy ra nếu không có những khoản đầu tư đáng kể vào công nghệ mới.
Theo đó, lộ trình điện hóa của hãng chia làm 3 giai đoạn.
Trong giai đoạn đầu, Mazda chủ yếu tập trung vào phát triển công nghệ và chuyển đổi cung ứng để phù hợp với xe điện. Xe sử dụng động cơ đốt trong vẫn là cốt lõi của Mazda trong suốt giai đoạn 1 và 2 và sự chuyển đổi quy mô lớn sang sản xuất xe điện bắt đầu vào năm 2028 với giai đoạn 3.
Khoản đầu tư 10,6 tỷ USD (khoảng 263 nghìn tỷ VNĐ) sẽ được dùng cho mục đích nghiên cứu và phát triển xe điện, bao gồm phát triển công nghệ pin, sản xuất chất bán dẫn và bộ truyền động điện. Với kế hoạch mới, công ty hi vọng xe điện chiếm từ 30% đến 40% sản lượng vào năm 2030, so với mục tiêu 25% được đề ra trước đó. Mazda cũng đặt mục tiêu đạt doanh thu ròng đạt 31,8 tỷ USD trong quý I/2026, tăng 45% so với cùng kỳ năm nay.
Trong bài phát biểu, Marumoto cũng đã chia sẻ rất nhiều về việc mở rộng “bản chất thương hiệu” của Mazda bằng cách cho ra đời những mẫu xe thể thao thuần điện, bên cạnh việc sản xuất xe điện phổ thông. Trước mắt, hãng sẽ trình làng một phiên bản thuần điện của mẫu xe thể thao MX-5.
Ngoài ra, Mazda cũng đang đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển các tính năng an toàn và công nghệ tự lái. Ông Marumoto cho biết: “Chúng tôi đặt mục tiêu không có chiếc Mazda mới nào gây ra tai nạn chết người vào năm 2040”.
Động thái mới của Mazda thể hiện quyết tâm tham gia vào cuộc đua phát triển xe điện đầy căng thẳng giữa nhiều “ông lớn” ô tô trên thế giới, trong bối cảnh các quy định về môi trường ngày càng khắt khe hơn.
Hồi tháng 8, nhà sản xuất ô tô Toyota cho biết sẽ đầu tư tối đa hơn 5,16 tỷ USD tại Nhật Bản và Mỹ để sản xuất pin cho xe chạy điện hoàn toàn, trái ngược với những mẫu xe kết hợp xăng và điện như mẫu Prius.
Không nằm ngoài cuộc đua, thương hiệu Honda Motor cũng tuyên bố xây dựng nhà máy pin lithium-ion 4,4 tỷ USD mới cho xe điện tại Mỹ cùng với nhà cung ứng pin LG Energy Solution.