Ngày 17/2 sau những sự cố liên quan tới Bing AI, Microsoft công bố sẽ giới hạn các đoạn hội thoại của người dùng với AI xuống còn 50 câu hỏi một ngày và 5 câu hỏi cho mỗi lần sử dụng. Microsoft cho rằng việc kéo dài đoạn hội thoại sẽ khiến trí tuệ nhân tạo mất phương hướng, đưa ra những phản hồi khác với thiết kế ban đầu.
Sau khi người dùng hỏi Bing AI quá 5 câu hỏi, một tùy chọn sẽ xuất hiện yêu cầu chuyển đổi chủ đề hội thoại. Thông báo về việc AI gần tới giới hạn cũng được đưa ra để cảnh báo người dùng về những phản hồi tiêu cực mà AI sẽ đưa ra khi bị sử dụng quá độ.
Tuy nhiên, Microsoft đã thay đổi hướng đi chỉ vài ngày sau đó.
Gã khổng lồ công nghệ cho biết, họ sẽ khôi phục các cuộc trò chuyện dài và bắt đầu bằng cách mở rộng các cuộc trò chuyện lên 6 câu hỏi (tăng từ 5) trong một chủ đề và 60 câu hỏi (tăng từ 50) trong một ngày.
Giới hạn hàng ngày sẽ sớm được tăng lên 100 cuộc trò chuyện, Microsoft cho biết. Bên cạnh đó, các tìm kiếm thông thường sẽ không được tính vào con số đó. Chất lượng các cuộc hội thoại được cho là sẽ ngày càng tốt lên khi Microsoft muốn đưa chúng trở lại một cách "có trách nhiệm".
Gã khổng lồ công nghệ cũng đang giải quyết những lo ngại về việc AI của Bing đang đưa ra các câu trả lời có thể quá dài dòng.
Lý giải về động thái gỡ bỏ hạn chế này, công ty cho biết việc các giới hạn được nới lỏng là một nỗ lực nhằm đạt được sự cân bằng giữa "phản hồi" có lợi cho những cuộc trò chuyện đó, với các biện pháp bảo vệ ngăn bot trả lời theo những hướng kỳ lạ.
Tờ Reuters cho hay Microsoft đang nỗ lực để tùy chỉnh lại Bing AI phù hợp hơn với thị trường, chuẩn bị cho quá trình thương mại hóa. Microsoft đã làm việc với nhiều đối tác quảng cáo để tìm giải pháp tích hợp quảng cáo vào Bing. Tập đoàn này cho rằng sự phát triển của AI sẽ mang về lượng người dùng lớn cho Bing, kèm theo đó là nhiều đơn vị quảng cáo.
Chatbot Bing là sản phẩm kết hợp giữa công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft và công nghệ trí tuệ nhân tạo dựa trên ngôn ngữ do công ty Open AI phát triển. Microsoft kỳ vọng hợp tác với Open AI - nhà sản xuất của ChatGPT - sẽ giúp mở ra "một kỷ nguyên mới cho tìm kiếm trực tuyến", vượt qua sự thống trị của Google trên thị trường này suốt 20 năm qua.
Mặc dù ChatGPT được biết là đôi khi tạo ra thông tin sai lệch, nhưng nó ít có khả năng tạo ra những lời nói lăng mạ, thường bằng cách từ chối tương tác hoặc né tránh các câu hỏi khiêu khích.Các bot như Bing đã được đào tạo về hàng loạt văn bản thuần túy được thu thập từ internet, bao gồm mọi thứ từ nhận xét trên mạng xã hội đến các bài báo học thuật. Dựa trên tất cả thông tin đó, chúng có thể dự đoán câu trả lời nào sẽ có ý nghĩa nhất đối với hầu hết mọi câu hỏi, điều này khiến chúng giống con người một cách kỳ lạ.
Các nhà nghiên cứu đạo đức AI trước đây đã cảnh báo rằng, những thuật toán mạnh mẽ sẽ hoạt động theo cách này và nếu không có ngữ cảnh thích hợp, mọi người có thể nghĩ rằng chatbot AI có tri giác hoặc đưa ra câu trả lời đáng tin cậy hơn phương án của họ.
Microsoft cũng từng thừa nhận rằng chatbot Bing đôi khi "thể hiện một phong cách mà công ty không dự tính" và công cụ này vẫn cần được hoàn thiện thêm.