Thị trường công nghệ
Một số giải pháp thúc đẩy xuất khẩu nông sản Việt Nam năm 2018
Lê Cường - Thứ Bảy, 28/04/2018 6:32 CH
Vietnet24h - Năm 2018, để thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng nông sản Việt Nam, Bộ Công Thương cùng với các bộ, ngành liên quan đề xuất một số giải pháp để tăng cường hoạt động xuất khẩu nhằm đạt hiệu quả cao hơn cũng như cách khắc phục khó khăn bởi các rào cản của các nước.

Theo đánh giá Triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2018 (IMF), sau khi đạt mức tăng trưởng cao hơn dự kiến trong năm 2017, nền kinh tế thế giới có khả năng vẫn duy trì được đà tăng trưởng hiện nay ở mức 3% dự kiến trong năm 2018, giúp nhu cầu tiêu thụ của hầu hết các thị trường sẽ tiếp tục tăng. Đây là cơ hội tốt để Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu, trong đó có mặt hàng nông lâm thủy sản.

Tuy nhiên, kinh tế thế giới sẽ tiếp tục đối phó với chính sách đối nội của một số nền kinh tế lớn như Mỹ, Trung Quốc hay Ấn Độ, trong bối cảnh Việt Nam ngày càng hội nhập sâu vào kinh tế thế giới, với nhiều hiệp định thương mại đã được thực thi.

Theo đó, hàng rào thuế quan đối với mặt hàng nông lâm thủy sản sẽ được tiếp tục cắt bỏ, song hàng rào phi thuế quan lại gia tăng. Bên cạnh đó, các thị trường lớn đang ngày càng điều chỉnh chính sách thương mại theo xu hướng bảo hộ sản xuất trong nước thông qua việc kiểm soát chất lượng các sản phẩm nhập khẩu, tăng cường áp dụng các rào cản kỹ thuật, nhất là đối với vệ sinh ATTP và phòng vệ thương mại. Các mặt hàng nông lâm thủy sản xuất khẩu của Việt Nam cũng đang ngày càng chịu sự cạnh tranh gay gắt về giá cả và chất lượng với các thị trường khác. 

Các giải pháp chính cho xuất khẩu năm 2018

- Phát triển sản xuất, tạo nguồn hàng cho xuất khẩu đồng thời kiểm soát nguồn cung nông thủy sản. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp, quy hoạch sản xuất nông nghiệp theo hướng kiểm soát, điều tiết được lượng cung từng chủng loại sản phẩm, sản xuất gắn với như cầu thị trường.

- Nâng cao năng suất, mở rộng diện tích trồng điều; nghiên cứu đầu tư trồng điều ở các nước có điều kiện tự nhiên thuận lợi, giá thành rẻ tại châu Phi để nhập khẩu trở lại Việt Nam.

+ Tăng diện tích rừng trồng, chuyển từ cây gỗ nhỏ sang cây gỗ lớn;

+ Phát triển sản xuất giống thủy sản (đặc biệt là cá tra và tôm);

+ Mở rộng diện tích tái canh cây cà phê;

+ Kiểm soát đảm bảo không dư thừa lớn nguồn cung hồ tiêu, cao su, sắn; kiểmsoát diện tích trồng lúa nếp trong tổng diện tích gieo trồng...

- Nâng cao chất lượng nông sản, thủy sản xuất khẩu, đảm bảo đáp ứng các quy định hợp lý của các thị trường nhập khẩu về chất lượng, an toàn thực phẩm. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn về các quy định của nước nhập khẩu, tập huấn nâng cao nhận thức cho các hộ nông dân về các mô hình thực hành sản xuất tốt (GlobalGAP, VietGAP…), cách sử dụng kháng sinh, thuốc bảo vệ thực vật đúng quy định.

+ Hạn chế tạp chất và kháng sinh trong sản xuất tôm và thủy sản; Xem xét áp dụng quy định yêu cầu các lô hàng hồ tiêu xuất khẩu đều cần có Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm của Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (NAFIQAD);

+ Áp dụng hình thức cấp Giấy chứng nhận đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho các lô hàng thủy sản xuất khẩu qua cả hình thức thương mại chính ngạch và hình thức trao đổi cư dân biên giới;

+ Xây dựng, thiết lập hệ thống cơ sở dữ liệu (CSDL) truy xuấtnguồn gốc thủy sản xuất khẩu để đảm bảo tuân thủ các yêu cầu về chống đánh cá bất hợp pháp, không được báo cáo và không được quản lý (IUU), đồng thời tạo nền tảng phát triển bền vững ngành thủy sản, bao gồm: CSDL quốc gia về khai thác biển & chứng nhận hải sản khai thác; CSDL quốc gia về nuôi trồng thủy sản và chứng nhận sản phẩm thủy sản nuôi (tôm, cá tra).

Các hoạt động nhằm mục tiêu phát triển thị trường xuất khẩu

- Công tác đàm phán, mở cửa thị trường, phát triển thị trường: Bộ Công Thương phối hợp với các Bộ, ngành liên quan đẩy mạnh công tác đàm phán, ký kết các Hiệp định thương mại đa phương, song phương, chú trọng các nội dung về giảm thuế, mở cửa thị trường, dỡ bỏ các rào cản về thương mại, kỹ thuật không phù hợp đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tăng cường đàm phán, ký thỏa thuận với cơ quan đồng cấp của các đối tác thương mại chủ yếu của Việt Nam trong lĩnh vực kiểm nghiệm, kiểm dịch đối với hàng nông, lâm, thủy sản trên cơ sở có đi có lại, công nhận lẫn nhau về tiêu chuẩn, quy chuẩn, tạo thuận lợi cho xuất khẩu của Việt Nam sang các thị trường này.

Bộ Công Thương chủ động nắm bắt thông tin và xử lý các vấn đề phát sinh ảnh hưởng đến xuất khẩu của Việt Nam như sự thay đổi chính sách của nước nhập  khẩu,  các  rào  cản  kỹ  thuật;  phát  huy  cơ  chế  cảnh  báo  sớm  cho  doanh nghiệp  để  phòng  tránh  các  vụ  kiện  phòng  vệ  thương  mại  của  nước  ngoài; thường xuyên theo dõi, cung cấp thông tin về thị trường, đặc biệt là thị trường Trung Quốc, Hoa Kỳ.

Bộ  Nông  nghiệp  và  Phát  triển  nông  thôn  chủ  trì,  phối  hợp  với  Bộ  Công Thương,  Hiệp  hội  Chế  biến  và  Xuất  khẩu  thủy  sản  Việt  Nam  và  các  doanh nghiệp xuất khẩu cá tra, tôm lớn tập trung nguồn lực để xây dựng chiến lược truyền thông về ngành cá tra sạch, tôm sạch; quản lý chuỗi cung ứng tại tất cả các thị trường, kể cả các thị trường chưa có kim ngạch xuất khẩu lớn, trong bối cảnh gần đây có hiện tượng truyền thông bôi nhọ thủy sản Việt Nam tại EU, Canada, Pakistan và Trung Quốc.

Biện pháp với các rào cản kỹ thuật

Bộ Công Thương chủ trì, phốihợp với Bộ Nông nghiệp  và Phát triển nông thôn và các đơn vị liên quan tiếp tục trao đổi với phía Hoa Kỳ để giải quyết tranh chấp, bảo vệ quyền lợi cho tôm, cá tra của Việt Nam tại thị trường Hoa Kỳ hiện bị áp các rào cản kỹ thuật và biện pháp phòng vệ thương mại, có rủi ro tôm sẽ bị kiểm soát như cá tra. Nghiên cứu việc liên kết với Ecuador, Ấn Độ trong đấu tranh cho vấn đề này.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo Thủ tướng Chính phủ có phương án thực hiện các biện pháp đáp trả đối với những biện pháp vô lý của các nước lên hàng xuất khẩu của Việt Nam để bảo vệ quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì trao  đổi, đàm phán, thúc đẩy cơ quan quản lý phía Trung Quốc để giải quyết các vấn đề tồn đọngnhư các doanh nghiệp xuất khẩu gạo sang Trung Quốc, mở cửa thị trường cho các mặt hàng sữa, lợn sống, một số loại trái cây của Việt Nam.

Tổ chức xuất khẩu

Công tác thông tin thị trường giúp định hướng sản xuất phục vụ xuất khẩu. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thông tin về các biện pháp liên quan đến SPS của các nước nhập khẩu, công bố, hướng dẫn cho các doanh nghiệp biết và kịp thời điều chỉnh hoạt động kinh doanh cho phù hợp.

- Bộ Công Thương tăng cường các cơ chế đối thoại với Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp để làm cầu nối giúp Hiệp hội có tiếng nói tới các Bộ, ngành hữu quan  sửa  đổi  các  quy  định  còn  chưa  hợp  lý,  ảnh  hưởng  tới  hoạt  động  kinh doanh, xuất khẩu của các doanh nghiệp.

Công tác xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu

Bộ  Công  Thương  chủ  trì  đổi  mới  các  hoạt  động  xúc  tiến  thương  mại  theo hướng chú trọng đào tạo kỹ năng xúc tiến thương mại cho doanh nghiệp, Hiệp hội. Các chương trình xúc tiến thương mại dài hơi cho một vài ngành hàng vào một thị trường cụ thể, khai thác các thị trường còn tiềm năng, đối tác FTA như Liên minh Kinh tế ÁÂu; phát triển các thị trường ngách như bạch trà, trà hữu cơ,...

Phát triển logistics

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai nhiệm vụ về nghiên cứu hình  thành  Trung  tâm  kiểm  định  đạt  tiêu  chuẩn  quốc  tế  tại  vùng  Đồng  bằng sông Cửu Long để giảm chi phí cho thương nhân xuất khẩu và người sản xuất lúa, sớm thông tin cho Hiệp hội, doanh nghiệp.

Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công Thương chú trọng phát triển logistics đường thủy vùng Đồng bằng sông Cửu Long,

Biện pháp tài chính, tiền tệ

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có chính sách cho phép chuyển tiền ra nước ngoài để doanh nghiệp tham gia thị trường quốc tế, đặc biệt là cà-phê tham gia giao dịch thị trường kỳ hạn London được thuận lợi.

Bộ Tài chính xem xét kiến nghị của một số Hiệp hội, ngành hàng về giảm thời gian hoàn thuế VAT, giúp giảm chi phí cho doanh nghiệp, cụ thể một số kiến nghị của doanh nghiệp ngành cao su, chè, sắn có nêu chưa được hưởng chính sách không phải kê khai, tính nộp thuế giá trị gia tăng đối với cao su, chè sơ chế như các nông sản sơ chế khác trong khâu kinh doanh thương mại và xuất khẩu (thời  gian  hoàn  thuế  thường  bị  kéo  dài  từ  3-9  tháng,  gây  tình  trạng  ứ  đọng nguồn vốn sản xuất ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp).

 

  • Tags:
Tin khác cùng chuyên mục
  • Mercedes - Benz sẽ sử dụng màn hình OLED của LG vào năm 2020 Vietnet24h - Mercedes-Benz sẽ bắt đầu sử dụng màn hình OLED của LG Display vào năm 2020. Công ty sẽ trang bị các bảng điều khiển và màn hình cho các ghế sau trên ô tô. Vì thế, Mercedes-Benz sẽ trở thành hãng xe đầu tiên sử dụng màn hình OLED trên ô tô thương mại.
Tin đọc nhiều
Thị trường máy tính cá nhân sẽ tăng trưởng 2% vào năm 2024 nhờ PC AI Vietnet24h - IDC cho biết, lô hàng PC sẽ tăng 2% trong năm nay lên 265,4 triệu chiếc, được thúc đẩy bởi sự ra đời của PC AI, điều này sẽ thúc đẩy thị trường đạt tốc độ CAGR 2,4% lên 292,2 triệu chiếc vào năm 2028.
MacBook màn hình gập của Apple sẽ được ra mắt vào năm 2027 Vietnet24h - Các nguồn tin cho biết Apple sẽ cho ra mắt chiếc màn hình gập đầu tiên của mình vào năm 2027, thiết bị này sẽ có kích thước 20,3 inch khi mở ra và 15,3 inch khi gập lại.
Hoa Kỳ mở cuộc điều tra về mối đe dọa an ninh từ công nghệ Trung Quốc trong ô tô Vietnet24h - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã công bố một cuộc điều tra về các rủi ro đối với an ninh quốc gia do công nghệ Trung Quốc trong ô tô gây ra.
HP bỏ lỡ ước tính doanh thu quý đầu tiên do nhu cầu thị trường PC yếu Vietnet24h - HP Inc. đã không đạt được ước tính của Phố Wall về doanh thu quý đầu tiên vào thứ Tư (28/2), đánh dấu quý giảm thứ bảy liên tiếp, do nhu cầu trên thị trường máy tính cá nhân (PC) trì trệ khi khách hàng trì hoãn việc nâng cấp hệ thống.
Sony sẽ phát hành phiên bản 'Pro' của PlayStation 5 trong năm nay sau khi cắt giảm triển vọng Vietnet24h - Các nhà phân tích cho biết Sony có thể sẽ phát hành phiên bản làm mới của PlayStation 5 trong năm nay sau khi công ty cắt giảm dự báo về doanh số bán máy chơi game hàng đầu của mình.
Intel đặt mục tiêu xuất xưởng 40 triệu bộ xử lý PC AI trong năm nay Vietnet24h - Intel cho biết hôm nay, thứ Hai (19/2) rằng, họ đặt mục tiêu xuất xưởng hơn 100 triệu bộ xử lý PC AI vào năm tới.
Máy chủ thúc đẩy tăng trưởng thị trường DRAM năm 2024 Vietnet24h - TrendForce cho rằng các ứng dụng AI sẽ thúc đẩy tăng trưởng bộ nhớ trên điện thoại thông minh, máy chủ và máy tính xách tay vào năm 2024
Công ty Trung Quốc ra mắt Laptop mạnh nhất thế giới Vietnet24h - Xinjuneng Technology, một hãng công nghệ Trung Quốc vừa trình làng chiếc laptop "nồi đồng cối đá" và sở hữu cấu hình mạnh nhất thế giới hiện nay.
Samsung, LG tìm kiếm bước đột phá trên thị trường nền tảng màn hình B2B Vietnet24h - Theo các công ty cho biết hôm nay, thứ Ba (30/1), Samsung Electronics và LG Electronics chuẩn bị giới thiệu màn hình thế hệ tiếp theo của họ tại triển lãm màn hình doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) ở châu Âu, nhằm tìm kiếm những đột phá trong bối cảnh nhu cầu về thiết bị gia dụng và chất bán dẫn đang giảm sút.
Xăng tiếp đà tăng giá thêm gần 1.000 đồng\lít Vietnet24h - Từ chiều 25/1, giá xăng dầu đồng loạt tăng, trong đó xăng RON95 tăng mạnh 925 đồng/lít.
SK Hynix bán 50% cổ phần của bộ phận đúc chip tại Trung Quốc cho doanh nghiệp Trung Quốc Vietnet24h - SK Hynix của Hàn Quốc đã đồng ý bán gần 50% cổ phần của mình trong đơn vị đúc chip có trụ sở tại Trung Quốc cho một doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc, theo hồ sơ pháp lý và báo cáo truyền thông cho biết.
Giá DRAM máy chủ tăng 20% ​​sau đợt tăng vọt ổ cứng SSD Vietnet24h - Sự tăng giá gần đây do nhu cầu về trí tuệ nhân tạo (AI) đã lan rộng từ ổ cứng thể rắn (SSD) cho máy chủ đến DRAM máy chủ.
Thị trường thiết bị bán dẫn với mức tăng trưởng trung bình CAGR 25% giai đoạn 2023-28 Vietnet24h - Theo Yole Developmentpement, thị trường thiết bị SiC dự kiến ​​sẽ vượt 10 tỷ USD vào năm 2029, với tốc độ tăng trưởng CAGR giai đoạn 2023-2029 là 25%.
Samsung cam kết tăng gấp ba nguồn cung chip nhớ AI vào năm 2024 Vietnet24h - Samsung Electronics sẽ tăng nguồn cung chất bán dẫn bộ nhớ băng thông cao (HBM), được gọi đơn giản là chip bộ nhớ AI, lên hơn ba lần trong năm nay so với năm 2023 để đáp ứng nhu cầu tăng vọt về các dịch vụ AI tổng hợp.
Apple có nguy cơ sụt giảm doanh số lớn khi các nhà đầu tư chờ đợi AI trên iPhone Vietnet24h - Kế hoạch bổ sung trí tuệ nhân tạo AI vào iPhone của Apple và phục hồi doanh số bán hàng đang sụt giảm tại thị trường quan trọng Trung Quốc sẽ được chú trọng khi gã khổng lồ công nghệ dự kiến ​​​​sẽ báo cáo doanh thu hàng quý sụt giảm lớn nhất trong hơn một năm.
BYD đã phát triển như thế nào từ nhà sản xuất pin thành ông trùm xe điện, vượt qua Tesla Vietnet24h - Tại Trung Quốc, thị trường xe điện lớn nhất thế giới, Tesla đang mất dần vị thế trước các nhà sản xuất ô tô trong nước, những hãng đang ngày càng chế tạo ra những chiếc xe tốt hơn với mức giá không thể cạnh tranh hơn, và đứng đầu trong số đó là BYD được Warren Buffett hậu thuẫn.
Samsung kỳ vọng mức doanh thu chip năm nay sẽ quay trở lại mức năm 2022 Vietnet24h - Công ty cũng thề sẽ chiếm vị trí hàng đầu về chất bán dẫn trong 3 năm
Xiaomi phát hành ô tô điện rẻ hơn 4 nghìn USD so với Model 3 của Tesla Vietnet24h - Giám đốc điều hành Xiaomi Lei Jun cho biết phiên bản tiêu chuẩn của SU7 sẽ được bán với giá 215.900 nhân dân tệ (30.408 USD) tại nước này - mức giá mà ông thừa nhận có nghĩa là công ty đang bán lỗ mỗi chiếc xe.
Samsung, SK hynix đẩy mạnh cuộc đua thống trị chip nhớ AI Vietnet24h - Samsung Electronics và SK hynix đang cạnh tranh khốc liệt để dẫn đầu lĩnh vực chip nhớ AI.
Samsung sẽ ra mắt dòng Galaxy Z 6 vào tháng 7 này Vietnet24h - Samsung dự kiến sẽ ra mắt loạt sản phẩm màn hình gập mới của mình nhanh hơn năm ngoái.
Triển lãm Quốc tế Điện tử & Thiết bị Thông minh Việt Nam (IEAE): “Mỗi mùa một dòng sản phẩm, nâng tầm cuộc sống thoải mái, chất lượng và thú vị” Vietnet24h - IEAE Việt Nam được đồng tổ chức bởi Công ty VINEXAD (Bộ Công Thương) và Công ty CHAOYU EXPO, diễn ra từ ngày 23 đến 25 tháng 5 năm 2024 tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Quốc tế Sài Gòn (SECC), 799 Nguyễn Văn Linh, P. Tân Phú, Quận 7, Tp. Hồ Chí Minh.
Samsung, LG chiếm 40% thị trường đồ gia dụng Mỹ Vietnet24h - Samsung Electronics và LG Electronics đã chiếm 40% thị trường thiết bị gia dụng tại Hoa Kỳ vào năm ngoái
Samsung đánh bại Apple để giành lại vị trí số 1 nhà bán điện thoại thông minh hàng đầu thế giới Vietnet24h - Samsung Electronics giành lại vị trí dẫn đầu về doanh số điện thoại thông minh toàn cầu chỉ 5 tháng sau khi nhường lại cho Apple.
Apple có thể tăng gấp đôi thị trường iPhone tại Trung Quốc dù doanh số sụt giảm Vietnet24h - Giám đốc điều hành Apple Tim Cook gần đây đã có mặt tại Trung Quốc, nơi ông gặp Bộ trưởng Thương mại Wang Wentao và khai trương cửa hàng hàng đầu mới nhất của công ty tại Thượng Hải vào tuần trước.
Sony ngừng sản xuất PS VR2 do không bán được hàng Vietnet24h - Kính thực tế ảo PS VR2 của Sony đang gặp khó khăn với doanh số bán hàng thấp, buộc hãng tạm ngừng sản xuất. Tuy nhiên, Sony vẫn tin tưởng vào tiềm năng của thị trường VR và sẽ tiếp tục đầu tư vào tương lai.
Thị trường điện thoại Việt Nam giảm 2%, đi ngược lại xu thế tăng 7% của Đông Nam Á Vietnet24h - Trong bối cảnh thị trường điện thoại di động Đông Nam Á dự báo tăng 7% trong năm 2024, Việt Nam lại là quốc gia duy nhất ghi nhận mức giảm 2% về doanh số so với cùng kỳ năm trước.
Samsung ra mắt combo máy giặt-sấy toàn cầu vào quý 2 năm nay Vietnet24h - Samsung Electronics cho biết hôm thứ Hai họ sẽ ra mắt Bespoke AI Combo mới nhất, máy giặt và máy sấy kết hợp được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo, trên thị trường toàn cầu trong vài tháng tới.
Thị trường điện thoại thông minh Đông Nam Á đang bùng nổ Vietnet24h - Năm thị trường hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á chứng kiến ​​7,26 triệu chiếc điện thoại thông minh được xuất xưởng, đánh dấu mức tăng đáng kể 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nguyên nhân chi tiết khiến doanh số iPhone giảm tại Trung Quốc Vietnet24h - Sự cạnh tranh từ các nhà sản xuất trong nước, sở thích chuyển sang thương hiệu quốc gia, thiếu nâng cấp đáng kể và tình hình kinh tế-chính trị là những lý do chính dẫn đến doanh số iPhone giảm tại Trung Quốc.
Doanh số bán iPhone của Apple giảm 24% tại Trung Quốc khi mảng điện thoại thông minh của Huawei hồi sinh Vietnet24h - Công ty phân tích Counterpoint Research cho biết trong một báo cáo hôm thứ Ba rằng doanh số bán iPhone tại Trung Quốc đã giảm 24% trong giai đoạn này, do Apple phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các hãng điện thoại thông minh địa phương.