Apple đang sử dụng sự phổ biến của iPhone để tự đưa mình vào ngành công nghiệp ô tô. Các nhà sản xuất xe hơi không chắc họ cảm thấy thế nào về điều này.
Apple đã công bố thế hệ tiếp theo của phần mềm xe hơi CarPlay vào tháng 6. Công ty tiếp quản giao diện người dùng trên tất cả các màn hình bên trong, thay thế đồng hồ đo xăng và đồng hồ tốc độ bằng một phiên bản kỹ thuật số được cung cấp bởi iPhone của người lái xe. Apple muốn gợi ý việc dùng ứng dụng CarPlay để giúp các nhà sản xuất ô tô bán xe.
Giám đốc kỹ thuật của Apple Emily Schubert cho biết 98% ô tô mới ở Mỹ được cài đặt CarPlay. Cô ấy đưa ra một thống kê gây sốc: 79% người mua ở Hoa Kỳ sẽ chỉ mua một chiếc ô tô nếu nó hỗ trợ CarPlay.
Schubert cho biết: “Đó là một tính năng cần phải có khi mua một chiếc xe mới".
Ngành công nghiệp ô tô phải đối mặt với một lựa chọn không mấy hấp dẫn: Cung cấp CarPlay và từ bỏ doanh thu tiềm năng và cơ hội thực hiện một sự thay đổi lớn trong ngành, hoặc chi tiêu mạnh tay để phát triển phần mềm thông tin giải trí của riêng họ và phục vụ cho lượng khán giả có khả năng thu hẹp là những người mua xe sẽ mua một chiếc xe mới không có CarPlay.
Các nhà sản xuất ô tô bán các dịch vụ và tính năng bổ sung cho chủ sở hữu phương tiện một cách thường xuyên, định kỳ khi ô tô kết nối Internet, có được các tính năng tự lái và chuyển từ chạy bằng xăng sang chạy bằng điện và pin.
Theo báo cáo của McKinsey, thị trường phần mềm xe hơi sẽ tăng trưởng 9% mỗi năm cho đến năm 2030, nhanh hơn so với toàn ngành công nghiệp ô tô. Các nhà phân tích của McKinsey dự đoán phần mềm xe hơi có thể chiếm 50 tỷ USD doanh thu vào năm 2030.
Apple muốn được chia sẻ một miếng bánh.
GM, công ty không được liệt kê trên trang trình bày của Apple, đã đạt doanh thu 2 tỷ đô la mỗi năm từ đăng ký trong ô tô và dự kiến sẽ tăng lên 25 tỷ đô la mỗi năm vào năm 2030. Tesla, công ty không hỗ trợ CarPlay, gần đây đã chuyển sang bán các tính năng hỗ trợ lái xe “FSD” của nó, bao gồm tự động đỗ xe và giữ làn đường, dưới dạng một gói đăng ký có giá 199 đô la mỗi tháng.
Các nhà sản xuất ô tô ở Trung Quốc đang bắt đầu tạo ra những chiếc xe điện tích hợp sâu với ứng dụng của họ, cho phép người lái xe sửa chữa, kết nối với các chủ sở hữu khác hoặc thậm chí thay pin đã thuê của họ.
“Chúng tôi tin rằng điều này cuối cùng có thể dẫn đến việc Apple cung cấp dịch vụ tận dụng các nền tảng cảm biến xe hơi”, nhà phân tích Rod Hall của Goldman Sachs đã viết vào tháng 6 về CarPlay thế hệ tiếp theo.
Thế hệ tiếp theo của CarPlay sẽ cần sự mua lại đáng kể từ các nhà sản xuất ô tô để cung cấp cho phần mềm của Apple quyền truy cập vào các hệ thống cốt lõi. Apple đề nghị được đảm bảo sự hợp tác từ một số nhà sản xuất ô tô lớn.
“Các nhà sản xuất ô tô trên khắp thế giới rất vui mừng mang phiên bản CarPlay mới này đến với khách hàng,” Schubert nói thêm trước khi trưng bày một slide với 14 thương hiệu sản xuất ô tô, bao gồm Ford, Mercedes-Benz và Audi.
Các nhà quan sát trong ngành tin rằng các nhà sản xuất ô tô cần phải nắm lấy các dịch vụ phần mềm - và nhìn vào sản phẩm của Apple với thái độ hoài nghi - nếu không sẽ có nguy cơ bị bỏ lại phía sau. “Đó là thời điểm thực sự khó khăn trong ngành, nơi các công ty xe hơi nghĩ rằng họ vẫn đang chế tạo xe hơi. Nhưng không, Conrad Layson, nhà phân tích cấp cao của AutoForecast Solutions, cho biết họ đang xây dựng phần mềm trên bánh xe và họ không biết điều đó và họ đang đánh đổi phần mềm đó.
CarPlay có thể tạo ra doanh thu mới
Phiên bản mới của CarPlay có thể là một động lực mang lại doanh thu khổng lồ cho Apple.
Đầu tiên, nếu người dùng yêu thích giao diện CarPlay của iPhone thì họ sẽ ít có khả năng chuyển sang điện thoại Android hơn. Đó là ưu tiên chiến lược của Apple, công ty tạo ra phần lớn doanh thu thông qua việc bán phần cứng.
Thứ hai, mặc dù công ty chưa tính phí cho các nhà sản xuất ô tô hoặc nhà cung cấp, nhưng họ có thể bán dịch vụ cho các phương tiện giống như cách họ phân phối phần mềm iPhone. Vào tháng 6, Apple tiết lộ rằng họ đã khám phá các tính năng tích hợp thương mại vào buồng lái của ô tô.
Apple đã tạo ra hàng chục tỷ USD từ App Store và sẽ thúc đẩy con số đó nếu họ quyết định tính phí dịch vụ trên ô tô.
Ví dụ, vào năm 2021, Apple đã thu về tổng doanh thu từ 70 tỷ đến 85 tỷ USD từ App Store của mình - trong đó chiếm từ 15% đến 30%, tùy thuộc vào ứng dụng. Apple hiện không tính phần trăm các giao dịch mua được thực hiện trên ứng dụng iPhone đối với hàng hóa hoặc dịch vụ thực.
CarPlay mới cũng cho phép Apple thu thập kiến thức và dữ liệu cấp cao về cách mọi người sử dụng phương tiện của họ. Đó là thông tin có giá trị nếu nó kết thúc việc phát hành xe hơi của riêng mình, vốn đã được phát triển rất bí mật trong nhiều năm. (Nhóm xe hơi của Apple và nhóm CarPlay của nó được tổ chức thành các bộ phận riêng biệt).
Ví dụ: khi mọi người sử dụng ứng dụng Bản đồ của Apple, công ty sẽ có được thông tin chi tiết về những tuyến đường phổ biến nhất và khi nào lưu lượng truy cập cao nhất. Nó cũng ở một vị trí để xem ứng dụng CarPlay nào đang thu hút và tải xuống.
Trong một ghi chú đầu năm nay, các nhà phân tích của Morgan Stanley đã phỏng đoán những tiến bộ trong lĩnh vực tự lái có thể giải phóng hàng nghìn tỷ giờ mỗi năm mà Apple có thể giải quyết bằng các dịch vụ và sản phẩm mới - một thị trường rộng lớn tiềm năng.
“Một giờ con người ngồi trên ô tô mà không có việc gì đáng giá bao nhiêu? Tùy thuộc vào người bạn hỏi ... nhưng (và đây chỉ là quan điểm của chúng tôi) 1,2 nghìn tỷ giờ lần bất kỳ thứ gì là một con số RẤT LỚN ”, các nhà phân tích của Morgan Stanley đã viết vào đầu năm nay.
Các công ty xe hơi có vẻ hoài nghi
Apple cho biết những đại gia hạng nặng như Honda, Nissan và Renault “rất vui mừng” được hỗ trợ CarPlay mới. 14 thương hiệu có mặt trên trang trình bày của Apple đã phân phối hơn 17 triệu xe vào năm 2021.
Nhưng các công ty xe hơi có thể không hào hứng như Apple đề xuất. Một số ít trong số họ đã công bố các mô hình sẽ hỗ trợ CarPlay mới và hầu hết là phi mã.
Land Rover, xuất hiện trên trang trình bày của Apple, đang “làm việc với Apple” để xem nó có thể là “một phần của” hệ thống thông tin giải trí của hãng như thế nào, một người phát ngôn cho biết. Người phát ngôn của Land Rover và Jaguar cho biết thêm: “Còn quá sớm để đưa ra bình luận về các sản phẩm trong tương lai.
Mercedes-Benz đã mô tả cam kết của mình với CarPlay là "các cuộc thảo luận" với Apple. Người phát ngôn của Mercedes Benz cho biết: “Nhìn chung, chúng tôi đánh giá tất cả các công nghệ và chức năng mới có thể liên quan trong nội bộ.
Việc thiếu cam kết từ các nhà sản xuất ô tô có thể là vấn đề về thời gian và chu kỳ sản phẩm: Apple nói rằng các loại xe sẽ bắt đầu được công bố vào “cuối năm sau”. Nhưng phản ứng tuyệt vời cũng có thể là do CarPlay mới thể hiện một sự thay đổi lớn trong mối quan hệ của Apple với ô tô.
CarPlay mới sẽ yêu cầu hệ thống thời gian thực của ô tô chuyển thông tin đó trở lại iPhone của người dùng, nơi thông tin đó sẽ được phân tích và tích hợp vào phần mềm của chính Apple và hiển thị trên màn hình ô tô. Giao diện của Apple cũng sẽ bao gồm các điều khiển xe. Người dùng có thể chạm vào nút trên màn hình cảm ứng do Apple thiết kế để bật điều hòa, theo video quảng cáo của Apple.
“Việc giành quyền kiểm soát các chức năng gốc này là đáng chú ý vì nó chuyển một cách hiệu quả trải nghiệm trong xe hơi từ tay nhà sản xuất ô tô sang Apple”, người sáng lập Loup Funds, Gene Munster đã viết trong một ghi chú nghiên cứu.
Liệu các nhà sản xuất ô tô có từ bỏ quyền kiểm soát trải nghiệm trong ô tô hay không có thể là yếu tố quan trọng chiến lược đối với ngành công nghiệp ô tô. Các nhà sản xuất ô tô điện đầu tiên về kỹ thuật số hiểu biết như Tesla và Rivian đã tránh Apple CarPlay vì sự phản đối của người dùng, rất có thể vì những lý do chiến lược (mặc dù CEO của Apple, Tim Cook, được cho là đã đi trên một chiếc xe tải của Rivian vào đầu tháng này).
Nếu máy tính và màn hình trong ô tô chủ yếu hiển thị giao diện của Apple, thì các nhà sản xuất ô tô sẽ có ít khả năng bán những dịch vụ đó cho khách hàng của họ. Và họ có thể mất khả năng xác định mối quan hệ khách hàng của mình với các dịch vụ và ứng dụng trực tuyến.
Nhà phân tích Richard Windsor của Radio Free Mobile cho biết: “Mục đích của trò chơi là dành cho các OEM:“ Tôi phải có một chỗ ngồi trên bàn ở một nơi nào đó để khi các dịch vụ này xuất hiện, tôi có một ngón tay trong chiếc bánh. “Để làm được điều đó, điện thoại thông minh của người dùng phải ở trong túi khi họ lên xe. Ngay khi anh ấy bật CarPlay, hoặc Android Auto, hoặc Android Automotive, hoặc bất cứ thứ gì khác, nhà sản xuất ô tô đang gặp rắc rối thực sự. "