Việc xem xét đầu tư này nhằm để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với xe điện, làm dấy lên đồn đoán về mối quan hệ hợp tác tiềm năng với các nhà sản xuất ô tô lớn.
Bộ phận sản xuất pin của Samsung Electronics đã xem xét các phương án khác nhau để xây dựng một nhà máy sản xuất pin mới ở Hoa Kỳ để cung cấp cho các khách hàng tiềm năng nhưng vẫn thận trọng với kế hoạch của mình mặc dù kỳ vọng thị trường tăng cao.
"Chúng tôi đang xem xét đầu tư của Hoa Kỳ, nhưng thông tin chi tiết vẫn chưa được quyết định", một quan chức của công ty cho biết mà không giải thích chi tiết, với lý do nhạy cảm của các cuộc thảo luận đang diễn ra.
Các nhà sản xuất ô tô lớn, bao gồm cả Stellantis, đang diễn ra các cuộc đàm phán để thảo luận về mối quan hệ đối tác, có thể là một thỏa thuận cung cấp hoặc thành lập một liên doanh để xây dựng một nhà máy mới ở Mỹ, một nguồn tin khác cho biết.
Stellantis, nhà sản xuất ô tô số 4 thế giới, đã được coi là đối tác tiềm năng của Samsung SDI khi họ có kế hoạch xây dựng các cơ sở sản xuất pin của riêng mình để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi EV.
Trong buổi thuyết trình Ngày EV vào thứ Năm, nhà sản xuất ô tô, được thành lập vào tháng Giêng từ sự hợp nhất của nhà sản xuất ô tô Mỹ-Ý Fiat Chrysler và PSA của Pháp, cho biết họ sẽ đầu tư hơn 30 tỷ euro (35,54 tỷ USD) đến năm 2025 cho quá trình điện khí hóa của mình. nó đang "trong những bước cuối cùng" để đảm bảo một đối tác pin ở Bắc Mỹ.
Samsung SDI có vị trí tốt để hợp tác với Stellantis vì hai đối thủ Hàn Quốc khác của họ đã thành lập liên doanh với các nhà sản xuất ô tô Mỹ để xây dựng nhà máy sản xuất pin.
LG Energy đã liên doanh với General Motors để xây dựng các nhà máy sản xuất pin ở Ohio và Tennessee, ngoài nhà máy ở Michigan, theo kế hoạch đầu tư hơn 4,5 tỷ USD vào Hoa Kỳ vào năm 2025.
SK Innovation và Ford chuẩn bị khởi động một liên doanh sẽ xây dựng một nhà máy pin trị giá 5,3 tỷ USD ở Hoa Kỳ, tách biệt với hai nhà máy của SK đang được xây dựng ở Georgia.
Samsung SDI có các nhà máy pin ở Hàn Quốc, Hungary và Trung Quốc và vận hành một dây chuyền lắp ráp pin ở Michigan được xây dựng vào năm 2018.
Công ty cung cấp pin cho nhà sản xuất ô tô Đức BMW và Fiat, hiện là một phần của gia đình Stellantis, và đã đạt được thỏa thuận từ công ty khởi nghiệp Rivian của Mỹ, được Amazon và Ford hậu thuẫn, cho xe bán tải và SUV chạy điện của họ.
Hwang Kyu-won, một nhà phân tích tại Yuanta Securities, cho biết: “Vì GM và Ford đã bắt tay với các công ty Hàn Quốc khác, Stellantis có thể cân nhắc hợp tác với Samsung SDI cho kế hoạch xây dựng các nhà máy sản xuất pin”.
Các nhà quan sát thị trường cho biết vấn đề không phải là việc Samsung quyết định khi nào và như thế nào về nhà máy ở Mỹ vì họ đang tìm cách mở rộng sự hiện diện của mình tại thị trường trọng điểm.
Theo Thỏa thuận Hoa Kỳ-Mexico-Canada (USMCA) có hiệu lực vào năm ngoái, các loại xe có 75% nội dung ở Bắc Mỹ có thể tránh thuế từ năm 2025, làm tăng nhu cầu sản xuất phụ tùng ô tô tại các nhà máy ở Hoa Kỳ.
Kang Dong-jin, một nhà phân tích tại Hi Investment & Securities, cho biết: “Để thâm nhập thị trường Hoa Kỳ, Samsung SDI sẽ cần phải có một cơ sở sản xuất pin tại Hoa Kỳ vào năm 2025.
"Xem xét tình hình, công ty có thể xác định kế hoạch đầu tư vào Hoa Kỳ trong năm nay để có thể khởi công muộn nhất là vào năm 2022."
Sự thổi phồng của thị trường xung quanh khoản đầu tư pin mới phản ánh kỳ vọng cao về một thị trường xe điện đang phát triển nhanh ở Hoa Kỳ theo cam kết của Tổng thống Joe Biden về việc tăng trợ cấp cho xe điện và mở rộng cơ sở hạ tầng sạc.
Xe điện chiếm chưa đến 2% doanh số bán ô tô của Mỹ vào năm ngoái, phần lớn là từ các thương hiệu sang trọng, nhưng các nhà phân tích trong ngành dự đoán sẽ tăng trưởng mạnh trong thập kỷ khi xe điện vượt xa những người sử dụng sớm.