Theo số liệu mới nhất từ Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô tại Việt Nam (VAMA), trong tháng 3/2022, toàn thị trường tiêu thụ 36.962 xe, tăng 60% so với tháng Hai và tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong số này có 28.491 xe du lịch, tăng 62%; xe thương mại đạt 7.794 chiếc, tăng 63% so với tháng Hai; xe chuyên dụng đạt 677 chiếc, tăng 41% so với tháng Hai.
Xét về nguồn gốc, sản lượng lắp ráp trong nước là 21.863 xe, nhập khẩu đạt 15.099 xe, tăng lần lượt là 50% và 82% so với tháng liền trước.
Doanh số trên chưa phản ánh hết toàn cảnh thị trường ôtô Việt Nam bởi còn có sự tham gia của các thương hiệu Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Subaru, Volkswagen, Volvo… không tiết lộ doanh số bán hàng.
Trong bảng xếp hạng theo các hãng xe, Toyota quay trở lại vị trí dẫn đầu các hãng xe bán chạy nhất với 7.977 chiếc bán ra. Các vị trí còn lại lần lượt thuộc về: Hyundai – TC Motor (7.069 xe), Kia (6.231 xe), Mitsubishi (3.675 xe), Honda (3.604 xe), Mazda (3.326 xe)…
Với doanh số tăng trưởng ngoạn mục trong tháng Ba với mức 60% so với tháng liền trước và 17% cùng kỳ năm ngoái, các hãng xe lạc quan về kết quả kinh doanh có tín hiệu khởi sắc, bất chấp nhiều khó khăn dịch bệnh cũng như khủng hoảng chất bán dẫn, chip, linh kiện… ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình sản xuất, lắp ráp xe.
Các chuyên gia dự báo thị trường ô tô Việt Nam sẽ tiếp tục có 2 tháng cao điểm mua xe là tháng 4 và 5 sắp tới nhờ dư âm của chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước sẽ kết thúc vào ngày cuối cùng tháng 5/2022. Ngoài ra, tình hình thị trường khan nguồn cung xe chắc chắn sẽ góp phần tạo nên sức mua tăng trưởng mạnh mẽ.