Theo công ty nghiên cứu Canalys, thị trường điện thoại thông minh của Ấn Độ đã phục hồi mạnh mẽ vào năm 2021 và tăng 12% so với năm trước.
Các nhà sản xuất điện thoại thông minh đã xuất xưởng kỷ lục 162 triệu thiết bị trong năm ngoái, bất chấp khởi đầu năm nay khó khăn khi đất nước phải đối mặt với làn sóng thứ hai của Covid-19 và điều hướng sự gián đoạn chuỗi cung ứng.
“Sau sự trở lại mạnh mẽ trong quý 3, các nhà cung cấp điện thoại thông minh đã xuất xưởng 44,5 triệu thiết bị trong quý 4 với mức tăng trưởng 2%, bất chấp chuỗi cung ứng đầy thách thức,” công ty nghiên cứu cho biết trong một báo cáo hôm thứ Hai tuần này.
Các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc đã thống trị năm vị trí hàng đầu vào năm 2021, trong đó Xiaomi dẫn đầu. Nhà sản xuất điện thoại Samsung của Hàn Quốc đứng ở vị trí thứ hai, trong khi nhà sản xuất Trung Quốc vivo đứng ở vị trí thứ ba. Realme có trụ sở tại Thâm Quyến đứng thứ tư, nhưng lần đầu tiên ở Ấn Độ, đã giành được vị trí thứ ba trong quý IV.
Sự tăng trưởng này diễn ra bất chấp việc Ấn Độ phải hứng chịu đợt Covid-19 thứ hai thảm khốc vào năm ngoái, chứng kiến sự cố phong tỏa và gián đoạn chuỗi cung ứng trên toàn quốc, ảnh hưởng đến cả cung và cầu điện thoại thông minh.
Nhà phân tích Sanyam Chaurasia của Canalys cho biết, các nhà cung cấp phải thích ứng với môi trường đầy biến động bằng cách đa dạng hóa chuỗi cung ứng và mở rộng tổ hợp sản phẩm. Ông nói thêm: “Đồng thời, nhờ việc triển khai tiêm chủng, thị trường mở cửa trở lại và nhu cầu gia tăng, các lô hàng điện thoại thông minh đã đạt mức cao nhất mọi thời đại trong cả năm”.
Sự phát triển vượt bậc của Realme
Trong khi Xiaomi và Samsung vẫn giữ vị trí hàng đầu của họ cho năm 2021, Realme có trụ sở tại Thâm Quyến đã chứng kiến mức tăng trưởng cả năm và hàng quý lớn nhất. Realme, công ty chuẩn bị tham gia thị trường điện thoại thông minh cao cấp, đã chứng kiến lượng xuất xưởng tăng 25% trong cả năm lên 24,2 triệu chiếc.
Công ty Trung Quốc đạt mức tăng trưởng hàng năm 49% trong quý IV trong khi bốn thương hiệu còn lại tăng trưởng âm.
Chaurasia cho biết: “Tổng số lô hàng kỷ lục của Realme có được nhờ những đổi mới trong việc lập kế hoạch và quản lý kho hàng, dẫn đến việc cung cấp tốt các điện thoại thông minh đại chúng như Narzo 50A và C11”.
Vivo vẫn ở vị trí thứ ba cho năm 2021, nhưng Realme đã bám sát phía sau với 15% thị phần vào năm ngoái, chỉ kém Vivo 1%. OPPO vẫn ở vị trí thứ 5 với 12% thị phần.
Xu hướng sắp tới
Chaurasia cho biết, tăng trưởng dự kiến sẽ tiếp tục trong năm nay, do nhu cầu thay thế và khách hàng mới chuyển sang sử dụng điện thoại thông minh.
Canalys cho biết, với việc những người chơi cấp thấp đạt được đà tăng trưởng trong quý 4 năm ngoái, những người chơi mới có thể làm rung chuyển cuộc cạnh tranh giành thị phần.
Chaurasia cho biết: “JioPhone Next, nhằm nâng cấp người dùng điện thoại phổ thông thông qua các lựa chọn tài chính đột phá, đã có một khởi đầu mạnh mẽ với vài triệu chiếc được bán ra. Và trên Amazon và Flipkart, Infinix và Tecno đã tận dụng hiệu quả các chiến dịch quảng bá thương hiệu. Họ cũng tăng cường nhận diện thương hiệu trên các nền tảng truyền thông xã hội”.
Cùng với đó, các thương hiệu còn lại đều đạt mức tăng trưởng hàng năm là 111% và mức tăng trưởng hàng năm là 126% chỉ trong quý IV. Công ty nghiên cứu cũng kỳ vọng Ấn Độ sẽ trải qua một cuộc chuyển đổi kỹ thuật số lớn trong năm nay.
Chaurasia cho biết: “Năm 2022 sẽ mang đến các cuộc đấu giá phổ tần 5G với dải tần số vô tuyến mới và 5G sẽ trở nên dễ tiếp cận hơn về phạm vi phủ sóng và giá cả,” Chaurasia nói.
“Điện thoại thông minh có khả năng 5G sẽ giảm giá hơn nữa trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt giữa các nhà cung cấp, nhưng các lô hàng sẽ bị đình trệ trong nửa đầu năm 2022 trước khi tình trạng thiếu hụt linh kiện giảm bớt”.