Nhà phân tích Dan Levy của Barclays cho biết trong một lưu ý dành cho nhà đầu tư vào thứ Tư rằng "Điểm chính của chúng tôi từ kết quả [thu nhập] quý 4 của GM là trong khi cơ hội dành cho GM rất hấp dẫn, thì sự không chắc chắn về chính sách của Hoa Kỳ phải được điều hướng trong thời điểm hiện tại".
GM không tính đến các mức thuế tiềm năng trong hướng dẫn của mình, mà CFO Paul Jacobson mô tả là một cách tiếp cận "thận trọng" vì chưa có thuế nào đối với hàng hóa Bắc Mỹ được thực hiện. Cả Jacobson và CEO của GM Mary Barra đều cho biết công ty có kế hoạch dự phòng cho mọi hành động, nhưng điều đó không đủ để xoa dịu các nhà đầu tư lo lắng.
"Có quá nhiều điều tiếng", Jacobson nói với các nhà đầu tư vào thứ Ba, trích dẫn lễ nhậm chức và các vụ cháy rừng ở California, cùng với các vấn đề và sự kiện khác. "Chúng tôi đang thận trọng cho đến khi có thêm một chút dữ liệu rõ ràng hơn từ thị trường chỉ vì tháng 1 quá ồn ào".
Thuế quan có thể có tác động lớn đến ngành công nghiệp ô tô toàn cầu và có khả năng làm giảm thu nhập của các công ty như GM, công ty có hoạt động sản xuất đáng kể trên khắp Bắc Mỹ.
"Bất kể thời điểm nào, những mức thuế chung này sẽ có tác động lớn đến ngành công nghiệp ô tô", S&P Global Mobility cho biết trong một báo cáo tuần này. "Hầu như không có [nhà sản xuất ô tô] hoặc nhà cung cấp" nào hoạt động ở Bắc Mỹ sẽ miễn nhiễm, theo báo cáo.
Hầu như mọi nhà sản xuất ô tô lớn hoạt động tại Hoa Kỳ đều có ít nhất một nhà máy ở Mexico, bao gồm sáu nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất, chiếm hơn 70% doanh số bán hàng tại Hoa Kỳ vào năm 2024.
Ngành công nghiệp này có sự tích hợp sâu sắc giữa các quốc gia, với Mexico nhập khẩu 49,4% tổng số phụ tùng ô tô từ Hoa Kỳ. Đổi lại, Mexico xuất khẩu 86,9% sản lượng phụ tùng ô tô của mình sang Hoa Kỳ, theo Cục Quản lý Thương mại Quốc tế.
Wells Fargo ước tính rằng mức thuế 25% đối với hàng nhập khẩu từ Mexico và Canada sẽ khiến nhà sản xuất ô tô truyền thống của Detroit thiệt hại hàng tỷ đô la mỗi năm. Công ty ước tính tác động của mức thuế 5%, 10% và 25% đối với GM, Ford Motor và công ty mẹ của Chrysler là Stellantis sẽ lần lượt là 13 tỷ đô la, 25 tỷ đô la và 56 tỷ đô la.
S&P Global Mobility, trước đây là IHS Markit, ước tính mức thuế 25% đối với một chiếc xe trị giá 25.000 đô la từ Canada hoặc Mexico sẽ làm tăng thêm 6.250 đô la vào chi phí của xe — một số hoặc hầu hết trong số đó có thể được chuyển cho người tiêu dùng.
Các nhà sản xuất ô tô có nguy cơ cao nhất
S&P Mobility báo cáo rằng các nhà máy ở Canada và Mexico sản xuất khoảng 5,3 triệu xe, trong đó khoảng 70% — gần 4 triệu xe — được xuất khẩu sang Hoa Kỳ.
Mexico chiếm phần lớn trong số những chiếc xe đó, vì năm nhà sản xuất ô tô — Ford, GM, Stellantis, Toyota Motor
và Honda — chỉ sản xuất khoảng 1,3 triệu xe hạng nhẹ vào năm 2024 tại Canada, chủ yếu là cho thị trường Hoa Kỳ, theo một nhóm nghiên cứu phi lợi nhuận về sản xuất của Canada.
Một số nhà sản xuất ô tô đó cũng phụ thuộc rất nhiều vào hoạt động sản xuất tại Mexico, nhưng không phải tất cả các nhà sản xuất đều phải đối mặt với tình trạng gián đoạn như vậy. Theo tỷ lệ phần trăm doanh số, hãng sản xuất ô tô Đức Volkswagen là hãng chịu rủi ro thuế quan nhiều nhất tại Mexico, tiếp theo là Nissan Motor và Stellantis, theo báo cáo của S&P Global Mobility.
“Rõ ràng là chúng tôi đang nghiên cứu các kịch bản”, Antonio Filosa, giám đốc hoạt động tại Bắc Mỹ của Stellantis, cho biết vào ngày 10 tháng 1. “Nhưng đúng là chúng tôi cần chờ quyết định của ông ấy và sau quyết định của ông Trump và chính quyền của ông ấy, chúng tôi sẽ hành động theo đó”.
Sau đây là các hãng sản xuất ô tô chịu nhiều thuế quan nhất đối với xe nhập khẩu từ Mexico, dựa trên tỷ lệ phần trăm doanh số bán hàng tại Hoa Kỳ của họ được sản xuất ở phía nam biên giới:
- Volkswagen: 43%
- Nissan: 27%
- Stellantis: 23%
- GM: 22%
- Ford: 15%
- Honda: 13%
- Toyota: 8%
- Hyundai: 8%