Theo báo cáo từ Counterpoint Research, số lượng smartphone gập xuất xưởng toàn cầu trong quý 3/2024 giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu sự chững lại sau nhiều quý tăng trưởng liên tiếp. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử phân khúc này có sự sụt giảm vào thời điểm này trong năm, chủ yếu do doanh số không mấy khả quan từ các mẫu Galaxy Z Flip 6 và Fold 6 của Samsung.
Jene Park, nhà phân tích cấp cao tại Counterpoint, nhận định rằng thị trường smartphone gập đang bước vào một "giai đoạn chuyển tiếp" quan trọng. Để vượt qua giai đoạn thử thách này, các nhà sản xuất sẽ phải đối mặt với những thách thức lớn khi chuyển từ một phân khúc ngách sang thị trường chủ lực. "Để đạt được thành công, các nhà sản xuất cần tối ưu hóa giá cả, nâng cao độ tin cậy công nghệ, và đặc biệt là gia tăng nhận thức của người tiêu dùng về giá trị thực sự của smartphone gập", ông Park chia sẻ.
Mặc dù có dấu hiệu tăng trưởng chậm, thị trường Trung Quốc vẫn nổi lên là điểm sáng hiếm hoi cho phân khúc smartphone gập. Mặc dù thị trường smartphone chung tại Trung Quốc đang có dấu hiệu bão hòa, smartphone gập vẫn ghi nhận mức tăng trưởng 2% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 9,1 triệu chiếc. Tuy con số này thấp hơn nhiều so với những năm trước, khi thị trường đạt mức tăng trưởng chóng mặt 103% vào năm 2023, nhưng đây vẫn là tín hiệu tích cực cho thấy smartphone gập có thể tiếp tục phát triển tại thị trường này.
Trung Quốc, với mục tiêu chiếm lĩnh 50% thị phần smartphone toàn cầu vào năm 2024, đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với sự phát triển của toàn ngành. Do đó, bất kỳ thay đổi nào tại thị trường này, dù là nhỏ nhất, đều có thể tác động lớn đến xu hướng toàn cầu. Mặc dù tốc độ tăng trưởng của smartphone gập tại Trung Quốc đang chậm lại, nhưng điều này không đồng nghĩa với việc phân khúc này sẽ suy giảm hoàn toàn.
Huawei, nhà sản xuất dẫn đầu trong phân khúc smartphone gập tại Trung Quốc, tiếp tục khẳng định vị thế của mình với các mẫu Mate XT và Mate X6. Dù chịu ảnh hưởng của các lệnh cấm vận từ Mỹ, Huawei vẫn ra mắt sản phẩm gập ba đầu tiên trên thế giới và smartphone gập đôi, dự báo sẽ củng cố vị trí dẫn đầu của hãng. Dự báo của công ty nghiên cứu CINNO cho thấy, số lượng lô hàng smartphone gập của Huawei trong quý 3/2024 có thể đạt 1,12 triệu chiếc, tăng 97% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sự phát triển của smartphone gập tại Trung Quốc có thể sẽ là động lực quan trọng để phân khúc này vượt qua giai đoạn khó khăn và tìm lại đà tăng trưởng. Với sự đổi mới không ngừng và tiềm năng thị trường lớn, Trung Quốc sẽ tiếp tục là mảnh đất màu mỡ cho những bước tiến tiếp theo của ngành công nghiệp này.