Jeff Schuster, phó chủ tịch nghiên cứu ô tô của GlobalData cho biết: "Về mặt khối lượng, chủ yếu là GM và Ford bị ảnh hưởng thực sự". “Những người trong gia đình chúng tôi là những người phải chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, ít nhất là đối với những chiếc xe chở đầy người... nhưng có thể giảm bớt phần nào tác động này.”
Các hãng sản xuất ô tô khác như Volvo, thuộc sở hữu của Geely của Trung Quốc và công ty con Polestar chuyên sản xuất xe điện, nhập khẩu ít xe hơn nhiều vào Hoa Kỳ. Họ cũng đã thay đổi kế hoạch sản xuất để giảm số lượng xe nhập khẩu từ Trung Quốc. Điều này đặc biệt đúng đối với xe điện, do chính quyền Biden đã áp thuế 100% vào năm ngoái đối với các mẫu xe như vậy từ Trung Quốc.
Giám đốc tài chính mới của Ford, Sherry House cho biết hôm thứ Tư rằng, hãng sản xuất ô tô này sẽ "đánh giá tình hình" thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc "khi nó diễn ra, bao gồm cả phản ứng từ Trung Quốc và đánh giá xem nó có ảnh hưởng đến" chiến lược xuất nhập khẩu của công ty hay không.
Người phát ngôn của Ford và GM từ chối bình luận về những thay đổi tiềm ẩn đối với sản xuất hoặc giá cả đối với các loại xe do Trung Quốc sản xuất. Volvo và Polestar đã không trả lời.
Theo GlobalData, xe do Trung Quốc sản xuất dành cho người tiêu dùng chỉ chiếm 0,6% trong số khoảng 16 triệu xe mới được bán ra vào năm 2024 tại Hoa Kỳ. Con số này tương đương với lượng xe nhập khẩu từ Vương quốc Anh, Thụy Điển và Slovakia.
Thuế quan đối với Canada hoặc Mexico — mà GlobalData báo cáo chiếm 23,4% doanh số bán hàng tại Hoa Kỳ vào năm ngoái — sẽ có tác động lớn hơn nhiều đến thị trường ô tô Hoa Kỳ.
"Trong khi nhập khẩu xe từ Trung Quốc là tối thiểu, nhập khẩu phụ tùng ô tô vào khoảng ~15-20 tỷ đô la mỗi năm theo Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ và Trung Quốc là một phần quan trọng của chuỗi cung ứng pin/lưu trữ (đặc biệt là pin LFP được sử dụng trong lưu trữ năng lượng quy mô tiện ích)", nhà phân tích Mark Delaney của Goldman Sachs cho biết vào Chủ Nhật trong một lưu ý đầu tư.
Tỷ lệ xe ô tô xuất nhẩu từ Trung Quốc tới các thị trường Á, Âu, Mỹ. Nguồn: GlobalData.
Không rõ thuế quan có thể tác động đến pin hoặc nguyên liệu thô cho EV như thế nào, vốn đang chậm hơn dự kiến.
Nhưng theo dữ liệu từ Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia, nhiều loại xe điện tại Hoa Kỳ có tỷ lệ linh kiện đáng kể từ Trung Quốc. Chúng bao gồm Genesis G80 EV (25%); Hyundai Kona EV (50%) và Hyundai Ioniq 5 N (30%; ); Kia EV9 (35%) và Niro Electric (25%); Nissan Ariya EV (40%); Toyota bZ4x EV (20%) và RAV4 PHEV (20%); và Volkswagen ID Buzz EV (25%).
Mike Jackson, giám đốc điều hành chiến lược và nghiên cứu của MEMA Original Equipment Suppliers, cho biết hiệp hội ô tô "lo ngại" về thuế quan nói chung. Ông cho biết mặc dù mức thuế bổ sung 10% đối với Trung Quốc không có tác động lớn như ở Bắc Mỹ, nhưng nó làm tăng chi phí.
"Đó là một thách thức. Nó thể hiện chi phí cao hơn và chi phí đó sẽ phải chịu", Jackson cho biết vào thứ Tư (5/2) bên lề hội nghị ô tô của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Chicago tại Detroit. "Rõ ràng là Trung Quốc vẫn tiếp tục đóng góp nội dung rất có giá trị. Họ đã tối ưu hóa cho thiết bị điện tử và nhiều khía cạnh khác".
Liệu các nhà sản xuất ô tô có quyết định chuyển chi phí tăng thêm cho người tiêu dùng, thay đổi nguồn cung ứng hay thực hiện các hành động khác hay không vẫn chưa được biết.
Việc chuyển chi phí cho người tiêu dùng có thể gây khó khăn cho doanh số bán hàng. Theo Cox Automotive, giá xe mới vẫn ở mức cao trong lịch sử, khoảng 50.000 đô la.
“Không có mặt hàng cụ thể nào từ Trung Quốc nằm trong diện áp thuế này mà nói rằng, ‘Ồ, không, đây là thứ sẽ làm hỏng mọi thứ’ ... nhưng chúng sẽ đẩy chi phí lên cao,” Stephanie Brinley, nhà phân tích ô tô chính tại S&P Global Mobility cho biết. “Nó liên quan đến một vấn đề rộng hơn, một vấn đề lớn hơn về giá cả.”
Brinley cho biết mức tăng giá như vậy có thể ảnh hưởng đến doanh số bán xe mới tại Hoa Kỳ, mà S&P Global Mobility dự báo trước bất kỳ mức thuế nào là 16,2 triệu xe.