Xu hướng mua sắm trực tuyến trong kỳ nghỉ lễ năm nay và sẽ còn tiếp tục những năm sau
Vietnet24h - Đại dịch coronavirus đã thúc đẩy việc mua sắm mua hàng trực tuyến khi nhiều cửa hàng bán lẻ trên toàn thế giới phải đóng cửa để duy trì sự giãn cách xã hội.
Ba tháng cuối năm thường đồng nghĩa với việc các trung tâm mua sắm và cửa hàng chật ních những khách hàng đứng xếp hàng dài, nhanh chóng để trả tiền cho những chuyến mua sắm trong kỳ nghỉ của họ.
Nhưng do đại dịch coronavirus trong năm nay, buộc các quốc gia trên thế giới phải đóng cửa hoặc thực thi các quy tắc quản lý xã hội nghiêm ngặt, rất nhiều hoạt động mua sắm trong kỳ nghỉ đang được thực hiện trực tuyến, theo nhiều báo cáo nghiên cứu. Một báo cáo gần đây của McKinsey & Company cho thấy 37% người được hỏi cho biết họ dự định chi tiêu trực tuyến nhiều hơn trong các kỳ nghỉ năm nay so với năm 2019.
Báo cáo đã khảo sát 3.500 người mua sắm trong kỳ nghỉ vào tháng 9 từ Mỹ, Anh, Trung Quốc, Đức. và Pháp, cũng cho thấy chỉ 10% cho biết họ có ý định tăng thời gian đến các cửa hàng thực tế. Kể từ khi cuộc khảo sát được thực hiện, Vương quốc Anh và các khu vực của châu Âu tiếp tục bị cách ly khi các trường hợp Covid-19 tăng lên. Công ty dự đoán, người tiêu dùng ở những quốc gia đó có xu hướng quay lại mua sắm kỹ thuật số.
Với sự an toàn và không chắc chắn trong tâm trí người mua sắm, McKinsey cho biết cách thức mua sắm được thực hiện và những gì người tiêu dùng sẽ mua đang thay đổi. Công ty tư vấn cho biết trong báo cáo: “Thay vì những đám đông chật kín cửa, những người mua sắm trong kỳ nghỉ lễ năm 2020 sẽ chuyển sang các ứng dụng và trang web với số lượng kỷ lục và sẽ tận dụng lợi thế của nhấp chuột và thu thập như một lựa chọn mang lại sự an toàn và tiện lợi” .
McKinsey nói thêm rằng, người mua sắm có thể bắt đầu mua hàng sớm để tránh sự chậm trễ tiềm ẩn trong việc nhận đơn đặt hàng do sự gián đoạn chuỗi cung ứng liên quan đến Covid.
Kỷ lục doanh số bán hàng trực tuyến trong tháng 11
Dữ liệu do các công ty thương mại điện tử báo cáo từ một số sự kiện mua sắm trực tuyến lớn vào tháng trước đã chỉ ra rằng nhiều người mua hàng trực tuyến hơn.
Hai gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba và JD.com đã lập kỷ lục mới khi đạt doanh thu khoảng 115 tỷ USD trên các trang web mua sắm của họ trong sự kiện Ngày Độc thân vào tháng 11.
Lazada của Đông Nam Á, thuộc sở hữu của Alibaba, đã báo cáo doanh thu hơn 100 triệu đô la trong giờ đầu tiên của sự kiện mua sắm, từ nửa đêm đến 1 giờ sáng ngày 11 tháng 11.
Chi tiêu trực tuyến trong ngày Thứ Sáu Đen năm nay đã tăng gần 22% để đạt kỷ lục mới là 9 tỷ đô la trong khi doanh số bán hàng trực tuyến ngày Thứ Hai Điện Tử đạt 10,8 tỷ đô la, ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất từ trước đến nay của Hoa Kỳ.
“Các nhà bán lẻ truyền thống đang tăng cường đầu tư và tương tác trên các kênh trực tuyến vì đây là điều họ không thể bỏ qua mãi mãi”, Satish Meena, nhà phân tích dự báo cấp cao tại Forrester, nói. Ông cho biết trong khi dự kiến số lượng người mua sắm trực tuyến sẽ tăng trong năm tới, các nhà bán lẻ vẫn chưa chuẩn bị để đối phó với sự thay đổi này.
Meena cho biết: “Nhưng giờ đây họ đang khám phá thêm các khoản đầu tư, mua lại và hợp tác với các thị trường để bán hàng qua kênh trực tuyến”, Meena nói và cho biết thêm: “Chúng tôi mong đợi nhiều quan hệ đối tác hơn giữa các nhà bán lẻ truyền thống và các thương hiệu với thị trường để tăng khả năng hiển thị kênh trực tuyến. Thương mại điện tử ở đây đang quay trở lại Trong khi các nhà bán lẻ thực tế gặp khó khăn trong năm nay, bao gồm cả việc đóng cửa chuỗi cửa hàng bách hóa mang tính biểu tượng như Robinsons ở Singapore, thì những người dùng thương mại điện tử ở Đông Nam Á đang phát triển mạnh".
“Giai đoạn cuối năm luôn là mùa cao điểm đối với các nền tảng thương mại điện tử, bởi vì đó là mùa lễ truyền thống, nơi mọi người mua sắm nhiều hơn cho bản thân và những người thân yêu của họ để ăn mừng các lễ hội”, Jessica Liu, đồng chủ tịch và trưởng bộ phận thương mại tại Tập đoàn Lazada, nói. “Đối với mùa cuối năm này (tháng 10-tháng 12), số lượng đơn đặt hàng đã tăng gấp đôi do nhiều người mua sắm trực tuyến và thường xuyên hơn,” Liu cho biết thêm.
Các chuyên gia đã dự đoán rằng những thay đổi trong cách tiêu dùng được quan sát thấy do đại dịch chẳng hạn như sở thích mua sắm trực tuyến ngày càng tăng sẽ tiếp tục duy trì ngay cả sau khi mọi thứ trở nên tương đối bình thường.
Tăng trưởng thương mại điện tử dự kiến sẽ tiếp tục và ít nhất là ở Đông Nam Á
Nó được dự đoán là động lực chính của nền kinh tế internet của khu vực, theo một báo cáo ngành thường được trích dẫn.
Terence Pang, Giám đốc điều hành của công ty thương mại điện tử Shopee, thuộc sở hữu của Sea Group, cho biết: “Năm 2020 là một năm tăng tốc số hóa và chúng tôi tin rằng đó là sự chuyển dịch sang lối sống trực tuyến trên phạm vi rộng, sâu và không thể thay đổi”.
Shopee đã chứng kiến sự “tăng trưởng mạnh mẽ” giữa người mua và người bán trên trang web của mình trong suốt năm và đã bán được 200 triệu mặt hàng trong sự kiện mua sắm ngày 11 tháng 11. Pang cho biết ông hy vọng sẽ chứng kiến sự tăng trưởng thương mại điện tử bên ngoài các thành phố lớn trong năm tới khi khách hàng trở nên quen thuộc và thoải mái hơn với thương mại điện tử. "Họ đã mong đợi được giao hàng đáng tin cậy (và) sự thoải mái khi mua hàng," Pang nói.
Bà Liu của Lazada còn nói thêm rằng, không chỉ có nhiều người mua sắm trực tuyến hơn trong năm tới, nhiều công ty - đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại địa phương - sẽ bán hàng qua các trang thương mại điện tử.
Gunjan Soni, Giám đốc điều hành của công ty khởi nghiệp thương mại điện tử Zalora, cho biết vào hôm thứ Hai rằng, công ty của cô ấy thấy những người mua sắm trực tuyến của họ đang mua hàng lặp lại ngay cả ở những nơi mà các hạn chế về cách ly đã tương đối giảm bớt. “Đó là điều mà nghiên cứu từ nhiều nền tảng khác dường như cũng chỉ ra,” cô nói.“Một lượng khách hàng hoàn toàn mới chưa trải nghiệm trực tuyến đã đến và tôi nghĩ chắc chắn không phải tất cả họ đều sẽ ở lại.”
“Nhưng chắc chắn, chúng tôi tin rằng một phần lớn trong số này sẽ tiếp tục trực tuyến cho dù đó là để dễ dàng truy cập hay một số cơ hội tiếp cận thú vị với các thương hiệu mà bạn thường không có được khi ngoại tuyến,” Soni nói thêm.