Hãy xem, liệu năm thông tin chi tiết chính dưới đây có thể giúp bạn tiếp cận nhiều khách hàng hơn và giành được vị trí đáng mơ ước trong danh sách mong muốn của họ vào năm 2024.
Mọi người tiết lộ với thói quen chi tiêu năm 2023 của họ rằng các thương hiệu nên có chiến lược hơn để tác động đến các quyết định có ý thức về ngân sách này. Người mua sắm ở Mỹ đang điều chỉnh thói quen mua sắm của mình, dành chi tiêu tùy ý cho các mùa giảm giá.
Những thói quen mới này lại mang đến một cơ hội bất ngờ cho các nhà bán lẻ. Giờ đây, bốn trong năm người Mỹ đang sử dụng các thương hiệu giá cả phải chăng hơn và được giảm giá nhiều hơn, họ có nhiều tiền hơn trong túi và sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn so với những năm gần đây. Tuy nhiên, các thương hiệu phải thuyết phục người mua sắm rằng sản phẩm của họ xứng đáng để đầu tư.
Trong bối cảnh kinh tế hiện nay, quan hệ đối tác mang đến cho các thương hiệu ít được biết đến cơ hội cạnh tranh với các tên tuổi quen thuộc bằng cách nâng cao nhận thức với sự trợ giúp của các đối tác đáng tin cậy, giảm rủi ro mua hàng bằng cách cung cấp mã giảm giá, v.v.
Để tận dụng xu hướng này, các thương hiệu phải hiểu được hành vi thay đổi của người mua và xác định những cách hiệu quả nhất để khai thác chúng.
Nghiên cứu về Điểm chuẩn xu hướng người tiêu dùng năm 2023 của impact.com phân tích chi tiêu của người tiêu dùng trong suốt năm 2023 so với năm 2022. Những thông tin chi tiết này cung cấp cho các thương hiệu dữ liệu họ cần để tiếp cận những người mua sắm có ý thức về ngân sách hiện nay bằng một chiến lược hợp tác mạnh mẽ trong năm nay.
Những điểm chính rút ra từ nghiên cứu:
- Người tiêu dùng duy trì thói quen mua sắm có chủ đích, với số lần nhấp chuột giảm 29% trong khi tỷ lệ chuyển đổi tăng 32%.
- Đầu tư nhiều hơn vào quảng cáo thúc đẩy chi tiêu cao hơn trong một số danh mục sản phẩm phụ có trong báo cáo.
- Người mua sắm đang tiết kiệm tiền cho các mặt hàng thiết yếu và chi tiêu chiến lược trong các kỳ nghỉ khi họ mong đợi được giảm giá và ưu đãi.
- Quan hệ đối tác có tiềm năng đưa các thương hiệu vào danh sách mong muốn của người tiêu dùng trước các sự kiện bán hàng lớn bằng cách nâng cao nhận thức và thúc đẩy ý định mua hàng thông qua các ưu đãi giảm giá.
- Khoảng một phần ba tổng số giao dịch trong năm 2023 diễn ra trong quý 4, tạo cơ sở cho chiến lược tiếp thị cuối năm mạnh mẽ cho các thương hiệu và cơ hội triển khai các ưu đãi giảm giá trong suốt cả năm.
Phương pháp:
Nhóm khoa học dữ liệu của impact.com đã tiến hành một nghiên cứu vào tháng 1 năm 2024 để xem xét các xu hướng mua sắm nổi bật của người tiêu dùng năm 2023. Phân tích của chúng tôi đã đánh giá chuẩn các số liệu về hiệu suất quan hệ đối tác như:
- Giá trị đơn hàng trung bình (AOV)
- Lượt nhấp chuột
- Giao dịch
- Tỷ lệ chuyển đổi
- Chi tiêu của nhà quảng cáo
- Chi tiêu của người tiêu dùng
Các nhà nghiên cứu đã theo dõi các KPI này bằng cách so sánh dữ liệu cùng cửa hàng, theo năm từ các thương hiệu tích cực sử dụng nền tảng impact.com vào năm 2022 và 2023. Mặc dù phân tích đầy đủ về ngành Bán lẻ và Mua sắm bao gồm nhiều danh mục phụ khác nhau, chúng tôi vẫn nêu bật các danh mục sản phẩm sau trong báo cáo:
- Quần áo, giày dép và phụ kiện
- Nghệ thuật và giải trí
- Máy tính và đồ điện tử
- Sức khỏe và sắc đẹp
- Nhà cửa và sân vườn
- Thể thao, ngoài trời và thể dục
Dữ liệu cung cấp thông tin chi tiết có giá trị về hành vi của người tiêu dùng và các xu hướng quan trọng hơn trong ngành bán lẻ.
5 hiểu biết sâu sắc về hành vi chi tiêu của người tiêu dùng trong năm 2024
1. Khi giá cả tăng, hành vi mua sắm thay đổi
Mọi người tiếp tục xu hướng sau đại dịch là giảm mua sắm bằng cách mua ít hơn 7% vào năm 2023. Khi người mua sắm chuẩn bị chi tiêu nhiều hơn cho các mặt hàng thiết yếu như hàng tạp hóa và xăng, nhiều người đã cắt giảm chi tiêu tùy ý.
Sự không chắc chắn này dẫn đến việc giao dịch tiếp tục giảm trong hầu hết năm 2023 so với năm 2022. Chỉ có tháng 12 chứng kiến mức tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Những người vung tiền chờ đợi những ưu đãi tốt nhất trong các ngày lễ quan trọng như Ngày của Mẹ, Ngày tưởng niệm hoặc Tuần lễ mua sắm trực tuyến. Đúng như dự đoán, một phần ba số giao dịch trong năm diễn ra vào Quý 4. Khoảng 33% trong tổng số giao dịch năm 2023 diễn ra trong giai đoạn này, tăng nhẹ so với năm 2022.
Tuy nhiên, ngay cả trong Tuần lễ mua sắm trực tuyến, mối quan tâm của người tiêu dùng về tài chính đã thay đổi thói quen mua sắm. Việc sử dụng Mua ngay, Trả sau đã tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái, mở rộng khả năng mua sắm của người mua sắm. Điều này cho phép họ vung tiền vào các danh mục chi tiêu tùy ý như nghệ thuật và giải trí hoặc nhà cửa và sân vườn khi có các ưu đãi ngày lễ tốt nhất.
Việc cung cấp nhiều phương thức thanh toán có thể thúc đẩy chi tiêu tùy ý hơn khi lạm phát tiếp tục ổn định vào năm 2024.
2. Mua sắm kiểu "Window Shopping" đã lỗi thời và mua sắm có chủ đích đang thịnh hành
Nghiên cứu người tiêu dùng và mua sắm qua cửa sổ có vẻ hơi khác một chút trong năm qua. Các thương hiệu đã chứng kiến tỷ lệ chuyển đổi tăng 32% mặc dù lượng nhấp chuột giảm 29% vào năm 2023.
Các sự kiện bán hàng phổ biến vào Ngày của Mẹ, Ngày của Cha và Lễ Phục sinh cũng chứng kiến ít lượt nhấp chuột hơn so với năm trước, dao động từ mức giảm 56% vào tháng 4 đến mức giảm 42% vào tháng 6.
Trong khi đó, từ tháng 4 đến tháng 5 có tỷ lệ chuyển đổi tương tự như những gì chúng ta đã thấy trong kỳ nghỉ lễ tháng 11 năm 2023. Vào tháng 4, tỷ lệ chuyển đổi đã tăng hơn 100% so với tháng 4 năm 2022 và tăng 66% vào tháng 5 so với tháng 5 năm 2022.
Những số liệu thống kê này cho thấy ý định mua hàng của người tiêu dùng cao hơn vào năm 2023. Nhìn chung, mọi người mua ít hơn và có thể dành ít thời gian duyệt hoặc mua hàng theo cảm tính hơn. Thay vào đó, họ tập trung vào việc nhận được các ưu đãi cho các mặt hàng đã có trong danh sách mong muốn của mình.
Quan hệ đối tác có thể đã giúp mọi người sắp xếp danh sách mong muốn của mình trước khi đợt giảm giá bắt đầu, giúp họ tiết kiệm thời gian và công sức mua sắm qua cửa sổ.
Tháng 11 và tháng 12 đã đi chệch khỏi phần còn lại của năm, với nhiều lượt nhấp hơn và tỷ lệ chuyển đổi thấp hơn so với cùng kỳ năm trước. Người mua đã thực hiện một phần ba số lần mua hàng năm 2023 của họ trong Q4, cho thấy nhiều người có thể đã mua sắm trực tuyến hơn trong năm qua—cho dù họ đang tìm cách mua hàng theo kế hoạch, hoàn thành việc mua sắm trong kỳ nghỉ hay tự thưởng cho bản thân.
Deloitte báo cáo rằng hơn một nửa số người tiêu dùng có kế hoạch tận dụng càng nhiều ưu đãi càng tốt trong giai đoạn này. Tuy nhiên, mặc dù lượt nhấp tăng lên và nhiều người muốn mua hơn, họ vẫn đang tìm kiếm những ưu đãi tốt nhất cho các mặt hàng trong danh sách mong muốn, chuẩn bị mua hàng khi các ưu đãi được triển khai.
Các danh mục chi tiêu bán tùy ý như quần áo, giày dép và phụ kiện đã chứng kiến tỷ lệ chuyển đổi tăng mạnh vào tháng 11 và tháng 12 năm 2023 so với các tháng còn lại trong năm. Theo Deloitte, 70% người tiêu dùng có kế hoạch tập trung vào danh mục này vì họ mong đợi tìm được những ưu đãi tốt nhất.
Khi hành vi mua sắm thay đổi, việc các thương hiệu thu hút sự chú ý của người tiêu dùng và giành được một vị trí đáng mơ ước trong danh sách mong muốn trước các sự kiện bán lẻ lớn trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.
3. Lạm phát làm tăng giá trị giỏ hàng
Ngay cả khi những người mua sắm có ý thức về ngân sách hạn chế chi tiêu, giá trị đơn hàng trung bình vẫn tiếp tục tăng.
Mức tăng AOV hàng năm ít ỏi 2% cho thấy lạm phát giá có thể đang làm tăng giá trị giỏ hàng—không phải là mọi người nhất thiết phải mua nhiều mặt hàng hơn. Điều đó có thể giải thích tại sao chi tiêu của người tiêu dùng trong các danh mục như sức khỏe và làm đẹp lại giảm 13% mặc dù AOV tăng 19%.
Những người cần mua nhiều mặt hàng hơn có thể đã cân bằng chi tiêu của mình bằng cách tìm kiếm những cách khác để cắt giảm chi phí. Một trong bốn người mua sắm cho biết đã chuyển sang các thương hiệu giá thấp hơn vào năm 2023, trong khi một trong hai người sẵn sàng mua số lượng lớn để tiết kiệm tiền. Những người khác cho biết đã chuyển sang các kích cỡ gói nhỏ hơn, giá cả phải chăng hơn.
Những xu hướng này có thể giải thích tại sao AOV vẫn ổn định hơn bình thường và có mức giảm nhẹ trong mùa bán hàng lớn của quý 4. Tuy nhiên, sự sụt giảm trong AOV cuối năm cũng có thể là do các thương hiệu đưa ra mức giảm giá đáng kể để thúc đẩy mua hàng.
Khi người tiêu dùng tìm cách tiết kiệm tiền cho các mặt hàng thiết yếu trong suốt cả năm, nhiều người cũng chi tiêu mạnh tay vào các danh mục như nghệ thuật và giải trí—cho thấy mức AOV chưa từng có kể từ khi đại dịch bắt đầu. Nghệ thuật và giải trí chứng kiến mức tăng AOV theo năm là 89% vào tháng 10 và tăng 29% trong năm so với năm 2022.
Ý định mua hàng cho danh mục này đã tăng đột biến, với tỷ lệ chuyển đổi tăng vọt 69% so với năm trước. Sự gia tăng mạnh này có thể chỉ ra rằng các thương hiệu nghệ thuật và giải trí đã liên kết chiến lược với các đối tác phù hợp, định vị mình trước đối tượng khán giả có nhiều khả năng thực hiện các giao dịch mua như vậy hơn.
4. Chi tiêu chiến lược giúp người tiêu dùng tiếp cận được với những mặt hàng xa xỉ
Giá cả tăng không ngăn cản 40% người mua sắm có ý định chi tiêu mạnh tay cho các giao dịch mua có chọn lọc, chẳng hạn như các mặt hàng tạp hóa cao cấp hoặc du lịch. Trong khi chi tiêu chung của người tiêu dùng giảm 5% theo năm, một số danh mục đã chứng kiến mức tăng chi tiêu bất ngờ.
Ví dụ, chi tiêu của người tiêu dùng cho nghệ thuật và giải trí tăng 36%, trong khi các thương hiệu nhà cửa và sân vườn, thể thao, ngoài trời và thể dục đều tăng 6%.
Các thương hiệu này cũng chứng kiến tỷ lệ chuyển đổi tăng chưa từng có trong Q4. Điều này chứng minh cách chi tiêu chiến lược trong suốt cả năm cho phép người mua sắm chi tiêu thoải mái cho những thứ không cần thiết khi họ nhìn thấy cơ hội và ưu đãi phù hợp.
Chi tiêu của người tiêu dùng chậm lại trong Q3 cho thấy người mua sắm có thể đã chuẩn bị cho các đợt giảm giá lớn mà họ mong đợi trong các sự kiện bán lẻ và bán hàng ngày lễ. Các danh mục thường cung cấp các ưu đãi đặc biệt trong Tuần lễ mua sắm trực tuyến—chẳng hạn như quần áo, giày dép và phụ kiện—đã chứng kiến tỷ lệ chuyển đổi và chi tiêu của người tiêu dùng cao hơn bình thường trong Q4.
Các thương hiệu có thể muốn cung cấp các đợt giảm giá lớn trong suốt cả năm thay vì chờ đợi các ngày lễ và sự kiện mua sắm. Với ít ưu đãi cạnh tranh hơn, các thương hiệu có thể truyền cảm hứng cho người mua thực hiện các giao dịch mua không cần thiết và tăng doanh thu hàng năm.
5. Tăng nhẹ trong chi tiêu của nhà quảng cáo cộng lại
Trong khi mô hình chi tiêu của nhà quảng cáo vẫn phần lớn ổn định, các thương hiệu đã tăng nhẹ tỷ lệ hoa hồng đối tác vào năm 2023. Tuy nhiên, khoản đầu tư bổ sung này đã mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao hơn cho một số danh mục sản phẩm.
Cả thương hiệu nhà cửa, sân vườn và thể thao, ngoài trời và thể dục đều chứng kiến mức tăng 6% theo tỷ lệ chi tiêu của người tiêu dùng sau khi tăng 6% quảng cáo. Trong khi đó, chi tiêu quảng cáo cao hơn 7% đã tạo ra mức tăng 36% chi tiêu của người tiêu dùng cho các thương hiệu nghệ thuật và giải trí.
Khi chi phí quảng cáo tăng, các thương hiệu có thể tìm cách tối đa hóa ROI thông qua các kênh dựa trên hiệu suất, chẳng hạn như quan hệ đối tác. Với hành vi thay đổi của người mua, quan hệ đối tác cung cấp một cách tiết kiệm chi phí để tăng nhận thức về thương hiệu, thúc đẩy ý định mua hàng và thúc đẩy ngay cả những người mua sắm kén chọn nhất chuyển đổi.
Đảm bảo một vị trí trong danh sách mong muốn của người mua sắm thông qua quan hệ đối tác
Thói quen mua sắm của năm ngoái cho thấy người tiêu dùng sành sỏi ngày nay sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn so với các thương hiệu mong đợi. Thay vì thúc đẩy mọi người chi tiêu nhiều hơn, các thương hiệu có cơ hội giúp họ mua sắm chiến lược hơn thông qua quan hệ đối tác.
Quan hệ đối tác dựa trên hiệu suất cho phép các thương hiệu tiếp cận khách hàng mới, có thêm nhiều lượt nhấp, thúc đẩy doanh số và chỉ trả tiền khi có kết quả. Bằng cách hợp tác với các đối tác, các thương hiệu có thể nâng cao nhận thức và xây dựng uy tín để giành được một vị trí đáng mơ ước trong danh sách mong muốn của người mua sắm.
Trả tiền cho các đối tác dựa trên kết quả giúp tối đa hóa ngân sách quảng cáo của thương hiệu và tăng ROI, đồng thời xây dựng lòng tin với khách hàng mới. Khi lạm phát giảm và chi tiêu của người tiêu dùng tăng, quan hệ đối tác có thể đảm bảo thương hiệu của bạn luôn được người mua hàng nghĩ đến khi họ sẵn sàng mua hàng.
Năm 2024 là năm cơ hội cho quan hệ đối tác bán lẻ
Mong muốn tiết kiệm cho những thứ thiết yếu thúc đẩy người mua hàng tìm đến các thương hiệu mới, mang đến cơ hội lớn để tiếp cận khách hàng mới. Trong khi đó, khoản tiết kiệm này cũng cho phép người tiêu dùng chi tiêu nhiều hơn cho những khoản xa xỉ. Trong cả hai trường hợp, người mua hàng đều muốn có một cách dễ dàng để tìm thấy những thương hiệu mà họ có thể tin tưởng. Đó chính là lúc sức mạnh của quan hệ đối tác phát huy tác dụng.
Quan hệ đối tác không còn chỉ là “điều tốt để có” nữa. Đây là cách chính mà các thương hiệu có thể thúc đẩy doanh thu trong nền kinh tế hỗn loạn ngày nay.