Amazon sẽ ra mắt các ki-ốt bán thuốc theo toa tại một số văn phòng One Medical ở Los Angeles, công ty thông báo hôm thứ Tư (8/10), một động thái có thể gây gián đoạn hoạt động kinh doanh dược phẩm truyền thống.
Các ki-ốt này do Amazon Pharmacy vận hành và hoạt động tương tự như một máy bán hàng tự động, phân phối đơn thuốc cho bệnh nhân "trong vòng vài phút" sau khi họ đến khám bác sĩ, công ty cho biết.
Mỗi máy có thể chứa hàng trăm đơn thuốc, chẳng hạn như thuốc kháng sinh, thuốc hít và thuốc điều trị huyết áp, với kho hàng được thiết kế riêng cho từng địa điểm cụ thể.
"Chúng tôi biết rằng khi bệnh nhân phải đến hiệu thuốc thêm một lần sau khi gặp bác sĩ, nhiều đơn thuốc không bao giờ được mua", Hannah McClellan, phó chủ tịch điều hành của Amazon Pharmacy, cho biết. "Bằng cách đưa nhà thuốc trực tiếp đến điểm chăm sóc, chúng tôi đang loại bỏ một rào cản quan trọng và giúp bệnh nhân bắt đầu điều trị khi cần thiết nhất - ngay lập tức."
Công ty đang triển khai các ki-ốt bán thuốc theo toa trong bối cảnh các chuỗi nhà thuốc, bao gồm Rite Aid, CVS và Walgreens, đang phải vật lộn với biên lợi nhuận thuốc giảm sút. Họ cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng trong việc bán các mặt hàng có biên lợi nhuận cao hơn như kẹo và khăn giấy từ các đối thủ như Amazon và Walmart.
Tuần trước, Rite Aid đã đóng cửa tất cả các cửa hàng còn lại sau hơn 60 năm hoạt động, trong khi Walgreens và CVS cũng đã đóng cửa một số địa điểm trong những năm gần đây.
Trong nhiều năm, Amazon đã nỗ lực thâm nhập sâu hơn vào ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe trị giá hàng nghìn tỷ đô la của Hoa Kỳ, vốn nổi tiếng là phức tạp và kém hiệu quả.
Năm 2018, công ty đã mua lại nhà thuốc trực tuyến PillPack với giá khoảng 750 triệu đô la và ra mắt dịch vụ riêng của mình hai năm sau đó có tên là Amazon Pharmacy. Sau đó, công ty đã mua lại phòng khám chăm sóc sức khỏe ban đầu One Medical vào năm 2022 với giá 3,9 tỷ đô la, thương vụ mua lại lớn thứ ba trong lịch sử. Amazon cũng đã thử nghiệm dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa của riêng mình trước khi đóng cửa vào năm 2022.
Đầu năm nay, Amazon đã tái cấu trúc các doanh nghiệp chăm sóc sức khỏe thành sáu đơn vị "để phát triển nhanh hơn và tiếp tục đổi mới", sau khi một số giám đốc điều hành y tế hàng đầu rời đi.
Amazon sẽ bắt đầu triển khai các ki-ốt tại các phòng khám One Medical ở trung tâm thành phố Los Angeles, Tây Los Angeles, Beverly Hills, Long Beach và Tây Hollywood. Công ty cho biết họ dự kiến sẽ sớm bổ sung thêm các phòng khám One Medical và các địa điểm khác.
"Theo thời gian, chúng tôi nhận thấy tiềm năng thực sự của công nghệ này để mở rộng sang các môi trường khác — bất cứ nơi nào việc tiếp cận thuốc nhanh chóng đều có thể tạo ra sự khác biệt", McClellan cho biết trong một email.
Trước khi bệnh nhân có thể sử dụng ki-ốt, nhà cung cấp dịch vụ y tế của họ phải gửi đơn thuốc đến Amazon Pharmacy, nơi đơn thuốc sẽ được một trong các dược sĩ của công ty xác minh. Người dùng hoàn tất đơn hàng trong ứng dụng Amazon, sau đó quét mã QR tại ki-ốt.
Công ty cho biết, một dược sĩ từ xa sẽ hoàn tất bước kiểm tra cuối cùng cho đơn thuốc trước khi thuốc được phân phối. Bệnh nhân cũng có thể trò chuyện với dược sĩ thông qua ki-ốt qua video hoặc cuộc gọi điện thoại.
McClellan cho biết các ki-ốt này không nhằm mục đích thay thế dược sĩ "mà là để đưa chuyên môn của họ đến gần hơn với người bệnh". Bà nói thêm: "Mô hình này đặt dược sĩ vào vị trí trung tâm của trải nghiệm chăm sóc, đồng thời mở rộng cách thức và địa điểm họ có thể hỗ trợ bệnh nhân".
Khi ra mắt, các ki-ốt này sẽ không dành cho bệnh nhân chăm sóc sức khỏe từ xa, mà chỉ dành cho những người được chăm sóc trực tiếp tại One Medical. Bệnh nhân không bắt buộc phải là thành viên One Medical mới được sử dụng các ki-ốt này.