Năm 1999, Amazon mới chỉ là một công ty khởi nghiệp mẫu giáo 5 tuổi điều hướng thị trường thương mại điện tử ban đầu. Nhưng điều đó không ngăn cản CEO Jeff Bezos mơ ước lớn. Vào thời điểm đó, Amazon mới bắt đầu mở rộng các dịch vụ của mình ngoài sách. Nhưng Bezos đã vẽ ra tầm nhìn xa và khác hơn về trang web đầu tiên cho khách hàng của mình, làm cho nó trở thành thị trường một cửa cho tất cả mọi thứ.
Trở lại ngày hôm nay, Jeff Bezos là một doanh nhân giàu nhất thế giới, trị giá hơn 122 tỷ USD. Amazon hiện chiếm gần 40% tổng doanh số thương mại điện tử mỗi năm tại Mỹ.
Dưới đây là tám dự đoán về tiền Bezos được thực hiện vào năm 1999 đã đúng:
1. "Chúng tôi muốn thử và xây dựng một nơi mà mọi người có thể đến để tìm và khám phá bất cứ thứ gì họ có thể muốn mua trực tuyến."Tầm nhìn của Bezos, như được chia sẻ trong lần xuất hiện năm 1999 trên talk show của Charlie Rose, đã trở thành hiện thực. Một cuộc thăm dò năm 2018 được thực hiện bởi NPR và Marist cho thấy người mua hàng trực tuyến rất có thể bắt đầu trên Amazon - ngay cả trước khi đi vào một công cụ tìm kiếm như Google.
2. "Chuỗi các cửa hàng trung tâm thương mại chỉ còn trong lịch sử" Hàng ngàn cửa hàng tại các trung tâm thương mại trên khắp Hoa Kỳ đã đóng cửa trong "ngày tận thế bán lẻ", và một báo cáo năm 2017 từ Credit Suisse ước tính rằng 20% đến 25% trung tâm sẽ đóng cửa trong năm năm tới, cho thấy vẫn còn nhiều sự thật với những gì Bezos nói với Wired.
3. Bezos dự đoán rằng các cửa hàng vật lý sẽ chỉ tồn tại nếu họ có thể cung cấp ít nhất một trong hai tính năng cốt lõi: giá trị giải trí hoặc sự tiện lợi ngay lập tức.
Bezos nói với Wired rằng giá trị giải trí sẽ giữ cho những nơi như rạp chiếu phim tồn tại. "Trải nghiệm đó là những gì bạn có được khi đến rạp chiếu phim, và đó là lý do vì sao bạn không luôn thuê phim, phải không?" ông ấy đã nói.
Nhiều trung tâm và nhà bán lẻ đã xem xét hai con đường này để phù hợp, với một số cung cấp trải nghiệm công nghệ cao để đưa khách hàng vào các địa điểm trực tiếp. Trong khi đó, Bezos muốn có một phần thuận tiện ngay lập tức cho Amazon, thúc đẩy họ mua Toàn bộ Thực phẩm và thử nghiệm với các cửa hàng bán lẻ vật lý khác.
4. "Tôi là một người tin tưởng lớn vào khái niệm thiết bị này, rằng sẽ có rất nhiều thứ nho nhỏ được kết nối với internet ... Sẽ có cả đống thứ được kết nối với mạng"
Có vẻ như Bezos đã có dự đoán về ngôi nhà thông minh vào năm 1999 trong cuộc phỏng vấn với Charlie Rose. Giờ đây, Amazon cung cấp nhiều thiết bị nhà thông minh hỗ trợ Alexa, như loa Echo, phích cắm, đồng hồ, lò vi sóng và hệ thống an ninh gia đình.
5. Năm 1999, Amazon và Barnes & Noble được xem là đối thủ cạnh tranh trực tiếp trong kinh doanh bán sách. "Tôi cá với bạn một năm kể từ bây giờ họ sẽ không coi chúng tôi là đối thủ cạnh tranh trực tiếp", Bezos nói với Wired. "Rõ ràng họ làm hôm nay, nhưng chúng tôi đang đi trên những con đường khác nhau ... Chúng tôi đang cố gắng phát minh ra tương lai của thương mại điện tử và chỉ bảo vệ sân cỏ của chính mình".Trong khi Barnes & Noble chủ yếu vẫn là một cửa hàng sách, Amazon coi sách chỉ là một sản phẩm trong thị trường đang phát triển không ngừng của mình. Có lẽ trong những ngày đầu của độc giả điện tử, hai thương hiệu được coi là đối thủ cạnh tranh trực tiếp, nhưng Kindle của Amazon đã vượt xa Nook của Barnes & Noble.
6. "Quảng cáo cũng là một mô hình rất hợp lệ trên mạng. Họ sẽ có thể làm cho quảng cáo của họ có ý nghĩa hơn đối với khách hàng bằng cách nhắm mục tiêu quảng cáo của bạn tốt hơn, một điều khó thực hiện khi phát sóng".
Quảng cáo được cá nhân hóa, sử dụng dữ liệu từ lịch sử tìm kiếm và mua sắm của một người, ngày nay rất phổ biến. Và khi mức tiêu thụ truyền hình trực tiếp tiếp tục giảm, tiền ngày càng được đưa vào quảng cáo kỹ thuật số.
Vào cuối năm 2018, Amazon đã đi đúng hướng để trở thành nhà quảng cáo kỹ thuật số lớn thứ ba ở Mỹ, sau Google và Facebook.
7. "Không có gì bực bội hơn việc phải đợi hai phút để máy tính của bạn khởi động ... Vào lúc tôi chờ hai phút, tôi đã quên những gì mình sẽ làm. Vì vậy, tôi nghĩ đó là một công nghệ rất quan trọng Và mọi người đang làm việc với nó. Điều đó đôi khi sẽ xảy ra"
Bezos đã đề cập trong một vài cuộc phỏng vấn vào năm 1999, sự ức chế của anh ấy với sự chờ đợi lâu khi khởi động máy tính. Trong một cuộc phỏng vấn với Charlie Rose, Bezos cho biết máy tính sẽ sớm được trang bị thứ mà ông gọi là "ngay lập tức".
Giờ đây, với điện thoại thông minh cung cấp cho bạn câu trả lời trong lòng bàn tay và máy tính xách tay không cần tắt sau mỗi lần sử dụng, có vẻ như Bezos đã đóng đinh cái đó. Công nghệ chưa bao giờ dễ dàng tiếp cận như vậy.
8. Hồ sơ năm 1999 của Wired đã phác thảo tầm nhìn của CEO Amazon cho năm 2020: "Phần lớn hàng hóa mua tại cửa hàng - mặt hàng thực phẩm, sản phẩm giấy, vật tư làm sạch và những thứ tương tự - bạn sẽ đặt hàng điện tử."
Mặc dù "số lượng lớn" có thể là một lời nói quá, mua sắm trực tuyến đã hoàn toàn tăng vọt lên dòng chính vào năm 2020. Amazon đã trở thành nơi yêu thích để mua các sản phẩm thiết yếu và gia dụng hàng ngày, đặc biệt là các dịch vụ được thiết kế để hợp lý hóa việc đặt hàng các sản phẩm này, như đăng ký, kích hoạt bằng giọng nói mua sắm qua Alexa và Prime Pantry.
Nhưng không phải mọi dự đoán của Bezos đều hoàn toàn chính xác.
Bezos đã thảo luận về việc sử dụng dữ liệu khách hàng của Amazon trong một cuộc phỏng vấn với "60 phút" của CBS.
"Bezos từ chối loại trừ việc bán thông tin có giá trị cho các công ty khác trong tương lai," phóng viên Bob Simon nói trong chương trình. "Nhưng anh ấy không nghĩ rằng khách hàng của mình quan tâm đến vấn đề này". Tuy nhiên, điều này lại không chính xác, vì dữ liệu cá nhân là một trong những thông số bảo mật riêng mà ngày nay luôn được khách hàng yêu cầu bảo mật.