Các sản phẩm của Apple sẽ cạnh tranh với tư cách là nền tảng chơi game với Sony Playstation, Microsoft Xbox và Nintendo, công ty cho biết vào thứ Sáu trong một hồ sơ pháp lý.
Trước đây, Apple chỉ cho biết họ cạnh tranh với Android của Google trên điện thoại thông minh và Microsoft Windows trên PC để thu hút sự chú ý của các nhà phát triển phần mềm.
Các đối thủ cạnh tranh của Apple là một chủ đề quan trọng trong một thử nghiệm chống độc quyền cao cấp với Epic Games vào đầu năm nay, trong đó Apple lập luận rằng họ không có độc quyền vì App Store của họ cạnh tranh với các nền tảng chơi game khác cũng cung cấp Epic's Fortnite, ứng dụng Epic của Apple. bị cấm từ cửa hàng của công ty. Vào thời điểm đó, công ty không liệt kê máy chơi game là đối thủ cạnh tranh trong hồ sơ SEC của mình.
Cuối cùng, thẩm phán đã phán quyết rằng, Apple không độc quyền trong thị trường “giao dịch trò chơi trên thiết bị di động”, nhưng yêu cầu công ty thay đổi phương thức kinh doanh và cho phép các nhà phát triển liên kết với các phương thức thanh toán không do Apple vận hành. Epic Games và Apple đang kháng cáo lại phán quyết này.
Bản cập nhật trong hồ sơ hàng năm của Apple cũng phản ánh số tiền mà công ty kiếm được từ việc chơi game trên điện thoại và máy tính bảng của mình. Theo phán quyết của tòa án trong phiên tòa Epic Games, khoảng 70% tổng doanh thu của App Store đến từ các ứng dụng trò chơi, vốn được tạo ra bởi chưa đến 10% người dùng App Store.
Apple cũng ngày càng phục vụ các game thủ trong các quyết định về sản phẩm. Vào tháng 9, Apple đã phát hành các mẫu iPhone 13 Pro mới với màn hình có thể tăng tốc độ làm tươi của chúng, một tính năng phổ biến trong giới game thủ.
Apple's App Store có tổng doanh thu hơn 64 tỷ USD vào năm 2020, theo phân tích của CNBC. Tờ Wall Street Journal đưa tin vào đầu tháng này, Apple kiếm được nhiều lợi nhuận từ trò chơi hơn các công ty như Microsoft, Nintendo, Activision Blizzard và Sony.
Những rủi ro từ luật pháp và điều tra của chính phủ
Apple đã cảnh báo các nhà đầu tư trong hồ sơ hàng năm của mình rằng họ có thể buộc phải thực hiện các thay đổi hơn nữa đối với App Store của mình, điều này có thể làm giảm số lượng ứng dụng được tải xuống và giảm hoa hồng mà Apple nhận.
Apple “cũng phải đối mặt với các vụ kiện tụng và điều tra liên quan đến App Store, điều này đã dẫn đến những thay đổi đối với phương thức kinh doanh của Công ty và trong tương lai có thể dẫn đến những thay đổi tiếp theo”, công ty cho biết trong hồ sơ gửi lên SEC.
Apple nhận từ 15% đến 30% lượt tải xuống phần mềm trả phí, mua hàng trong ứng dụng và đăng ký do các ứng dụng của bên thứ ba bán trên App Store của mình.
Apple’s App Store là một phần trong hoạt động kinh doanh dịch vụ của công ty, đã báo cáo doanh thu 68,43 tỷ đô la trong năm tài chính 2021 của công ty, tăng 27% so với năm trước. Apple không chia nhỏ doanh thu từ các thành phần trong dịch vụ, bao gồm cả đăng ký, bảo hành mở rộng và quảng cáo.
Theo hồ sơ của Apple, doanh số bán hàng trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ của họ đã tăng vào năm ngoái chủ yếu là do sự tăng trưởng trong quảng cáo, App Store và đám mây. Tuy nhiên, Apple cảnh báo rằng hoạt động kinh doanh quảng cáo của họ có thể bị tổn hại do sự giám sát ngày càng nhiều của các công ty công nghệ khác.
“Ví dụ: Công ty kiếm được doanh thu từ các thỏa thuận cấp phép với các công ty khác để cung cấp dịch vụ tìm kiếm của họ trên các nền tảng và ứng dụng của Công ty và một số thỏa thuận này hiện đang chịu sự điều tra của chính phủ và các thủ tục pháp lý”, Apple cho biết trong hồ sơ.
Mặc dù Apple không đặt tên cho Google, nhưng nó có một thỏa thuận cấp phép hấp dẫn, theo đó Google là công cụ tìm kiếm mặc định trên iPhone. Bộ Tư pháp trích dẫn "ước tính công khai" rằng Google trả cho Apple từ 8 tỷ đến 12 tỷ USD mỗi năm như một phần của thỏa thuận này như một phần của vụ kiện chống độc quyền chống lại Google.