Michael Schwekutsch, giám đốc kỹ thuật của Nhóm các dự án đặc biệt của Apple, được cho là đang làm việc về ô tô tự lái, đã rời đi để gia nhập công ty khởi nghiệp taxi không khí Archer với tư cách là Phó giám đốc kỹ thuật cấp cao của nó. Schwekutsch đã ghi nhận sự thay đổi trên trang LinkedIn của mình vào thứ Tư.
Động thái này là ví dụ mới nhất về việc luân chuyển nhân viên trong dự án xe hơi bí mật của Apple. Cựu Phó Giám đốc phụ trách các dự án đặc biệt Doug Field đã rời đi vào tháng 9 để dẫn dắt các nỗ lực công nghệ mới nổi của Ford, một ưu tiên dành cho nhà sản xuất ô tô kế thừa theo kế hoạch thay đổi Ford + mới của mình.
Động thái này cũng chỉ ra rằng các công ty khởi nghiệp công nghệ tấn công các vấn đề khí hậu có thể thu hút các kỹ sư có trình độ cao nhất. Từng là Phó chủ tịch kỹ thuật tại Tesla, Schwekutsch nắm giữ hơn 100 bằng sáng chế liên quan đến thiết kế xe, làm việc trên các nguyên mẫu cho hệ thống Tesla Plaid và dẫn đầu việc sản xuất hệ thống truyền động điện cho một số mẫu xe của Tesla, Porsche, BMW và những người khác, theo sơ yếu lý lịch trực tuyến của mình.
Archer đang nghiên cứu về những chiếc taxi bay chạy bằng điện có thể cất cánh và hạ cánh thẳng đứng. Giống như các đối thủ cạnh tranh Lilium và Joby Aviation, Archer nhằm mục đích vận chuyển hành khách trên các chuyến đi ngắn, tránh giao thông trên mặt đất cũng như tiếng ồn và khí thải do máy bay và ô tô đốt nhiên liệu truyền thống.
Nó đã phát triển một mô hình được gọi là Maker có thể chở một hành khách và một phi công và đang nghiên cứu mô hình bốn hành khách. Công ty đặt mục tiêu khai thác các dịch vụ di chuyển hàng không đô thị bắt đầu ở Los Angeles sau khi máy bay của họ được Cục Hàng không Liên bang cho phép sử dụng cho mục đích thương mại.
Được thành lập vào năm 2018 và có trụ sở tại Palo Alto, California, Archer đã lên sàn chứng khoán vào tháng 9 sau khi hợp nhất với một công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC), Atlas Crest Investment Corp.
Archer trước đó đã thông báo rằng United Airlines không chỉ đầu tư vào hoạt động kinh doanh của mình mà còn đặt hàng 1 tỷ USD máy bay chạy hoàn toàn bằng điện của hãng với quyền chọn mua thêm trị giá 500 triệu USD theo thời gian.
Theo nghiên cứu của Hội đồng Quốc tế về Giao thông Sạch, ngành hàng không chở khách thương mại tạo ra 785 triệu tấn khí thải carbon dioxide vào năm 2019.
Trong khi đó, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế dự đoán rằng lượng hành khách đi máy bay sẽ phục hồi lên hơn 85% mức trước đại dịch vào năm tới và vượt qua mức trước đại dịch 5% vào năm 2023.
Mối đe dọa EV từ Apple
Apple chưa bao giờ thừa nhận rằng họ đang làm việc trên một chiếc xe hơi, nhưng nhiều báo cáo truyền thông kể từ năm 2014 đã theo dõi tiến trình của nó, họ có giấy phép thử nghiệm xe không người lái ở California và CEO Tim Cook đã quên đề cập đến mối quan tâm của công ty.
Bất chấp điều đó, mối đe dọa về việc gã khổng lồ công nghệ có vốn liếng giới thiệu một chiếc ô tô chạy bằng điện, không người lái đã khiến các nhà đầu tư ô tô và công nghệ chú ý.
Trong một ghi chú hôm thứ Tư, các nhà phân tích cổ phiếu của Morgan Stanley, Katy L. Huberty và Adam Jonas đã nói về việc một chiếc xe hơi của Apple có thể trông như thế nào, khi nào nó có thể ra mắt và nó sẽ ảnh hưởng như thế nào đến Tesla và thị trường xe điện chạy bằng pin rộng lớn hơn.
Jonas đã viết, “Một trong những điều mà chúng tôi nghĩ sẽ thúc đẩy Elon Musk và sứ mệnh của Tesla không phải là" chúng tôi có thể tạo ra một chiếc xe EV tốt hơn Volkswagen hay không "." Thay vào đó, ông nói, Tesla có động lực để đạt được mọi lợi thế cạnh tranh có thể trước khi Apple thực hiện động thái của mình. Ông nói: “Nỗi sợ hãi về việc Apple có khả năng biến Tesla thành BlackBerry là một trong những điều mà chúng tôi nghĩ đang thúc đẩy Tesla và sứ mệnh của họ.
Apple, Archer và Schwekutsch đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận.