Gần đây, chúng tôi đã thử nghiệm một cặp kính thông minh nguyên mẫu của Avegant, chiếc kính đã cho tôi một hình dung sơ bộ về một tương lai nơi chúng ta có thể xem video, nhận chỉ đường, xem thông báo và hơn thế nữa, tất cả đều thông qua một cặp kính trông truyền thống.
Những loại kính này có thể là điều lớn tiếp theo khi các công ty như Facebook, Snap, Amazon, Microsoft, Apple và những công ty khác nhìn xa hơn là một chiếc điện thoại.
Chúng tôi đã thử đeo các cặp kính thông minh như: Google Glass, Microsoft Hololens, Snap’s Spectacles và gần đây nhất là kính Ray-Ban Stories của Facebook. Nhưng những cái đó đều có thiếu sót. Chúng quá to và cồng kềnh để có thể đeo ở mọi nơi (Hololens), không hiển thị bất kỳ thứ gì trên ống kính (Facebook) hoặc trông ngớ ngẩn (Spectacles, Hololens, Google Glass.)
Các công ty Công nghệ lớn sẽ cần kính thông minh để trông như những cặp kính bình thường nếu họ có bất kỳ cơ hội thành công nào. Vì vậy, họ đang nỗ lực một cách tuyệt vọng để tìm kiếm một thành phần màn hình nhỏ và có thể được sản xuất và xuất xưởng trong một hoặc hai năm tới, Giám đốc điều hành Avegant, Edward Tang cho biết.
Avegant không sản xuất kính thông minh, nhưng công ty đã kết hợp một cặp nguyên mẫu để chứng minh khả năng của động cơ ánh sáng thực tế tăng cường LED mới mà công ty đã ra mắt công chúng vào mùa thu này. Và chúng tôi đã rất ấn tượng về chúng. Dưới đây đem lại nhưng thông tin hữu ích mà bạn cần biết.
Vấn đề với kính 'thông minh' hiện tại
Rất nhiều công ty đang chế tạo kính thông minh, nhưng tất cả đều áp dụng các cách tiếp cận khác nhau. Đó là một mớ hỗn độn. Đây là một bản tóm tắt nhanh:
- Hololens trị giá 3.500 đô la của Microsoft và Magic Leap 1 trị giá 2.295 đô la là những thiết bị tiên tiến nhất nhưng chúng cồng kềnh và giống kính bảo hộ hơn.
- Amazon cung cấp Khung Echo 249,99 Đô la, nhưng họ chỉ cho phép bạn nói chuyện với Alexa và bạn không nhìn thấy bất kỳ hình ảnh thực tế tăng cường nào qua ống kính.
- Kính Ray-Ban Stories trị giá 299 đô la của Facebook có thể được sử dụng để chụp ảnh và quay video nhưng ít tác dụng khác. Phiên bản mới nhất của Snap’s Spectacles cung cấp một số hình ảnh AR, nhưng nó không hợp thời trang và chỉ dành cho những người sáng tạo trên mạng xã hội.
- Google đã sử dụng lại thiết bị Glass trị giá 999 đô la của mình cho khách hàng doanh nghiệp sau khi nó bị công chúng bác bỏ do lo ngại về quyền riêng tư.
- Apple cũng được cho là đang làm việc trên kính của riêng mình, nhưng vẫn chưa rõ khi nào chúng sẽ được công bố chứ chưa nói đến việc phát hành cho công chúng.
Avegant cho rằng nó có một giải pháp có thể giúp các công ty xây dựng một sản phẩm mà mọi người thường xuyên sẽ muốn mua.
Động cơ ánh sáng mới của nó, mỏng hơn một chiếc bút chì và nặng bằng một chiếc kẹp giấy lớn, nằm gọn trong bản lề và đền của kính mắt, nơi nó có thể hiển thị hình ảnh độ nét cao cho người đeo. Động cơ ánh sáng có thể cho phép một số công ty không có đội ngũ kỹ thuật phần cứng khổng lồ chế tạo những chiếc kính thời trang và nhỏ như một cặp Ray-Bans nhưng mang lại khả năng hình ảnh như mơ ước trong các bộ phim khoa học viễn tưởng như “Terminator. ”
Một cái nhìn về tương lai
Tôi đã thử nghiệm một loại "động cơ hạng nhẹ' vào tháng 10 khi Tang đưa cho tôi chiếc kính nguyên mẫu mà nhóm của anh ấy đã chế tạo. Chúng mỏng và trông giống như bất kỳ cặp kính thông thường nào ngoại trừ việc chúng được kết nối với điện thoại thông minh bằng dây cáp. Mẫu thử nghiệm nhằm chứng minh một nhà sản xuất phần cứng nhỏ có thể tạo ra một cặp kính bằng cách sử dụng động cơ nhẹ của Avegant.
Tang cho biết: “Chúng tôi đang chuẩn bị những thứ của mình để có màn hình nhỏ nhất có thể sản xuất được cho những khách hàng này.
Tôi đeo kính vào. Một hình vuông mờ màu xanh lam xuất hiện ở giữa trường nhìn của tôi, hiển thị một màn hình được phủ lên trên những gì tôi đang thấy trong đời thực. Sau đó, bản demo bắt đầu.
Kính bắt đầu chuyển động qua các hình ảnh khác nhau. Màn hình mờ nhỏ cho tôi thấy thời tiết, biểu đồ chứng khoán và một cuộc trò chuyện bằng tin nhắn văn bản. Tôi đang nhìn về hướng Tang và có thể nhìn thấy anh ấy, nhưng hình ảnh cũng hiện lên trên người anh ấy trong sáng như pha lê. Đó là thực tế tăng cường thực sự.
Điểm nổi bật của bản demo là khi chiếc kính bắt đầu phát video. Đó là một đoạn nội dung của trận đấu bóng đá từ giải đấu Euro 2020 diễn ra vào mùa hè này. Tôi nhìn thấy thảm cỏ xanh, đám đông rộng lớn và các cầu thủ chuyền bóng cho nhau trước khi tiền đạo ghi bàn vào lưới. Trò chơi trông hay và hoành tráng như thể nếu tôi đang xem ở nhà trên TV trong phòng khách hoặc ngồi với bạn bè tại một quán bar thể thao.
Động cơ ánh sáng Avegant cung cấp trường nhìn 30 độ và xuất hiện giống như một hình chữ nhật ở giữa tầm mắt của tôi.
Tôi đưa lại cặp kính cho Tang, người này đeo chúng vào và bắt đầu xem bản demo. Tôi hầu như không thể biết anh ấy đang xem gì, mặc dù tôi nhận thấy một chút ánh sáng xanh lơ mơ trên ống kính. Nó xuất hiện như thể anh ấy đang mơ mộng.
Nhưng vẫn có những mặt hạn chế. Các nhà sản xuất sử dụng động cơ ánh sáng Avegant sẽ phải xác định thời lượng pin mà họ muốn kính thông minh của họ có. Thời lượng pin càng nhiều, kính sẽ càng cồng kềnh. Tương tự như vậy, trường xem 30 độ ngang bằng với Hololens đầu tiên, nhưng nó là một cửa sổ nhỏ hơn Microsoft’s Hololens 2.
Thực tế
Các thành phần như Avegant’s có thể giúp một số công ty công nghệ phát triển kính thông minh mà mọi người sẽ muốn đeo. Nhưng vẫn còn là những ngày đầu và những người hoài nghi không nghĩ rằng chúng ta sẽ sớm có kính thông minh trông bình thường.
Kevin Irwin, Giám đốc đầu tư tại Knollwood Investment, cho biết: “Tầm nhìn dài hạn ở đây là bỏ điện thoại trên tay và bạn sẽ đeo điện thoại trên mặt. Irwin là một nhà đầu tư ở Avegant.
Avegant vẫn chưa sản xuất hàng loạt động cơ nhẹ của mình. Nó hình dung ra một mô hình kinh doanh trong đó nó sẽ bán linh kiện cho các công ty có thể chế tạo nó thành kính thông minh của họ.
Karl Guttag, một chuyên gia về thiết bị hiển thị thực tế tăng cường có thể không cần đến công nghệ của Avegan’ts.
Guttag nói: “Facebook và Apple là những công ty có nền tảng - họ đã có những đội ngũ khổng lồ, phi thường làm việc trên lĩnh vực này. “Họ không cần Avegant, nếu bạn hiểu được sự trôi chảy của tôi, trong khi một Snap có thể bởi vì họ không thực sự ở trong đó. Họ đang tìm kiếm một thành phần. "
Guttag cũng nghi ngờ về việc kính thông minh có thể thay thế điện thoại thông minh bất cứ lúc nào trong tương lai gần, điều này sẽ hạn chế triển vọng của Avegant.
“Kỳ vọng rằng những thứ này sẽ giống như Ray-Bans đã không còn xa trên bảng xếp hạng,” Guttag nói. “Bây giờ một cái gì đó giống như những gì động cơ của Avegant làm có thể mang lại cho bạn một cái gì đó có phong cách vừa phải. Nó sẽ lớn hơn và cồng kềnh hơn một chút nhưng không phải là tất cả."