Dư luận quốc tế đang theo dõi sát "cuộc chiến" giữa cơ quan quản lý Australia và các công ty Facebook, Google liên quan dự luật của Australia buộc các hãng công nghệ phải trả tiền cho tin tức báo chí.
Trước đó, mạng xã hội Facebook công bố kế hoạch sẽ ngăn chặn việc chia sẻ tin tức của người dùng cũng như các cơ quan báo chí trên nền tảng này nếu dự luật buộc các hãng công nghệ như Facebook, Google phải trả tiền cho báo chí được phê chuẩn và có hiệu lực tại Úc.
Cùng với Facebook, Google cũng đã lên tiếng cảnh báo về dự luật của Úc. Trong thư ngỏ, bà Mel Silva, giám đốc điều hành của Google Australia, cho rằng dự luật đó "sẽ buộc chúng tôi phải cung cấp cho quý vị các tiện ích Google Search và YouTube với chất lượng sa sút đột ngột", và "đặt các dịch vụ miễn phí này vào thế nhiều rủi ro ở Úc".
Trong khi đó, chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia (ACCC) Rod Sims cho rằng thông điệp đe dọa của Facebook là "không phù hợp về thời điểm và sai lầm về nhận thức".
Theo ông Sims, dự luật đề xuất của Úc mong muốn mang lại "sự công bằng và minh bạch" cho quan hệ giữa Facebook, Google và các hãng tin tức của Úc.
Theo Tổ chức phi lợi nhuận Public Interest Journalism Initiative, kể từ tháng 1-2019 hơn 200 phòng tin tức trên toàn nước Úc đã phải cắt giảm hoạt động, đóng cửa tạm thời hoặc vĩnh viễn.
Trong tháng 5, Tập đoàn tin tức News Corp của ông trùm Rupert Murdoch đã phải công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đình bản hơn 100 tờ báo in tại nhiều khu vực và địa phương ở Úc. Trong nhiều năm qua, ông Murdoch đã liên tục tranh đấu cho vấn đề buộc Facebook và Google phải trả tiền cho tin tức báo chí xuất hiện trên các nền tảng của họ.
Bộ trưởng Ngân khố Australia Frydenberg khẳng định, việc quốc gia này ban hành các quy định mới là nhằm thúc đẩy lợi ích quốc gia và sẽ không lùi bước trước sự ép buộc hoặc đe dọa nào. Việc ban hành những quy định mới sẽ giúp tạo ra môi trường truyền thông bền vững hơn và bảo đảm việc trả tiền cho nội dung gốc.
Theo Hãng tin Bloomberg, dự luật đã nêu sẽ còn phải chờ được Quốc hội Úc phê chuẩn. Trong đó có điều khoản nêu rõ: nếu hai hãng công nghệ và các đơn vị báo chí không thể đạt được thỏa thuận về mức chi trả trong vòng ba tháng, một ủy ban trọng tài của chính phủ sẽ quyết định việc này trong vòng 45 ngày làm việc.
Bộ quy tắc cũng yêu cầu Google và Facebook phải thông báo trước về những thay đổi trong thuật toán và thông tin về cách thức cũng như thời điểm cung cấp dữ liệu cho các công ty truyền thông.
Từ tháng 10-2019: Facebook ra mắt phần tin tức độc lập Facebook News ở Mỹ, trả tiền cho các cơ quan báo chí có nội dung được nền tảng này sử dụng. Tuần trước, Facebook thông báo kế hoạch mở rộng phần tin tức này ra các thị trường khác trên toàn cầu.