Hình 1 cho thấy kể từ năm 1998, chỉ có phân khúc ô tô và phương tiện truyền thông sử dụng cuối là đã giành được thị phần.
Được thúc đẩy bởi sự bùng nổ toàn cầu của nhu cầu điện thoại thông minh, thị trường truyền thông đã tăng gần gấp đôi thị phần của thị trường vi mạch từ 18,5% năm 1998 lên 35,0% vào năm 2020.
Thị phần ô tô tăng từ 4,7% năm 1998 lên 8,7% năm 2019 trước khi giảm trở lại 7,5% vào năm 2020.
Thị phần ô tô trong tổng thị trường vi mạch chưa bao giờ lớn hơn 9,0% trong khi thị phần truyền thông của thị trường vi mạch đạt đỉnh 37,2% vào năm 2013.
Vào năm 2020, thị trường vi mạch truyền thông có quy mô gấp 4,7 lần thị trường vi mạch ô tô.
Trong nhiều trường hợp, IC ô tô chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng doanh số bán hàng của nhà cung cấp IC. (Tại TSMC, xưởng đúc lớn nhất thế giới, các ứng dụng ô tô chưa bao giờ chiếm hơn 5% doanh số bán hàng của nó.)
Sản xuất vi mạch ô tô thường không đòi hỏi công nghệ tiên tiến - nhiều vi mạch ô tô không có bộ nhớ tiếp tục được sản xuất trên tấm xốp 200mm - nhưng nó đòi hỏi phải tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu về độ tin cậy và thử nghiệm nghiêm ngặt và cam kết của nhà sản xuất vi mạch để cung cấp lâu dài cho khách hàng nhu cầu vòng đời.
Cũng cần lưu ý rằng người dùng cuối vi mạch ô tô nổi tiếng là những nhà đàm phán khó tính, đôi khi để lại lợi nhuận thấp cho nhà cung cấp vi mạch ô tô.
Bất chấp sự thiếu hụt vi mạch ô tô hiện nay, ASP cho nhiều sản phẩm vi mạch ô tô vẫn khá ổn định. Ví dụ: ASP cho các IC dành riêng cho ứng dụng ô tô là 0,96 đô la vào năm 2020 (thấp hơn 15% so với ASP toàn thị trường ASIC vào năm ngoái) và chỉ 0,95 đô la trong 1Q21.
Nhiều tiêu đề trong ngành công nghiệp vi mạch gần đây đã tập trung vào sự thiếu hụt vi mạch ô tô, nhưng với quy mô tương đối nhỏ, sự tăng trưởng mạnh mẽ của phân khúc ô tô dự kiến sẽ không nâng cao đáng kể tốc độ tăng trưởng của tổng thị trường vi mạch trong năm nay. Trên thực tế, thị trường vi mạch ô tô trong Quý 1- 2021 so với Quý 1-2020 đã tăng trưởng 23%, bằng với tổng thị trường vi mạch trên toàn thế giới.