Theo CNBC, các cửa hàng robot này mang nhãn hiệu Ochama, nằm ở các thành phố Leiden và Rotterdam. Đây là bước đột phá đầu tiên của JD.com tại châu Âu khi mở cửa hàng bán trực tiếp. Động thái cho thấy tham vọng của tập đoàn thương mại điện tử này trong việc mở rộng ra ngoài Trung Quốc.
JD.com cho biết người mua sắm có thể sử dụng ứng dụng Ochama để đặt mua một loạt sản phẩm, từ thực phẩm đến làm đẹp và nội thất gia đình. Sau đó, họ có thể đến cửa hàng nơi các phương tiện tự động và cánh tay robot sẽ chọn, sắp xếp các đơn hàng cho họ. Khi một người mua sắm đến cửa hàng, họ có thể quét mã vạch trên ứng dụng và đơn đặt hàng sẽ được chuyển đến họ qua một băng chuyền. Cửa hàng robot này sẽ không có thu ngân.
Sự gia nhập của JD.com vào châu Âu đánh dấu khởi đầu của một thách thức tiềm tàng mới đối với Amazon. Trước đó, gã khổng lồ thương mại điện tử Mỹ đã ra mắt các cửa hàng tạp hóa không thu ngân Amazon Go ở Mỹ và Amazon Fresh ở Vương quốc Anh. JD.com cho biết đang có kế hoạch mở thêm hai cửa hàng nữa tại thành phố Amsterdam và Utrecht của Hà Lan.
Các cửa hàng Ochama kết hợp trọng tâm của JD.com trong lĩnh vực hậu cần và thương mại điện tử. Tại Trung Quốc, công ty vận hành chi nhánh hậu cần của riêng mình và đang lên kế hoạch mở rộng mảng này ra quốc tế. JD.com cũng điều hành một doanh nghiệp thương mại điện tử khổng lồ trong nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Hiện doanh thu của JD.com phần lớn vẫn từ Đại lục song những năm gần đây công ty này đã mở rộng sự hiện diện ra nước ngoài. Các khách hàng quốc tế có thể mua sắm trực tuyến qua website Joybuy.com. Công ty cũng có liên doanh TMĐT tại Thái Lan, và là cổ đông lớn nhất của nền tảng mua sắm Tiki tại Việt Nam.
Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 11/2021, Xin Lijun, Giám đốc điều hành mảng kinh doanh bán lẻ của JD.com, cho biết công ty đang phân tích chiến lược sâu hơn ở Việt Nam và châu Âu, coi đây là những địa điểm tiềm năng để mở rộng.