Một mạng lưới gồm 65 tài khoản Facebook và 243 tài khoản Instagram đã được bắt nguồn từ Fazze, một công ty quảng cáo và tiếp thị làm việc thay mặt cho một khách hàng không xác định.
Mạng lưới này đã sử dụng các tài khoản giả mạo để lan truyền các tuyên bố gây hiểu lầm làm mất uy tín của vắc xin Pfizer và AstraZeneca. Một người tuyên bố những mũi tiêm của AstraZeneca sẽ biến một người thành một con tinh tinh. Các tài khoản nhắm mục tiêu đến độc giả ở Ấn Độ, Mỹ Latinh và ở mức độ thấp hơn là Mỹ, sử dụng một số nền tảng truyền thông xã hội bao gồm Facebook và Instagram.
Quảng cáo vắc xin
Nga đã tích cực tiếp thị vắc-xin Covid-19 của mình, Sputnik V, ở nước ngoài theo cách mà một số nhà phân tích coi là một nỗ lực để ghi điểm địa chính trị. Đại diện của Facebook không suy đoán về động cơ có thể có đằng sau chiến dịch bôi nhọ.
Mạng Fazze cũng đã liên hệ với những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội ở một số quốc gia với đề nghị trả tiền cho họ để đăng lại nội dung gây hiểu lầm. Mưu đồ đó đã phản tác dụng khi những người có ảnh hưởng ở Đức và Pháp tiết lộ lời đề nghị của mạng lưới. Cùng với việc xóa các tài khoản của mạng, Facebook cũng cấm Fazze khỏi các nền tảng của mình. Các tin nhắn tìm kiếm bình luận từ công ty đã không được trả lại ngay lập tức vào thứ Ba.
Nỗ lực của Fazze không thu hút được nhiều sự chú ý trên mạng, với một số bài đăng không nhận được dù chỉ một phản hồi. Tuy nhiên, theo Nathaniel Gleicher, người đứng đầu chính sách bảo mật của Facebook, dù chiến dịch có thể đã tàn lụi, nhưng nó vẫn đáng chú ý vì nỗ lực thu hút những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội.
“Mặc dù nó cẩu thả và không có phạm vi tiếp cận tốt, nhưng đó là một thiết lập công phu”, Gleicher nói trong một cuộc gọi hội nghị thông báo về các hành động hôm thứ Ba.
Khi các công ty truyền thông xã hội đã cải thiện khả năng phát hiện và loại bỏ các tài khoản giả mạo, các chiến dịch thông tin sai lệch đã phải điều chỉnh. Việc trả tiền cho những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội để đăng lại nội dung của họ mang lại tiềm năng tiếp xúc với khán giả của người có ảnh hưởng, nhưng có nguy cơ những người có ảnh hưởng sẽ từ chối hoặc, như đã xảy ra trong trường hợp này, gọi họ ra.
Các nhà điều tra của Facebook cho biết một số người có ảnh hưởng đã đăng tài liệu này, nhưng sau đó đã xóa nó khi những câu chuyện về công việc của Fazze bắt đầu xuất hiện.
Youtuber người Pháp Léo Grasset nằm trong số những người được Fazze liên hệ. Ông cho biết vào tháng 5, ông đã được yêu cầu đăng một video dài 45 đến 60 giây trên Instagram, TikTok hoặc YouTube chỉ trích tỷ lệ tử vong của vắc-xin Pfizer.
Khi Grasset yêu cầu Fazze xác định khách hàng của mình, công ty đã từ chối. Grasset từ chối lời đề nghị và công khai những lo ngại của mình. Lời đề nghị từ Fazze kêu gọi những người có ảnh hưởng không đề cập đến việc họ đang được trả tiền, đồng thời đề nghị họ chỉ trích báo cáo của phương tiện truyền thông về vắc xin. Grasset nói: “Quá nhiều lá cờ đỏ. "Tôi quyết định không làm điều đó."