Facebook đã đưa ra kết luận từ một đánh giá độc lập về vai trò của họ trong vụ bạo lực diệt chủng gần đây tại Myanmar. Kết quả, công ty đã thừa nhận rằng trước đây họ không làm đủ để ngăn chặn mạng xã hội của mình “bị sử dụng để phân chia và kích động bạo lực ngoại tuyến”,
Facebook cho biết họ đã bắt đầu thực hiện những thay đổi cần thiết để ngăn chặn tình trạng bạo lực xảy ra lần nữa. Tuy nhiên, trong khi báo cáo cho thấy công ty đã đạt được tiến bộ về mức độ minh bạch trong kiểm duyệt, Facebook lại không bất kỳ cam kết chắc chắn việc kiểm tra trong tương lai.
Việc xử lý của Facebook đối với cuộc khủng hoảng ở Myanmar đã bị chỉ trích bởi tất cả mọi người từ các nhà hoạt động cho Liên Hiệp Quốc . Vào tháng 5, một liên minh gồm các nhà hoạt động từ Myanmar, Syria và sáu quốc gia khác, đã đưa ra ba yêu cầu cụ thể của mạng xã hội. Liên minh đó kêu gọi sự minh bạch bền vững, kiểm toán công cộng độc lập trên toàn thế giới, cam kết công khai thực thi bình đẳng các tiêu chuẩn trên mọi lãnh thổ mà Facebook đang hoạt động.
Vào cuối tháng 8, Facebook đã khóa tài khoản của một loạt lãnh đạo quân đội Myanmar. Bài điều tra của The New York Timesvừa tiết lộ chính những lãnh đạo quân sự nước này đã tiến hành một chiến dịch kích động bạo lực, thổi bùng ngọn lửa chống lại người Hồi giáo tại Myanmar.
Theo những nguồn tin giấu tên của The New York Times, có tới hàng trăm sĩ quan quân đội đã tạo các tài khoản và trang Facebook giả, sau đó dùng chúng để lan truyền các thông tin sai sự thật, câu tương tác.
Những sĩ quan này còn có nhiệm vụ tìm kiếm thông tin từ những tài khoản Facebook nổi tiếng, cũng như phản biện lại các thông tin bất lợi cho quân đội. Đây là một chiến dịch bí mật, và phần lớn những người tham gia đều bị kiểm tra an ninh mỗi khi tới căn cứ được đặt tại thủ đô Naypyidaw.
Facebook đã xác nhận nhiều thông tin do The New York Times đưa ra. Người đứng đầu bộ phận chính sách an ninh mạng của công ty, Nathaniel Gleicher, cho biết họ “đã tìm ra những nỗ lực tuyên truyền mười mươi có liên quan trực tiếp tới quân đội Myanmar”.
Công ty này cũng xác nhận đã xóa một loạt tài khoản, trong đó có nhiều tài khoản Facebook có vẻ ngoài là liên quan đến ngành giải trí, nhưng thực chất là của quân đội. Các tài khoản này có tổng cộng 1,3 triệu người theo dõi.
“Chúng tôi đã phát hiện ra những trang Facebook tưởng như là chỉ mang nội dung làm đẹp hoặc giải trí thực chất có liên quan tới quân đội Myanmar”.
700.000 người trốn khỏi Myanmar, Facebook tự nhận 'quá muộn màng'
Những hoạt động của quân đội Myanmar trên Facebook đã bắt đầu từ vài năm trước, và có thời điểm nhân lực lên tới 700 người. Ban đầu họ tạo những trang Facebook chỉ mang thông tin, hình ảnh của những người nổi tiếng như ca sĩ, người mẫu… Họ thậm chí còn tạo trang cho một quân nhân nổi tiếng hay các trang blog.
Facebook cũng đã tạo ra một đội ngũ chuyên gia gồm 99 người nói thạo tiếng bản địa nhằm giải quyết các vấn đề. Công ty cho biết họ đã tác động vào khoảng 64.000 bài có nội dung từ nước này vì vi phạm các chính sách ngôn từ kích động thù địch, chủ động xác định 63% các bài viết trước khi chúng được báo cáo thủ công. Những tuyên bố tương tự về khả năng tự động gắn cờ nội dung của hệ thống Facebook trước đây đã bị các nhóm xã hội dân sự của Myanmar chỉ trích rằng họ đã phát hiện ra những thông điệp này mà hệ thống của Facebook đã ghi nhận để xác định.
Trên toàn cầu, Facebook đã thay đổi chính sách của mình để phát hiện và điều chỉnh các bài đăng chứa thông tin sai lệch có thể gây ra bạo lực sắp xảy ra hoặc gây tổn hại về thể chất.
Vấn đề của mỗi quốc gia độc lập, nhưng báo cáo này cho thấy rằng Facebook đã phải vật lộn để hiểu được bối cảnh bạo lực gần đây ở Myanmar. Với nhiều cuộc bầu cử hiện ra ở đất nước này vào năm 2020, điều quan trọng là nền tảng dành đủ sự chú ý cho quốc gia bị cô lập trước đây này và 20 triệu người đang dùng Facebook ở đây.