Nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới, nằm ở thành phố Trịnh Châu, miền trung Trung Quốc, đang thưởng tiền mặt cao kỷ lục cho công nhân, đặc biệt là những người có kinh nghiệm, ký hợp đồng khi Tập đoàn Công nghệ Foxconn tăng cường năng lực sản xuất, một dấu hiệu mới cho thấy vai trò trung tâm của Trung Quốc trong Chuỗi cung ứng toàn cầu của Apple.
Là một phần của “đợt tăng lương lớn nhất trong 5 năm qua”, Foxconn cho biết đơn vị sản xuất các bộ phận cơ khí cho iPhone - được gọi là Nhóm kinh doanh bao vây sản phẩm sáng tạo (iPEBG) - đang cung cấp khoản tiền thưởng lên tới 8.000 nhân dân tệ (1.237 USD) cho Các cựu công nhân sẵn sàng quay lại dây chuyền sản xuất Trịnh Châu cho mùa cao điểm, tăng vọt từ 5.500 nhân dân tệ một tháng trước và 5.000 nhân dân tệ vào năm 2020, theo bài đăng tuyển dụng được công bố hôm thứ Hai bởi công ty có trụ sở tại Đài Loan, nhà sản xuất hợp đồng điện tử lớn nhất thế giới.
Phạm vi tiền thưởng năm nay cho công nhân trở lại là cao nhất kể từ khi nhà máy bắt đầu hoạt động vào năm 2010, theo đánh giá của South China Morning Post về các quảng cáo tuyển dụng trước đây của Foxconn, chính thức được gọi là Hon Hai Precision Industry.
Những công nhân mới được thuê dựa trên sự giới thiệu của một nhân viên hiện tại sẽ nhận được khoản tiền thưởng 7.000 nhân dân tệ, tăng so với 4.500 nhân dân tệ vào tháng 4. Người giới thiệu nhận được 1.000 nhân dân tệ cho mỗi lần giới thiệu thành công mà họ thực hiện. Trong khi đó, mỗi công nhân mới tự ứng tuyển thành công sẽ được thưởng 7.500 nhân dân tệ.
Người lao động sẽ nhận được tiền thưởng sau khi làm việc cho iPEBG trong bốn tháng và ở lại cho đến cuối mùa cao điểm, theo các bài báo.
Tại Nhóm kinh doanh sản phẩm kỹ thuật số tích hợp của Foxconn (iDPBG), bộ phận chịu trách nhiệm lắp ráp iPhone và cũng ở Trịnh Châu, cả công nhân trở lại và người được giới thiệu mới sẽ được thưởng 600 nhân dân tệ cho mỗi tháng họ ở lại - với giới hạn 5.400 nhân dân tệ trong chín tháng - vào cao nhất của mức lương cơ bản hàng tháng là 2.100 nhân dân tệ, theo các bài đăng tuyển dụng.
Will Wong, một nhà phân tích tại Singapore tại công ty nghiên cứu công nghệ IDC, cho biết các sáng kiến trả thưởng cho những người tuyển dụng dây chuyền lắp ráp tại cơ sở Trịnh Châu rộng lớn của Foxconn, nơi có tới 250.000 công nhân, cho thấy sự chuẩn bị cao độ cho sự ra mắt iPhone mới dự kiến vào cuối năm nay.
Foxconn thường tăng tiền thưởng cho các công nhân mới và trở lại để đối phó với mùa cao điểm để sản xuất iPhone mới nhất. Vào tháng 8 và tháng 9 năm ngoái, khoản tiền thưởng của Foxconn dành cho những tân binh iDPBG mới ở Trịnh Châu thông qua giới thiệu đã lên tới 9.000 nhân dân tệ, bao gồm 8.500 nhân dân tệ cho nhân viên mới và 500 nhân dân tệ cho người giới thiệu.
Theo Dan Ives, giám đốc điều hành tại công ty đầu tư Wedbush Securities, Apple dự kiến sẽ ra mắt dòng iPhone 13 mới vào tuần thứ ba của tháng 9. Ives ước tính rằng chuỗi cung ứng của Apple tại châu Á sẽ cho phép sản xuất từ 90 đến 100 triệu chiếc để đáp ứng các đơn đặt hàng ban đầu cho iPhone 13, so với 80 triệu chiếc cho iPhone 12 trong cùng kỳ năm ngoái.
IPhone 12, là điện thoại thông minh 5G đầu tiên của Apple, được ra mắt vào ngày 13 tháng 10 năm ngoái và bắt đầu phát hành rộng rãi ra quốc tế vào ngày 23 tháng 10. Theo Ives, Apple đang nhắm mục tiêu 130 đến 150 triệu chiếc iPhone mới cho nửa cuối năm 2021.
Apple đã thêm nhiều doanh nghiệp từ Trung Quốc đại lục hơn bất kỳ nơi nào khác vào danh sách các nhà cung cấp của mình trong ba năm qua, cho thấy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vẫn không thể thiếu trong chuỗi cung ứng công nghệ cao của gã khổng lồ công nghệ Hoa Kỳ. Điều đó được củng cố bởi khả năng kiểm soát ngăn chặn sự bùng phát coronavirus và nhanh chóng mở cửa trở lại nền kinh tế của Trung Quốc.
Để so sánh, sản xuất tại nhà máy sản xuất iPhone của Foxconn ở Ấn Độ đã giảm hơn 50% do tình trạng nhiễm trùng Covid-19 gia tăng trong công nhân ở đó. Việt Nam, nơi Foxconn cũng có cơ sở sản xuất, cũng hứng chịu một làn sóng ca nhiễm coronavirus mới kể từ tháng trước.
“Sự bùng nổ của Covid-19 ở Ấn Độ và Việt Nam đã làm cho vai trò của Trung Quốc trong chuỗi cung ứng toàn cầu được chú ý và việc tăng tiền thưởng cũng có ý nghĩa tương tự,” IDC’s Wong nói.
Tuy nhiên, ông chỉ ra rằng nó cũng “ngụ ý tầm quan trọng của việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng và sản xuất trong bối cảnh tất cả những bất ổn”. Wong nói: “Đa dạng hóa vẫn có thể là chiến lược dài hạn của Apple". Vì thế, để đảm bảo tính bền vững của chuỗi cung ứng, các thị trường tiềm năng như Việt Nam, Ấn Độ vẫn được Apple xem trọng.