Hôm nay, Thứ Sáu, phía Anh cho biết, một đơn vị chính phủ mới sẽ làm việc để giải quyết những lo ngại đang diễn ra về sự tập trung quyền lực vào một số ít những gã khổng lồ công nghệ.
Bộ Kỹ thuật số, Văn hóa, Truyền thông và Thể thao Anh quốc cho biết, họ có kế hoạch thành lập Đơn vị Thị trường Kỹ thuật số (DMU) để thực thi “một mã mới để điều chỉnh hành vi của các nền tảng hiện đang thống trị thị trường, chẳng hạn như Google và Facebook”.
Chính phủ cho biết, mã này được thiết kế để đảm bảo rằng người tiêu dùng, doanh nghiệp nhỏ và nhà xuất bản tin tức không bị thiệt thòi bởi các hành động của những gã khổng lồ công nghệ.
Theo quy tắc mới, một số công ty công nghệ lớn nhất thế giới có thể phải minh bạch hơn về các dịch vụ mà họ cung cấp và cách họ sử dụng dữ liệu của người tiêu dùng. Họ cũng có thể buộc phải cho người tiêu dùng lựa chọn xem có nên nhận quảng cáo được cá nhân hóa hay không và họ sẽ không thể đặt ra các hạn chế đối với khách hàng khiến họ khó sử dụng các nền tảng đối thủ.
DMU, một bộ phận của Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường (CMA), sẽ bắt đầu hoạt động vào tháng 4 năm 2021. Chính phủ cho biết DMU có thể được đơn vị này trao quyền đình chỉ, chặn và đảo ngược các quyết định của các công ty công nghệ lớn. DMU cũng có thể ra lệnh cho họ thực hiện các hành động nhất định để đạt được sự tuân thủ với quy tắc và áp dụng các hình phạt tài chính cho việc không tuân thủ, chính phủ cho biết.
Thư ký kỹ thuật số Oliver Dowden cho biết trong một tuyên bố: “Tôi không hổ thẹn là người ủng hộ công nghệ và các dịch vụ của nền tảng kỹ thuật số đang chuyển đổi tích cực nền kinh tế - mang lại lợi ích to lớn cho doanh nghiệp, người tiêu dùng và xã hội”. “Nhưng ngày càng có nhiều sự đồng thuận ở Anh và ở nước ngoài rằng sự tập trung quyền lực giữa một số ít các công ty công nghệ đang hạn chế tăng trưởng của ngành, làm giảm sự đổi mới và có tác động tiêu cực đến những người và doanh nghiệp dựa vào họ. Đã đến lúc giải quyết vấn đề đó và mở ra một kỷ nguyên phát triển công nghệ mới”, Dowden nói.
Chiến lược kỹ thuật số
Vào tháng 7, CMA đã kêu gọi chính phủ trao thêm quyền hạn và thành lập DMU, nói rằng cần phải kiềm chế các nền tảng quảng cáo kỹ thuật số lớn. Cơ quan quản lý cho biết họ lo ngại về cách những gã khổng lồ công nghệ như Google và Facebook sử dụng quảng cáo kỹ thuật số để thúc đẩy mô hình kinh doanh của họ.
Mặc dù các khuyến nghị của CMA tập trung vào nội địa, nhưng cơ quan giám sát cho biết các vấn đề mà họ đã xác định là “bản chất quốc tế” và rằng họ sẽ tìm cách “giữ vai trò dẫn đầu trên toàn cầu” như một phần của chiến lược kỹ thuật số.
“Thông qua việc kiểm tra thị trường này, chúng tôi đã phát hiện ra cách các nền tảng trực tuyến lớn như Google và Facebook hoạt động và cách họ sử dụng quảng cáo kỹ thuật số để thúc đẩy các mô hình kinh doanh của mình”, Andrea Coscelli, giám đốc điều hành của CMA, cho biết vào ngày 1 tháng 7. "Những gì chúng tôi đã phát hiện ra điều đáng lo ngại - nếu sức mạnh thị trường của các công ty này không được kiểm soát, người dân và doanh nghiệp sẽ mất trắng".
Ronan Harris, phó chủ tịch của Google tại Vương quốc Anh và Ireland, cho biết trong một tuyên bố vào thời điểm đó: “Các nhà quảng cáo ngày nay chọn từ nhiều nền tảng cạnh tranh với nhau để cung cấp các sản phẩm và định dạng quảng cáo hiệu quả và sáng tạo nhất”. Ông nói thêm: “Chúng tôi ủng hộ các quy định mang lại lợi ích cho mọi người, doanh nghiệp và xã hội và chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác một cách tích cực với các cơ quan quản lý và Chính phủ về những lĩnh vực quan trọng này để mọi người có thể tận dụng tối đa web”.
Facebook trước đây cho biết họ sẽ tham gia với các cơ quan chính phủ của Vương quốc Anh “về các quy tắc bảo vệ người tiêu dùng và giúp các doanh nghiệp nhỏ xây dựng lại khi nền kinh tế Anh phục hồi” từ đại dịch coronavirus.
“Chúng tôi phải đối mặt với sự cạnh tranh đáng kể từ những cái tên như Google, Apple, Snap, Twitter và Amazon, cũng như những công ty mới gia nhập như TikTok, điều này khiến chúng tôi luôn cố gắng”, phát ngôn viên của công ty cho biết trong một tuyên bố vào ngày 1 tháng 7. Mọi người kiểm soát có ý nghĩa đối với cách dữ liệu của họ được thu thập và sử dụng là rất quan trọng, đó là lý do tại sao chúng tôi đã giới thiệu các công cụ hàng đầu trong ngành để mọi người kiểm soát cách dữ liệu của họ được sử dụng để cung cấp thông tin cho các quảng cáo mà họ xem".