Ngoài việc tập trung nhiều hơn vào thiết bị đeo và phụ kiện âm thanh trong những tháng gần đây, thậm chí là công nghệ chăn nuôi lợn hay khai thác mỏ, Huawei được cho là đang lên kế hoạch sản xuất ô tô điện dưới thương hiệu của riêng mình và một số mẫu xe thậm chí có thể ra mắt trước khi kết thúc năm nay. Ông lớn công nghệ Trung Quốc đã bắt đầu thiết kế nội bộ xe điện và tiếp cận các nhà cung cấp.
Kế hoạch xảy ra trong bối cảnh Huawei trải qua gần hai năm kể từ khi lệnh trừng phạt của Mỹ được đưa ra khiến Huawei không thể tiếp cận các chuỗi cung ứng chính, buộc họ phải bán một phần hoạt động kinh doanh smartphone của mình là Honor để giữ cho thương hiệu tồn tại. Huawei bị cựu tổng thống Mỹ Trump đưa vào danh sách đen của Bộ Thương mại nước này do các mối quan tâm về an ninh quốc gia.
Trong phản ứng của mình, một phát ngôn viên của Huawei phủ nhận việc công ty có kế hoạch thiết kế xe điện hoặc sản xuất xe mang thương hiệu Huawei. Người này cho biết: “Huawei không phải là nhà sản xuất ô tô. Tuy nhiên, thông qua ICT (Công nghệ thông tin và Truyền thông), chúng tôi mong muốn trở thành nhà cung cấp linh kiện bổ sung mới và định hướng ô tô kỹ thuật số, cho phép OEM xe hơi (nhà sản xuất thiết bị gốc) tạo ra những chiếc xe tốt hơn”.
Huawei được cho là đang đàm phán với Changan Automobile, một công ty thuộc sở hữu nhà nước ở Trung Quốc, cũng như BluePark New Energy Technology của tập đoàn BAIC và các nhà sản xuất ô tô khác, để sử dụng các nhà máy ô tô của họ để sản xuất xe điện.
Nhiều năm nay, Huawei đã phát triển một loạt công nghệ cho xe điện như hệ thống phần mềm trên xe, cảm biến ô tô và phần cứng 5G. Công ty còn hợp tác với các nhà sản xuất như Daimler AG, GM, SAIC Motor để cùng nhau phát triển công nghệ xe thông minh. Hãng tăng cường tuyển dụng kỹ sư liên quan tới xe từ năm 2018.
Tuần này, Huawei nhận được ít nhất 4 bằng sáng chế về xe điện, bao gồm phương pháp sạc xe điện và kiểm tra tình trạng pin.
Ba nguồn tin của Reuters tiết lộ Huawei bắt đầu tự thiết kế xe điện và tiếp cận nhà cung ứng tại quê nhà với mong muốn chính thức công bố dự án trong năm nay. Richard Yu, Giám đốc bộ phận tiêu dùng Huawei, sẽ chuyển hướng tập trung sang xe điện. Nó hướng tới thị trường đại chúng.
Huawei nối dài danh sách các hãng công nghệ Trung Quốc có chung tham vọng tự sản xuất xe riêng, trong đó có Baidu và Foxconn. Theo nhà phân tích Dan Wang, lệnh cấm phức tạp của Mỹ lên ngành bán dẫn đang từng bước bóp nghẹt công ty. Vì vậy, chuyển hướng sang các ngành công nghiệp ít căng thẳng về chip hơn để duy trì hoạt động là điều dễ hiểu.
Cổ phiếu của Changan là Chongqing Changan Automobile đã tăng 8% sau báo cáo của Reuters, trong khi cổ phiếu của BluePark tăng tối đa 10%.