Với bản cập nhật mới, người dùng Instagram trên cả iOS và Android đều có thể lựa chọn các icon ứng dụng có sẵn để làm mới màn hình chính của mình. Tùy chọn gồm nhiều chủ đề khác nhau như cầu vồng hoặc các màu cam, vàng, xanh lá cây, tím, đen, trắng… Ngoài ra còn có một số biến thể quay về với thiết kế chiếc máy ảnh theo phong cách Polaroid cổ điển từng được nhiều người dùng yêu thích 5 năm trước.
Tính năng Stories Map (Bản đồ câu chuyện) trên Instagram sẽ cung cấp thông tin để người dùng có thể hình dung ra tất cả các Story (Câu chuyện) đã chia sẻ trong suốt 3 năm trở lại để người dùng có thể nhìn lại những khoảnh khắc yêu thích. Mặc dù điều này có thể gây ngạc nhiên cho một số người dùng nghĩ rằng nội dung đăng Instagram Stories đã bị xóa khỏi máy chủ Facebook theo thời gian, nhưng đây không phải là lần đầu tiên Instagram lấy các Câu chuyện cũ của bạn để xây dựng một tính năng mới.
Cùng với đó, Instagram tung ra nhiều biểu tượng Instagram trên giao diện chính, tính năng này truyền cảm hứng cho người dùng thiết kế lại màn hình chính theo xu hướng từ bản cập nhật iOS 14 mới đây.
Nếu bạn đã cập nhật Instagram và mở mục Cài đặt (Settings) của ứng dụng, bạn sẽ nhận thấy rằng, việc kéo xuống trên giao diện cho thấy điều gì đó bất thường.
Cụ thể, một vài biểu tượng cảm xúc sẽ bất ngờ xuất hiện, gợi ý về một Easter Egg đặc biệt mà nhà phát hành dành cho người dùng. Nếu bạn tiếp tục kéo xuống, bạn sẽ truy cập vào một mục ẩn mới mang tên "App icon", cho phép chọn một loạt các biểu tượng của ứng dụng để hiển thị trên màn hình. Những biểu tượng này có phần hoài cổ, gợi nhắc người dùng về những thiết kế icon trước đây của Instagram.
"Để kỷ niệm sinh nhật của Instagram, trong tháng này, chúng tôi muốn mời bạn thay đổi biểu tượng ứng dụng thành biểu tượng yêu thích bên dưới. Cảm ơn vì đã trở thành một phần trong câu chuyện của chúng tôi và sử dụng Instagram để chia sẻ câu chuyện của bạn" - Instagram nhắn nhủ người dùng tại mục ẩn.
Một tính năng mới khác là ‘ẩn bình luận tiêu cực’, người dùng sẽ cài đặt một số mẫu bình luận được cho là có ác ý, tiêu cực sau đó hệ thống sẽ tự động ẩn các nhận xét tương tự như những nhận xét khác đã được báo cáo. Chúng sẽ vẫn hiển thị dưới nhãn “Xem các nhận xét bị ẩn” nếu bạn muốn xem nội dung nào đã bị xóa khỏi nguồn cấp nhận xét chính.
Tính năng này hơi giống với tính năng “Ẩn câu trả lời” của Twitter đã ra mắt trên toàn cầu vào năm ngoái. Giống như Twitter, tính năng này sẽ đặt những nhận xét không phù hợp hoặc lạm dụng đằng sau một cú nhấp chuột bổ sung, điều này được cho là giúp làm mất loại nội dung này, vì nó có thể bị ẩn khỏi chế độ xem.
Mosseri cũng bật mí thông tin liên quan đến tương lai của Instagram: "Chúng tôi sẽ tìm cách đẩy nhanh công cụ để giúp những nhà sáng tạo nội dung trên Instagram có thể kiếm thêm thu nhập và các doanh nghiệp nhỏ có thể bán sản phẩm của họ. Thông qua tất cả những thay đổi này, cộng đồng người dùng vẫn sẽ là trung tâm của Instagram. Chúng tôi sẽ tập trung vào việc giữ cho mọi người an toàn và xây dựng các tính năng chống bắt nạt, cải thiện sự công bằng, không thiên vị và hỗ trợ người dùng tốt hơn".
Được phát triển bởi lập trình viên Kevin Systrom và kỹ sư phần mềm Mike Krieger, ứng dụng Instagram lần đầu ra mắt vào ngày 6/10/2010 với tên gọi Burbn. Ban đầu, ứng dụng chỉ được phát triển dành riêng cho nền tảng iOS, hoạt động trên iPhone, iPad và iPod Touch. Đến tháng 4/2012, Facebook đã mua lại Instagram thông qua thương vụ trị giá 1 tỷ USD. Nhờ vậy, Instagram bắt đầu "lấn sân" sang hệ điều hành Android.