Để doanh nghiệp có thể nắm được các thông tin về cam kết của Hiệp định CPTPP, đặc biệt là cam kết của Việt Nam và Canada trong CPTPP; hiểu được cơ hội thách thức, cũng như khả năng tận dụng CPTPP đối với doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường Canada; phát triển hợp tác đầu tư Canada tại Việt Nam, đẩy mạnh sự tham gia của doanh nghiệp Việt Nam vào chuỗi cung ứng khu vực, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội thảo: “Hiệp định CPTPP, Mở rộng chân trời kinh doanh Việt Nam - Canada”.
Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã có hiệu lực kể từ ngày 14/1/2019, là Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới với mức cam kết cao nhất mà Việt Nam nhận được từ các FTA đã có, sẽ mở ra nhiều cơ hội cho Việt Nam trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang có nhiều biến động, chủ nghĩa bảo hộ có xu hướng gia tăng.
Ông Tạ Hoàng Linh -Vụ trưởng Vụ thị trường Châu Âu, Châu Mỹ cho biết trong số các quốc gia tham gia CPTPP, Canada là một trong những nước có mức cam kết mở cửa thị trường cao nhất, với hàng nghìn dòng thuế đối với hàng hóa nhập khẩu trở về 0%, đặc biệt với mức cắt giảm thuế lên tới 95% số dòng thuế, bao trùm 78% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Canada. Bên cạnh đó, Canada là 1 trong 3 nước thành viên mà Việt Nam chưa có thỏa thuận thương mại song phương. Cơ cấu sản phẩm của Việt Nam và Canada ít cạnh tranh mà mang tính bổ sung cho nhau. Chính vì vậy, nếu doanh nghiệp nắm bắt được cơ hội, CPTPP sẽ mở rộng cánh cửa xuất khẩu cho nhiều mặt hàng công nghiệp chế biến, chế tạo, vốn là thế mạnh của Việt Nam như: linh kiện điện tử và phụ tùng, dệt may, da giày, đồ gỗ, thủy sản…
Việc triển khai CPTPP sẽ mang nhiều cơ hội thương mại và đầu tư hơn nữa giúp tăng cường quan hệ đối tác thương mại trên tất cả các lĩnh vực, nhất là các sản phẩm nông nghiệp và thực phẩm công nghiệp. Quan trọng hơn, CPTPP hứa hẹn sẽ cung cấp một môi trường giao thương dựa trên quy tắc thế hệ mới và sẽ giúp tạo ra các chuỗi giá trị mới trên toàn khu vực là chia sẻ của ông Jared Brading, Tham tán phụ trách phát triển, Đại sứ quán Canada tại Việt Nam.
Chia sẻ cam kết về thuế quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu Việt Nam-Canada, bà Nguyễn Sơn Trà, Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho hay: Trong bối cảnh quan hệ hợp tác kinh tế, chính trị thuận lợi giữa hai nước, dư địa và tiềm năng phát triển còn nhiều, Hiệp định CPTPP với các cam kết cắt giảm thuế mạnh mẽ, cải thiện môi trường đầu tư, được coi như một “cú hích lớn” cho phát triển đầu tư, thương mại song phương, mở ra một “chân trời kinh doanh” mới cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước.
Với việc xóa bỏ thuế nhập khẩu cho 95% số dòng thuế ngay khi Hiệp định có hiệu lực; trong đó bao trùm 78% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam, thị trường Canada mang lại rất nhiều cơ hội để ta đẩy mạnh xuất khẩu, đặc biệt là đối với một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực. Cụ thể, một số ngành hàng được giảm thuế sâu như: 100% kim ngạch xuất khẩu thủy sản được hưởng thuế xuất 0% từ ngày 14/01/2019.
Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuât khẩu Thủy sản cho biết Canada là nước đứng thứ 2 có nhu cầu nhập khẩu thủy sản lớn và là thị trường tiềm năng. Canada đang tiêu thụ 240 triệu USD hàng thủy sản từ Việt Nam. Thủy sản; trong đó chủ yếu là tôm, cá basa, cá ngừ đông lạnh ... hiện đã có mặt ở hầu hết các siêu thị lớn của Canada. Tuy nhiên, ông cũng cho biết bên cạnh cơ hội về thị trường như vậy thì các doanh nghiệp Việt Nam phải đặc biệt chú trọng đến vấn đề an toàn thực phẩm, kiểm soát chặt chẽ khâu chế biến sản xuất theo quy định và yêu cầu phía Canada.
Thuế với đồ gỗ nội thất giảm ngay từ 9,5% xuống 0%, trừ ghế gỗ dùng trong nhà thuế giảm dần về 0% sau 6 năm; chè, hạt tiêu, hạt điều đều hưởng thuế suất 0% ngay khi Hiệp định có hiệu lực. Ngành dệt may xóa bỏ 100% thuế vào năm thứ 4. Ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Dệt may nhận định Canada cũng là thị trường tiềm năng của dệt may Việt Nam do đây là nước có nền kinh tế lớn mạnh, nhờ Hiệp định CPTPP sẽ giúp kết nối được các nhà đầu tư Canada vào Việt Nam, đồng thời cũng là trung tâm để Việt Nam thâm nhập vào các thị trường khác như Mexico, Peru,…
Cùng với đó, giày dép cũng là mặt hàng xuất khẩu có lộ trình giảm thuế sâu khi 78% kim ngạch xuất khẩu giày dép của Việt Nam sang Canada hưởng thuế suất 0% ngay khi Hiệp định có hiệu lực hoặc được hưởng mức cắt giảm 75% so với mức hiện tại. Các dòng thuế đối với linh kiện điện tử và phụ tùng cũng được cắt giảm ngay lập tức về mức 0%.
Theo thống kê, trong năm 2018, hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Canada đạt kim ngạch trên 3,01 tỷ USD. Riêng tháng 1/2019, kim ngạch thương mại 2 chiều giữa 2 quốc gia đạt 379 triệu USD; trong đó xuất khẩu đạt 317 triệu USD. Bộ Công Thương nhận định, Việt Nam hiện đang là nước có lợi thế lớn trong thương mại song phương với Canada.