Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam 2019 – VIETNAM EXPO 2019 do Chính phủ giao Bộ Công Thương (Cục Xúc tiến thương mại) chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành và địa phương, các tổ chức xúc tiến thương mại và Công ty Vinexad tổ chức thường niên tại Hà Nội từ năm 1991. Trải qua 28 năm, VIETNAM EXPO đã trở thành một trong những hoạt động xúc tiến thương mại có quy mô lớn nhất và ý nghĩa quan trọng đối với ngành Công Thương Việt Nam, đã tạo dựng được “tiếng vang” tới bạn bè quốc tế và hầu hết các doanh nghiệp trong nước.
Hội chợ cũng thể hiện tổng quan tình hình đầu tư tại Việt Nam và tư vấn các chính sách đầu tư trực tiếp qua các gian hàng xúc tiến đầu tư, tăng cường kết nối Việt Nam với thế giới, minh họa toàn diện bức tranh về thành tựu và sự phát triển của Việt Nam.
Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Đỗ Thắng Hải – Thứ trưởng Bộ Công thương cho biết: “Đứng trước cơ hội và thách thức trong việc hội nhập quốc tế, chính phủ Việt Nam kiên trì đường lối, chủ trương hội nhập toàn diện về kinh tế quốc tế. Việc tham gia Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và các hiệp định thương mại tự do khác mang lại cho Việt Nam nhiều triển vọng và cơ hội tiếp cận thị trường xuất khẩu tạo thêm việc làm và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Vì vậy, thông điệp ban tổ chức muốn gửi đến các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong nước và quốc tế thông qua Vietnam Expo 2019 là gắn kết, chia sẻ cùng thành công”.
Các hoạt động xúc tiến thương mại đã giúp kết nối và tạo ra nhiều giá trị kinh tế, đem đến những cơ hội thiết thực giúp doanh nghiệp Việt Nam tăng cường xuất khẩu, phát triển thị trường nội địa, góp phần thực hiện cam kết của Chính phủ về hội nhập kinh tế quốc tế.
Điểm thu hút các doanh nghiệp tới tham quan và làm việc là các sản phẩm đặc sắc về chất lượng, công nghệ đổi mới và sự đa dạng ở các nhóm ngành hàng như: Máy móc – thiết bị – công nghiệp phụ trợ; Điện tử – Điện dân dụng; Thực phẩm – Đồ uống – Tiêu dùng.
Các khu gian hàng Quốc tế (National Pavilions) nổi bật như Algerie, Cuba, Hàn Quốc, Trung Quốc và các doanh nghiệp quốc tế khác đến từ Nepal, Lào, Hồng Kong, Campuchia, Ba Lan, CHLB Nga, … sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác, thu hút đầu tư – xuất khẩu và chuyển giao công nghệ.
Ngoài khu gian hàng Quốc tế bắt mắt và hấp dẫn khách tham quan bởi sản phẩm tiên tiến và đa đạng, sự góp mặt của các doanh nghiệp Thương hiệu Quốc gia (VIETNAM VALUE) nổi bật là các sản phẩm gắn liền với các giá trị cốt lõi: “Chất lượng – Đổi mới – Sáng tạo – Năng lực tiên phong” nhằm quảng bá hình ảnh một Việt Nam có uy tín về hàng hóa và dịch vụ đa dạng với chất lượng cao, tăng cường sự nhận biết của các nhà phân phối và người tiêu dùng nói chung đối với các sản phẩm mang giá trị Việt, và nâng cao sức cạnh tranh cho các thương hiệu Việt trên thị trường trong và ngoài nước.
Các doanh nghiệp thương hiệu Quốc gia (Vietnam Value) đến với hội chợ: Công ty nhựa Duy Tân (nhà tài trợ), Cao su Đà Nẵng, Bóng đèn Điện Quang, Hapro, Động Lực, Minh Hòa, khóa Huy Hoàng,… Cùng với đó có 11 khu gian hàng thuộc Sở và trung tâm xúc tiến thương mại các tỉnh, thành phố tỉnh như: Tp. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Tiền Giang, Ninh Bình, Nam Định, Bình Thuận, Hải Dương, Quảng Nam, Yên Bái, Khánh Hoà, Nghệ An trưng bày các mặt hàng thực phẩm, nông sản xuất khẩu thu hút sự quan tâm của khách mua hàng trong và ngoài nước. Bởi khi tham gia một sự kiện có tiếng vang lớn, đông đảo khách quốc tế, doanh nghiệp tham gia luôn biết tận dụng cơ hội này để đưa ra các sản phẩm cập nhật xu hướng về chất lượng và mẫu mã, tính ưu việt về độ an toàn sử dụng và thân thiện môi trường.
Khu hỗ trợ thiết kế và phát triển sản phẩm Việt Nam – Hàn Quốc giúp doanh nghiệp hai nước tìm hiểu rõ thị trường, định hướng phát triển sản phẩm để cùng hợp tác. Là một trong các đối tác tin cậy đồng hành xuyên suốt các mùa Vietnam Expo, Viện Xúc tiến Thiết kế Hàn Quốc (KIDP) – Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc đã và đang đóng góp tích cực trong việc hỗ trợ tư vấn, nâng cao năng lực thiết kế, nghiên cứu nhu cầu thị trường, phát triển ý tưởng nhãn hiệu, bao bì sản phẩm cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Ngoài việc tham gia trưng bày các sản phẩm ngay tại hội chợ, ban tổ chức hội chợ cũng tổ chức rất nhiều các sự kiện liên quan giúp cho các doanh nghiệp tiếp cận chính sách của Chính phủ như hội thảo xúc tiến đầu tư phát triển công nghiệp Việt Nam, diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2019.
Đặc biệt, Vietnam Expo 2019 có những nét mới chính là Cục xúc tiến Thương mại phối hợp với Amazon, Global Selling làm lễ phát động, khởi động việc tham dự của hơn 100 doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sản phẩm trực tiếp thông qua Amazon.com. Đây là một phương thức mới trong công tác xúc tiến thương mại của Việt Nam, sử dụng thương mại điện tử để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong xuất khẩu hàng hóa.
VIETNAM EXPO 2019 sẽ diễn ra trong 04 ngày, từ ngày 10-13/04/2019 tại Trung tâm triển lãm quốc tế (I.C.E) – 91 Trần Hưng Đạo, Q. Hoàn Kiếm, Tp. Hà Nội với sự tham gia của hơn 600 gian hàng của 500 công ty đến từ 23 quốc gia và vùng lãnh thổ. Điều này cho thấy sức hút từ hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam rất lớn, hy vọng VIETNAM EXPO 2019 sẽ đón thêm nhiều lượt khách cũng như là cầu nối cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước hợp tác cùng phát triển.