Vừa qua, Cục Xúc tiến thương mại (Cục XTTM) – Bộ Công Thương phối hợp với Công ty TNHH Phần Mềm Quản Lý Khách Hàng Việt Nam (OnlineCRM) và một số công ty công nghệ tổ chức hội thảo trực tuyến “Thực hành chuyển đổi số cho bán hàng và Marketing (Sales và Marketing)” cho các đối tượng là các cơ quan, tổ chức và tập trung lớn vào doanh nghiệp nhỏ và vừa. Hội thảo đã thu hút được sự tham dự của hơn 1.200 đại biểu đến từ nhiều tỉnh thành trên toàn quốc.
Hội thảo lần này nằm trong chuỗi sự kiện Cục XTTM phối hợp với các đối tác trong nước và quốc tế tập trung nâng cao nhận thức và xây dựng năng lực cho các tổ chức và doanh nghiệp về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số. Nội dung đào tạo lần này tập trung vào kỹ năng bán hàng và Marketing cho doanh nghiệp, đây là hai hoạt động quan trọng, góp phần nâng cao doanh số, hình ảnh của doanh nghiệp và hỗ trợ doanh nghiệp thấy được hiệu quả tức thì khi bắt đầu cho chuyển đổi số.Việc đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm cho doanh nghiệp, thúc đẩy liên thông trong chuỗi cung ứng, tận dụng các công cụ về công nghệ để xúc tiến bán hàng…là hết sức cần thiết, nhận được nhiều sự hưởng ứng, quan tâm và mong mỏi từ cộng đồng doanh nghiệp trong thời gian này. Từkết quả trực quan do hoạt động bán hàng và marketing mang lại, doanh nghiệp có thể mạnh dạn hơn, tự tin hơn và quyết tâm hơn trên con đường chuyển đổi số của mình.
Phát biểu khai mạc sự kiện, Ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục XTTM, Bộ Công Thương cho biết, “Theo tinh thần của Quyết định số 749QĐ-TTg về việc phê duyệt Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, chúng ta phấn đấu để Việt Nam trở thành quốc gia số, trong đó chuyển đổi số cho doanh nghiệp có vai trò vô cùng quan trọng. Hiện tại, có thể thấy, phần lớn doanh nghiệp nhỏ và vừa gặp nhiều rào cản trong chuyển đổi số như chưa có tư duy và nhận thức đầy đủ về chuyển đổi số, thiếu cam kết và kiên trì từ lãnh đạo, thiếu thông tin về công nghệ số, hạn chế về nguồn nhân lực và tài chính. Cục XTTM đang từng bước triển khai các hoạt động huấn luyện, đào tạo, tư vấn, hỗ trợ xây dựng kế hoạch chuyển đổi số và các sự kiện thiết thực ứng dụng CTNN và chuyển đổi số hỗ trợ cho doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong thời kỳ Covid-19 và trong thời gian tới”.
Ông Bùi Cao Học, Giám đốc của công ty OnlineCRM, đơn vị đồng tổ chức và tài trợ cho sự kiện này cho biết, “Chuyển đổi số là khái niệm mà hiện nay chúng ta đang nghe nhiều, tuy nhiên, tôi cho rằng chưa nhiều doanh nghiệp hiểu tõ và chuẩn bị tốt để bắt đầu vào thực tiễn kinh doanh. Sự kiện lần này có một điểm đặc biệt mà ban tổ chức chương trình muốn nhấn mạnh đó là yếu tố THỰC HÀNH CHUYỂN ĐỔI SỐ. Tham gia sự kiện lần này các doanh nghiệp không chỉ được cập nhật các kiến thức mới nhất về chuyển đổi số mà còn được những chuyên gia đến từ những đơn vị công nghệ hướng dẫn thực hành thông qua những mô hình và những giải pháp thực tiễn ngay tại hội thảo”.
Các doanh nghiệp tham gia chia sẻ về sự kiện và mong muốn được hỗ trợ và tư vấn về chuyển đổi số:
Ông Vũ Ngọc Cảnh, Tổng Giám đốc công ty cổ phần nông nghiệp hữu cơ Fusa cho biết “Doanh nghiệp chúng tôi mong muốn tham gia những sự kiện thực sự tập trung vào ứng dụng và thực hành như sự kiện lần này. Chuyển đổi số trong bán hàng và marketing là hai lĩnh vực mà doanh nghiệp rất quan tâm để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm. Trong bối cảnh doanh nghiệp gặp nhiều thách thức do dịch bệnh, việc tìm đầu ra cho sản phẩm là mối lo mà nhiều doanh nghiệp đang gặp phải. Hiểu rõ về chuyển đổi số, từng bước nâng cao hiệu quả của bộ phận bán hàng và marketing trong môi trường số là nội dung mà không những doanh nghiệp của tôi, mà tôi tin chắc rằng rất nhiều doanh nghiệp khác rất cần và mong được tư vấn”
Ông Chu Trường Ân, Phó giám đốc công ty TNHH phát triển công nghệ và thương mại Tôn Vinh chia sẻ “Việc bắt đầu từ đâu để chuyển đổi số cho doanh nghiệp trong khi chúng tôi vẫn đang tiến hành ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu khiến chúng tôi khá băn khoăn. Mong muốn của doanh nghiệp là được hướng dẫn, tư vấn cụ thể về mặt tư duy và kỹ thuật, được hỗ trợ lên kế hoạch tổng thể và chi tiết, đặc biệt là chỉ ra cho chúng tôi thấy được lộ trình và những điểm gì làm trước, điểm gì làm sau, cần phải chuẩn bị hạ tầng hay máy móc như thế nào, và nguồn ngân sách cho hoạt động nữa.”
Theo khảo sát nhanh trước sự kiện, các doanh nghiệp hiện đang có những băn khoăn và vướng mắc xoay quanh những vấn đề như chuyển đổi số của doanh nghiệp bắt đầu từ đâu, bắt đầu từ khâu nào, cần làm gì để chuẩn bị, chuyển đổi số hiệu quả cho doanh nghiệp như thế nào, nhân sự và tài chính cần có kế hoạch ra sao, tìm kiếm sự hỗ trợ kỹ thuật và tài chính ở đâu… Ngoài việc tư vấn cho doanh nghiệp những vướng mắc trên, các kênh tư vấn như đối thoại trực tiếp, trả lời email, trả lời trong các nhóm làm việc đã được triển khai, đảm bảo hỗ trợ thông tin và kỹ thuật kịp thời cho doanh nghiệp.
Hội thảo được Cục XTTM triển khai với sự phối hợp củaCông ty TNHH Phần mềm quản lý khách hàng Việt Nam (OnlineCRM), một trong những công ty uy tín về lĩnh vực phần mềm quản lý khách hàng (CRM); Công ty Cổ phần Hạ tầng viễn thông AB-CMC (CMC Telecom) đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ Internet, Truyền số liệu, Data Center; Công ty cổ phần công nghệ Chatbot Việt Nam chuyên về các giải pháp bán hàng, marketing tự động trên nền tảng Mạng xã hội; và Công ty CP Stringee chuyên về các giải pháp tích hợp nhanh các tính năng gọi thoại, gọi hình, nhắn tinvàoứng dụng app và website của doanh nghiệp.
Sự kiện này là dịp tốt để các cơ quan, tổ chức và các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ công nghệ thông tin và chuyển đổi số hiểu thêm về thực trạng, những thuận lợi và khó khăn của doanh nghiệp đối với tiến trình này.