Một nghiên cứu mới cho thấy điều kiện nhiệt độ không lý tưởng nói chung có thể khiến ô tô điện hao pin nhanh hơn rất nhiều. Thông tin này trùng khớp với các nghiên cứu khác cho thấy nhiệt độ quá lạnh hay quá nóng có thể làm giảm phạm vi hoạt động của ô tô điện.
Hàng năm, Recurrent đã nghiên cứu và thử nghiệm hàng ngàn xe để phân tích mối liên quan giữa pin và phạm vi hoạt động của ô tô điện. Dữ liệu mới nhất thu được cho thấy khi nhiệt độ tăng quá cao, ô tô điện có thể hao pin nhanh hơn khoảng 30%.
Dù không nêu tên cụ thể, nhưng Recurrent cho biết một số xe có phạm vi hoạt động giảm 31% khi nhiệt độ tăng lên trên 100 độ F (38 độ C). Từ đó, độ bền của pin giảm xuống.
Thực tế, pin lithium-ion hoạt động tốt nhất trong khoảng nhiệt từ 20 - 25 độ C. Nhiệt độ quá cao sẽ khiến các thành phần điện tử trong pin xuống cấp nhanh hơn. Đồng thời, khi gần đạt điểm quá nóng, tốc độ sạc của pin sẽ giảm. Điều này xảy ra là do hệ thống quản lý pin (BMS) đã điều chỉnh tốc độ sạc theo nhiệt độ của pin để tránh quá nhiệt. Thậm chí, việc sạc có thể bị tạm dừng để đảm bảo an toàn trong khi chờ pin nguội đi.
Trước đó, vào năm 2022 chính Recurrent cũng đã tiến hành thử nghiệm và phát hiện ra rằng nhiệt độ thấp, nước đóng băng cũng khiến pin ô tô điện hao nhanh như vậy. Cả hai mẫu xe Ford Mustang Mach-E và Volkswagen ID.4 do Recurrent thử nghiệm đều giảm khoảng 30% phạm vi hoạt động khi nhiệt độ ngoài trời giảm xuống mức -1 độ C (khoảng 30 độ F). Trong khi đó, nhiệt độ không quá khắc nghiệt hầu như không tác động gì tới cụm pin.
Theo nhà nghiên cứu Greg Less đang làm việc cho Phòng thí nghiệm pin của Đại học Michigan (Mỹ), việc phạm vi hoạt động của ô tô điện giảm xuống khi nhiệt độ tăng cao là do tính chất hóa học. "Khi nhiệt độ môi trường tăng lên trên 40 độ C (104 độ F) sẽ có hiện tượng phá vỡ lớp phát xạ thụ động trên cực dương, và việc đó làm hao hụt chất điện phân dạng lỏng, khiến pin sụt nhanh hơn", ông Greg Less giải thích thêm.
Trong khi đó, ông Scott Case - Giám đốc điều hành Recurrent giải thích, việc thu thập dữ liệu không hề dễ, vì hầu hết ô tô điện xuất phát từ sáng sớm, trước khi nhiệt độ ngoài trời tăng lên 38 độ C.
Pin xe điện cũng có tuổi thọ nhất định và xuống cấp theo thời gian như bất kỳ loại pin nào khác. Tuy nhiên, một số tình huống xấu có thể thúc đẩy tốc độ pin xuống cấp nhanh hơn. Kết quả một nghiên cứu được thực hiện trên 6.000 xe điện cho thấy, khí hậu nắng nóng làm suy giảm tuổi thọ pin ôtô nhanh hơn khí hậu ôn đới. Ngoài ra, tốc độ xuống cấp của pin thậm chí còn nhanh hơn nếu chủ xe ở vùng khí hậu nóng thường xuyên sử dụng bộ sạc nhanh. Bởi sạc pin nhanh sử dụng dòng điện tăng tốc nên sẽ tạo ra mức nhiệt cao hơn thông thường.
Khi sạc xe điện mùa hè, nên lựa chọn phương án sạc thường khi có thể, chẳng hạn sử dụng bộ sạc 7kW tiêu chuẩn, và cố gắng tránh nắng cho xe càng nhiều càng tốt”.
Ngoài ra, cũng chỉ nên sạc lên đến 80%. Bình thường, các nhà sản xuất đã khuyến cáo không nên sạc đầy pin để tránh pin bị quá nóng. Khi kết hợp điều này với thời tiết nóng nực thì càng có nguy cơ làm tăng tốc độ xuống cấp của pin.