Tuần trước, khi Giám đốc điều hành Musk công bố chi tiết mới về nút FSD beta, Jennifer Homendy, người đứng đầu Ban An toàn Vận tải Quốc gia Mỹ, đã bày tỏ lo ngại về kế hoạch của công ty trong một cuộc phỏng vấn với The Wall Street Journal.
Homendy cho biết, "Các vấn đề an toàn cơ bản phải được giải quyết", trước khi Tesla mở rộng FSD Beta cho các đường phố và khu vực khác của thành phố. Người đứng đầu NTSB cũng không hài lòng khi cho rằng công ty đang tiến hành thử nghiệm sản phẩm chưa hoàn thiện với những người lái xe chưa qua đào tạo trên đường công cộng thay cho các chuyên gia an toàn.
Homendy cũng nhận xét - và trong các cuộc phỏng vấn với Autonocast, một podcast trong ngành và Washington Post - rằng việc Tesla sử dụng thuật ngữ Tự lái hoàn toàn cho hệ thống hỗ trợ lái xe “cấp độ 2” là gây hiểu lầm và khó hiểu.
Bản thân Musk vào tuần trước đã nói trong một tweet rằng FSD Beta bây giờ có vẻ tốt đến mức có thể khiến người lái xe hiểu sai rằng họ không cần chú ý đến việc lái xe trong khi FSD Beta đang tham gia, mặc dù họ được cho là vẫn chú ý và bánh xe mọi lúc.
Vào thứ Bảy, sau khi Tesla kích hoạt tính năng "yêu cầu phiên bản beta hoàn toàn tự lái" trên các phương tiện của mình - một blog của người hâm mộ tên là Teslarati đã chia sẻ một bài đăng trên Twitter hỏi, "Liệu Tesla có cơ hội công bằng sau khi Giám đốc NTSB nhận xét không?"
Musk đã trả lời họ trên Twitter với một liên kết đến tiểu sử Wikipedia của Homendy. Mặc dù Musk trước đây đã kêu gọi hàng chục triệu người theo dõi trên Twitter của mình thay đổi mô tả về sự nghiệp của chính mình trên Wikipedia, nhưng anh ấy đã chia sẻ liên kết này đến tiểu sử của Homendy ở đó mà không có bình luận.
CNBC đã liên hệ với Tesla và NTSB - cả hai đều không có bình luận ngay lập tức vào thứ Bảy.
Điểm an toàn
Musk đã cam kết với chủ sở hữu Tesla một nút tải xuống FSD beta trong nhiều tháng. Vào tháng 3 năm 2021, ông đã viết trong một tweet rằng nút sắp ra mắt sẽ cung cấp cho người dùng quyền truy cập vào bản FSD Beta mới nhất ngay khi ô tô của họ kết nối với Wi-Fi.
Tuy nhiên, anh ấy đã thay đổi cách tiếp cận đó. Giờ đây, Tesla đã có một máy tính mà hãng sử dụng để cung cấp cho người lái "điểm an toàn" và xác định ai sẽ được phép lấy và sử dụng phần mềm FSD Beta.
Ảnh chụp màn hình được chia sẻ với CNBC bởi các chủ sở hữu Tesla với FSD cho thấy rằng "điểm an toàn" của công ty tương tự như điểm yếu tố rủi ro bảo hiểm.
Các hệ thống của Tesla lập bảng cho người lái xe: “Tần suất va chạm được dự đoán trước, Cảnh báo va chạm phía trước trên 1.000 dặm, Phanh gấp, Quay đầu hung hãn, Thời gian sau không an toàn và Buộc cắt bỏ xe lái tự động”, theo thư từ và ảnh chụp màn hình do CNBC xem.
Tại thời điểm này, hệ thống của Tesla dường như không đo lường và tính đến mức độ thường xuyên mà người lái xe không giữ được tay lái, tốc độ họ bắt đầu lái xe khi được nhắc nhở hay mức độ liên tục quan sát đường đi của họ.
Theo quan điểm của Tesla, chỉ những người dùng có thành tích lái xe tuyệt vời trong cả tuần mới có quyền truy cập vào FSD Beta.
Trước khi Tesla phát hành nút FSD Beta (và phiên bản 10.1 của FSD Beta, dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tuần này), CNBC đã hỏi Chi nhánh Xe ô tô tự lái California DMV về mức độ phổ biến và an toàn của các phương tiện được trang bị FSD Beta trong tiểu bang cho đến nay.