Trong blog mới, TrendForce cho biết, Tata đã nhận được đơn hàng sản xuất iPhone 15 và 15 Plus mới, ra mắt nửa sau năm nay. Theo hãng nghiên cứu, như thông lệ của Apple, các nhà cung ứng mới sẽ được giao sản xuất các mẫu máy thấp cấp hơn với số lượng nhỏ hơn.
TrendForce dự đoán đơn hàng lắp ráp iPhone của Tata có thể đạt 5% tổng số đơn hàng năm 2023. Foxconn, Pegatron và Luxshare chia nhau 95% còn lại.
Giành được đơn hàng cung ứng iPhone sẽ đưa Tata vào trung tâm cuộc chuyển dịch chuỗi cung ứng sản xuất ra khỏi Trung Quốc của “táo khuyết”. TrendForce nhận định do các yếu tố dịch bệnh và địa chính trị, Apple đang đẩy nhanh tốc độ đa dạng hóa nguồn cung, trong đó Ấn Độ là điển hình.
Rủi ro đánh mất vai trò trung tâm trong chuỗi cung ứng Apple của Trung Quốc ngày một lớn. Cuối năm ngoái, Foxconn gặp gián đoạn nghiêm trọng tại khu phức hợp sản xuất Trịnh Châu, quê hương của nhà máy iPhone lớn nhất thế giới.
Tata mua xong nhà máy sản xuất iPhone của Wistron vào cuối tháng 4, theo DigiTimes. Nhà máy rộng hơn 200.000m2, chỉ cách Bangalore hơn 50km. Thương vụ bao gồm 8 dây chuyền lắp ráp iPhone cũng như 10.000 công nhân, bao gồm hàng nghìn kỹ sư. Wistron sẽ tiếp tục làm đối tác dịch vụ cho iPhone tại Ấn Độ.
Nó cũng đánh dấu việc rút lui khỏi lĩnh vực lắp ráp iPhone của Wistron. Hoạt động của công ty Đài Loan (Trung Quốc) ở đây bị ảnh hưởng do nhân viên bạo loạn trước cáo buộc không trả lương, bóc lột sức lao động. Sự cố khiến Apple phải can thiệp và điều tra liệu Wistron có vi phạm các quy định dành cho nhà cung ứng hay không.
Các kế hoạch tăng cường sản xuất ở Ấn Độ của Apple đang được thực hiện, bao gồm cả việc đối tác lắp ráp iPhone lớn nhất là Foxconn cũng đang tự mình di chuyển.
Năm 2022, Tập đoàn Tata có kế hoạch tăng số lượng cửa hàng được ủy quyền bởi Apple (ARR) tại Ấn Độ, và việc hợp tác sẽ được thực hiện thông qua Infiniti Retail - chủ sở hữu của chuỗi cửa hàng Croma nổi tiếng của địa phương. Báo cáo cho biết, sau khi Infiniti Retail trở thành đối tác nhượng quyền của Apple, công ty này sẽ mở 100 cửa hàng tại các trung tâm thương mại và các địa điểm trên đường phố. Các cửa hàng nhỏ sẽ bán iPhone, iPad và Apple Watch, trong khi các cửa hàng lớn hơn sẽ cung cấp toàn bộ danh mục sản phẩm Apple.