Giám đốc điều hành Tim Cook cho biết Apple đã mang lại doanh thu kỷ lục ở Ấn Độ trong quý đầu tiên của năm, khi ông giới thiệu tiềm năng của nơi có thể trở thành thị trường trọng điểm cho gã khổng lồ công nghệ về doanh số và sản xuất iPhone.
Trong cuộc họp về thu nhập của Apple vào thứ Năm tuần qua, Cook nói rằng Apple đã lập “kỷ lục hàng quý” cho hoạt động kinh doanh tại Ấn Độ và chứng kiến mức tăng trưởng “rất mạnh mẽ, hai con số so với cùng kỳ năm ngoái”.
Apple không tiết lộ số liệu bán hàng của mình tại Ấn Độ. Trong quý tài chính thứ hai, Apple đã báo cáo tổng doanh thu là 94,84 tỷ USD.
Gene Munster, đối tác quản lý tại Deepwater Asset Management, cho biết hôm thứ Năm tuần trước rằng ông ước tính Ấn Độ chỉ chiếm dưới 3% tổng doanh thu của Apple.
Các nhà đầu tư đã tập trung vào tiềm năng của Apple ở Ấn Độ sau khi gã khổng lồ công nghệ này gần đây đã tăng cường sự hiện diện của mình bằng cách mở các cửa hàng thực tế đầu tiên tại quốc gia này vào tháng trước.
Thị trường điện thoại thông minh của Ấn Độ bị chi phối bởi điện thoại Android giá rẻ, chẳng hạn như điện thoại do Samsung và các đối thủ Trung Quốc như Oppo và Xiaomi cung cấp. Nhưng có một tầng lớp trung lưu đang phát triển và người tiêu dùng sẵn sàng chi nhiều hơn cho các thiết bị đắt tiền.
Theo Counterpoint Research, điện thoại thông minh có giá trên 400 USD hiện chiếm 10% tổng số lượng thiết bị cầm tay được xuất xưởng so với 4% trước đại dịch. Danh mục điện thoại thông minh này chiếm 35% tổng doanh thu thị trường điện thoại thông minh.
Nói về cơ hội mà thị trường Ấn Độ mang lại, Cook cho biết: “Có rất nhiều người bước vào tầng lớp trung lưu và tôi thực sự cảm thấy rằng Ấn Độ đang ở đỉnh cao, và thật tuyệt khi được ở đó.”
Ấn Độ lớn hơn Trung Quốc để bán hàng?
Trung Quốc đã trở thành một trong những thị trường lớn nhất của Apple và những chiếc iPhone của công ty đã trở thành một điểm nhấn đối với người tiêu dùng nước này.
Song, khi dân số của Ấn Độ vượt qua Trung Quốc và nhiều động lực bao gồm cả tầng lớp trung lưu đang phát triển đang diễn ra, Apple rất vui mừng về triển vọng của mình.
Hoạt động kinh doanh của Apple tại Trung Quốc Đại lục, bao gồm đại lục, Đài Loan và Hồng Kông, đã báo cáo doanh thu 17,81 tỷ USD trong quý đầu tiên của năm, giảm doanh số so với cùng kỳ năm trước.
Munster của Deepwater Asset Management cho biết CEO Cook của Apple đang “đặt nền móng cho việc Ấn Độ có thể lớn hơn Trung Quốc”. “Vì vậy, tất cả mối quan tâm của bạn, mối quan tâm của tôi về Trung Quốc, ít nhất là về mặt nhu cầu, họ đang gặt hái được nhiều thành công… ở Ấn Độ. Đó là một vấn đề lớn bởi vì… bạn phải tìm những thị trường lớn để theo đuổi, và sau một thập kỷ, cuối cùng họ cũng tạo được sức hút ở Ấn Độ.” Munster đã đề cập đến những lo ngại về sự chậm lại ở Trung Quốc đối với Apple.
Vẫn còn một số người nghi ngờ về tiềm năng của thị trường Ấn Độ đối với Apple. Richard Windsor, người sáng lập công ty nghiên cứu độc lập Radio Free Mobile, đã chỉ ra sự khác biệt về tổng sản phẩm quốc nội bình quân đầu người giữa hai quốc gia, một số liệu thường được sử dụng như một thước đo rộng về mức sống trung bình. Theo Ngân hàng Thế giới, GDP bình quân đầu người của Trung Quốc gấp hơn 5 lần so với Ấn Độ.
“Vì vậy, mặc dù có khả năng rất nhiều người Ấn Độ muốn mua iPhone, nhưng xét về tổng số, xét về số người thực sự có thể mua được nó ở Ấn Độ, thì có lẽ sẽ ít hơn rất nhiều so với Trung Quốc,” ông Windsor nói.
Tuy nhiên, chiến lược của Apple tại Ấn Độ không chỉ là bán phần cứng. Công ty cũng đang hướng tới Ấn Độ để trở thành một trung tâm sản xuất quan trọng nhằm giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc.
Apple đã bắt đầu lắp ráp chiếc iPhone 14 hàng đầu của mình tại Ấn Độ vào năm ngoái – lần đầu tiên công ty sản xuất thiết bị mới nhất của mình tại quốc gia này, rất gần với thời điểm ra mắt lần đầu. Piyush Goyal, Bộ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ, cho biết vào tháng 1 rằng Apple đang đặt mục tiêu sản xuất 25% tổng số iPhone của mình ở Ấn Độ.