Các lô hàng điện thoại thông minh ở Trung Quốc có mức giảm hẹp hơn trong quý hai, sau khi đạt mức thấp nhất trong các lô hàng quý đầu tiên vào đầu năm nay, do việc giảm giá iPhone 14 của Apple đã giúp kích thích nhu cầu tiêu dùng trong nước và Huawei Technologies nằm trong danh sách đen của Hoa Kỳ đã trở lại bảng xếp hạng top 5 của thị trường.
Trung Quốc - thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới - đã chứng kiến 65,7 triệu thiết bị cầm tay được xuất xưởng trong quý kết thúc vào ngày 30 tháng 6, mức giảm nhỏ hơn 2,1% so với mức giảm 14,8% trong cùng kỳ năm ngoái, theo một báo cáo được công bố bởi công ty nghiên cứu công nghệ IDC trên Thứ năm tuần qua.
Theo IDC, nhu cầu của người tiêu dùng sụt giảm đã bù đắp cho những nỗ lực của các nhà cung cấp điện thoại thông minh và nhà khai thác thương mại điện tử nhằm giảm giá nhiều hơn cho thiết bị cầm tay trong lễ hội mua sắm 618 gần đây, khiến doanh số bán hàng giảm hơn 5%. Sự kiện này là sự kiện bán lẻ hoành tráng lớn thứ hai của Trung Quốc sau Ngày Độc thân.
Trong khi IDC cho biết “môi trường đầy thách thức sẽ tiếp tục trong ngắn hạn” trên thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc, dữ liệu của họ cho thấy các lô hàng trong ba tháng tính đến tháng 6 đánh dấu lần đầu tiên trong sáu quý ngành công nghiệp Trung Quốc lục địa chứng kiến sự sụt giảm ở mức một con số.
Sự suy yếu liên tục trên thị trường điện thoại thông minh của Trung Quốc trong quý trước phản ánh sự phục hồi kinh tế không đồng đều sau đại dịch, khi tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này trong ba tháng tính đến tháng 6 chỉ tăng 0,8% so với quý trước, giảm từ mức tăng 2,2%. trong ba tháng đầu năm.
Tăng trưởng GDP của Trung Quốc đạt mức 6,3% thấp hơn dự kiến trong quý trước, khi mức tăng doanh số bán lẻ giảm trở lại 3,1% trong tháng 6 – giảm từ 18,4% trong tháng 4 và 12,7% trong tháng 5.
Oppo vẫn giữ vị trí số 1 tại Trung Quốc với 17,7% thị phần trong quý 2, tiếp theo là Vivo với 17,2% và thương hiệu điện thoại thông minh giá rẻ trước đây của Huawei là Honor với 16,4%. Tuy nhiên, cả ba nhà cung cấp đều có mức tăng trưởng giảm so với cùng kỳ năm trước trong cùng kỳ.
Ngược lại, Apple đã ghi nhận mức tăng trưởng 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái, khi chiếm vị trí thứ 4 tại đại lục với 15,3% thị phần.
“Nhu cầu ảm đạm của người tiêu dùng hiện không phải là thách thức duy nhất đối với các nhà cung cấp hàng đầu [tại Trung Quốc], vì Huawei đã quay trở lại và có khả năng gây ra nhiều cạnh tranh hơn trong phân khúc [điện thoại thông minh] cao cấp,” Will Wong, giám đốc nghiên cứu cấp cao bộ phận các thiết bị khách tại IDC Châu Á-Thái Bình Dương, cho biết.
Theo IDC, Huawei một lần nữa lọt vào top 5 các nhà cung cấp điện thoại thông minh hàng đầu của Trung Quốc bằng cách đạt được sự ràng buộc với Xiaomi Corp, với cả hai công ty chiếm 13% thị phần trong quý trước. Nhưng Huawei đã công bố mức tăng trưởng 76,1%, trong khi Xiaomi ghi nhận mức giảm 17,5%.
Theo IDC, sự trở lại của Huawei có trụ sở tại Thâm Quyến là nhờ “tốc độ ra mắt sản phẩm tốt hơn, cũng như hiệu suất bán hàng thuận lợi của dòng P60 và mẫu Mate X3 có thể gập lại”.
Wong của IDC dự đoán “sự cạnh tranh gay gắt hơn” giữa năm nhà cung cấp hàng đầu trong giai đoạn ra mắt sản phẩm mới vào nửa cuối năm và lễ hội mua sắm Ngày Độc thân vào tháng 11.
Trong một báo cáo riêng được công bố vào thứ Năm tuần qua, công ty nghiên cứu Canalys chỉ ra rằng thị trường điện thoại thông minh toàn cầu cho thấy sự suy giảm trong quý trước, khi tổng số lô hàng giảm 10% xuống còn 258,2 triệu chiếc.
Amber Liu, nhà phân tích của Canalys, cho biết: “Sự suy giảm của thị trường điện thoại thông minh toàn cầu một lần nữa được thu hẹp, nhờ lượng hàng tồn kho trong toàn ngành giảm và các dấu hiệu phục hồi nhu cầu ở một số thị trường khu vực nhất định”. “Chúng tôi dự đoán thị trường điện thoại thông minh toàn cầu sẽ sụt giảm vừa phải vào năm 2023.”
Theo Canalys, Samsung Electronics, Apple, Xiaomi và Oppo đứng đầu bảng xếp hạng nhà cung cấp toàn cầu trong quý hai năm nay. Theo dữ liệu của Canalys, nhà cung cấp điện thoại thông minh giá rẻ của Trung Quốc, Transsion Holdings là nhà cung cấp lớn thứ năm trên thế giới trong cùng thời kỳ. Điều này cho thấy Transsion là công ty duy nhất trong số 5 công ty hàng đầu toàn cầu trong quý trước có mức tăng trưởng dương ở mức 22%.
Bất chấp sự yếu kém kéo dài trong ngành công nghiệp điện thoại thông minh toàn cầu, điện thoại thông minh có thể gập lại đã trở thành một trong những phân khúc thị trường sáng giá nhất.
Theo một báo cáo của Counterpoint Research hôm thứ Tư tuần trước, doanh số bán điện thoại thông minh có thể gập lại trên toàn thế giới dự kiến sẽ vượt 100 triệu chiếc vào năm 2027, dẫn đầu là Samsung và Apple.
Mặc dù điện thoại thông minh có thể gập lại vẫn được coi là một phân khúc thích hợp, nhưng sự thành công của Samsung và nhiều nhà cung cấp Trung Quốc khác trong việc tung ra các mẫu mới nhắm đến thị trường cao cấp có thể chứng kiến sự cạnh tranh từ một công ty lớn khác trong ngành.
Nhà phân tích Jene Park của Counterpoint cho biết trong báo cáo: “Chúng tôi đang xem năm 2025 là năm có thể ra mắt iPhone màn hình gập, điều này có thể mang lại một bước tăng trưởng khác cho phân khúc này.