Vừa qua, Ford - nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai ở Mỹ phải thu hồi hơn 58.000.000 xe bán tải F-150 có đời từ các năm 2021 và 2022. Nguyên nhân do các tấm cách nhiệt có thể bị lỏng, làm gãy trục truyền động bằng nhôm khiến xe bị mất điện hoặc trục dẫn động có thể tiếp xúc với mặt đất khiến người lái xe mất khả năng điều khiển xe.
Bên cạnh đó, nếu tài xế đỗ xe bán tải Ford F-150 mà không sử dụng phanh tay, chiếc xe có thể lăn bánh ra xa. Người lái xe có thể nhìn thấy các tấm cách nhiệt dưới gầm bị lỏng hoặc nghe thấy tiếng lạch cạch, lách cách hoặc tiếng ồn ào do tấm cách nhiệt dưới gầm bị lỏng tiếp xúc với trục truyền động.
Theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, tài liệu từ Cục Cục An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ và hãng Ford tiết lộ rằng những chiếc xe bán tải trong đợt thu hồi lần này không được thiết kế để lắp tấm che gầm.
Nhà sản xuất hãng ô tô này cho biết họ đã nhận được 4 báo cáo yêu cầu bảo hành cho trục truyền động bị gãy trong khoảng thời gian từ tháng 11 năm 2021 đến tháng 6 năm 2022. Nhưng hãng Ford cũng cho biết hiện chưa có ghi nhận báo cáo nào về tai nạn hoặc thương tích liên quan đến lỗi này.
Trước đó, Ford đã nhận được báo cáo về vấn đề có nhiều vết rỉ sét trên bề mặt gầm của mẫu Ford F-150 hoàn toàn mới vào hồi tháng 3 năm 2021. Đến tháng 12 năm 2021, nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Dearborn đã phải triệu hồi không dưới 184.698 xe.
Theo thời gian, trục truyền động có thể bị gãy do tích tụ nhiệt hoặc giảm độ dày vật liệu làm thay đổi tính chất cơ học của vật liệu. Ford Motor Company ước tính rằng 10% số xe bán tải bị thu hồi có vấn đề.
Tháng 2 năm 2022, Ford đã tiếp tục phải ban hành chiến dịch thu hồi 22V-087 ảnh hưởng đến 247.445 xe bán tải thuộc dòng F-250 và F-350.
Được biết, dòng xe bán tải Ford F-150 chưa được phân phối chính hãng tại Việt Nam nên khách hàng chỉ có thể tiếp cận với dòng xe bán tải này thông qua công ty nhập khẩu tư nhân với giá không dưới 4,6 tỷ đồng.