Các dòng xe trong diện thu hồi lần này gồm Palisade đời 2023-2024, Tucson, Sonata, Elantra, và Kona đời 2023, Seltos 2023-2024, Kia Soul đời 2023 và Sportage.
Về lý do thu hồi, hãng xe Hàn Quốc cho biết có thể có lỗi trong bộ điều khiển bơm dầu điện liên quan tính năng ngắt động cơ tạm thời (Idle Stop) khiến hệ thống này bị nóng quá độ. Từ nay đến cuối tháng 9 là thời hạn để các chủ xe đưa phương tiện trong danh mục những xe trên tới đại lý để kiểm tra và thay thế bộ điều khiển bơm dầu điện nếu cần thiết.
Kia cho biết đã tiếp nhận phản ánh 6 vụ việc liên quan tới nhiệt độ, song không ghi nhận tai nạn hoặc thương tích nào. Trong khi phía Hyundai tiếp nhận 4 vụ việc tương tự. Các công ty đã báo cáo với Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ về khả năng có một linh kiện bị thiếu trong quá trình sản xuất vào tháng 3 năm nay.
Hyundai cho biết thêm, ngoài nguy cơ hỏa hoạn, tình trạng nóng bất thường có thể gây hiện tượng đoản mạch, ảnh hưởng đến các bộ điều khiển phương tiện khác trên xe.
Hồi tháng 3, hãng chế tạo ôtô Hyundai Motor Co. (Hàn Quốc) và công ty con Kia Corp. cũng đã thông báo sẽ thu hồi hơn 570.000 ôtô tại Mỹ vì có nguy cơ gây cháy nổ.
Cụ thể, những công ty trên đã trình báo cáo về việc thu hồi những ôtô này lên Cục Quản lý an toàn giao thông xa lộ quốc gia Mỹ (NHTSA), trong đó nêu nguyên nhân dẫn đến quyết định thu hồi ôtô trên là do module giắc cắm điện có thể kéo dài, được lắp đặt trong những chiếc xe này, bị trục trặc và được cho là có thể bị thấm nước, bắt bụi hoặc chập điện, làm tăng nguy cơ gây cháy nổ.
Các mẫu xe bị ảnh hưởng do lỗi mô-đun trên gồm Hyundai Santa Cruzes 2022-2023, Hyundai Santa Fe 2019-2023, Santa Fe Hybrid 2021-2023, Santa Fe Plug-in Hybrid 2022-2023 và xe tải cỡ nhỏ Kia Carnival 2022-2023.
Trước tình hình này, Hyundai và Kia đã khuyến nghị chủ sở hữu những mẫu xe trên để xe bên ngoài, tránh xa nhà cửa và các công trình khác cho đến khi khắc phục được lỗi trên.
Hai nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc là Hyundai và Kia có quan hệ mật thiết với nhau. Công ty mẹ Hyundai Motor Group hiện sở hữu quyền kiểm soát đối với thương hiệu Kia. Hai hãng xe chia sẻ và sử dụng chung rất nhiều nền tảng kỹ thuật trong các mẫu xe khác nhau của họ. Tuy nhiên, tại Hoa Kỳ, hai hãng này hoạt động gần như hai công ty riêng biệt.