Trước đó, từ ngày 13/3 đến 30/6, Cục Cảnh sát giao thông đã triển khai thí điểm cài đặt phần mềm tại 5 địa phương là Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng và Bình Thuận, đồng thời phối hợp chặt chẽ với Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ, Tập đoàn Bưu chính – Viễn thông Việt Nam (VNPT) và Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) thống nhất phương án, mẫu biên lai, chứng từ điện tử... và các trường thông tin đưa lên Cổng dịch vụ công quốc gia. Từ ngày 1/7, việc xử phạt giao thông bằng phần mềm sẽ được áp dụng trên phạm vi toàn quốc.
Việc nộp phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đối với thẩm quyền xử phạt của Thanh tra giao thông; của các đơn vị thuộc cấp phòng trở lên của cảnh sát giao thông sẽ được thực hiện trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia. Thời gian hệ thống cập nhật quyết định xử phạt 7 ngày.
Sau 7 ngày kể từ khi nhận quyết định xử phạt, người dân truy cập vào Cổng dịch vụ công quốc gia theo địa chỉ dichvucong.gov.vn để nhập số biên bản vi phạm hành chính; ngày, tháng, năm vi phạm; họ và tên sẽ tìm ra quyết định, số tiền bị xử phạt. Sau đó thực hiện các bước thanh toán qua ngân hàng/trung tâm thanh toán, nhận biên lai.
Cảnh sát giao thông căn cứ vào biên lai thu tiền phạt để trả giấy tờ cho người dân qua bưu điện. Như vậy, người dân không phải đến các kho bạc, ngân hàng nộp tiền và đến trụ sở công an lấy lại giấy tờ, tiết kiệm chi phí, công sức đi lại.
Ngay khi cảnh sát giao thông ra quyết định xử phạt, Cổng sẽ gửi tin nhắn thông báo vào số điện thoại của người vi phạm, hướng dẫn và đề nghị tra cứu trên Cổng. Vướng nhất hiện nay là do thể chế, liên quan đến luật Xử lý vi phạm hành chính và luật Giao thông đường bộ. Theo quy định, một trường hợp lập biên bản yêu cầu phải có 5 ngày để người dân giải trình. Sau khi giải trình, không có ý kiến khác mới ra quyết định. Trong khi đó, hiện có tới hơn 600 hành vi tước giấy phép lái xe có thời hạn, vừa phạt tiền, vừa tước giấy phép lái xe, phải thu giấy phép lại, hết thời hạn mới trả.
Nộp phạt vi phạm giao thông trực tuyến như thế nào?
Người dân trước hết truy cập vào địa chỉ dichvucong.gov.vn, bấm vào mục "Thanh toán trực tuyến" => "Tra cứu / Thanh toán vi phạm giao thông", hoặc truy cập trực tiếp địa chỉ dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-thanh-toan-vi-pham-giao-thong.html. Sau đó hãy nhập thông tin tra cứu biên bản xử phạt.
Về hình thức thanh toán, người dân có thể chọn thanh toán trực tuyến qua tài khoản thẻ ngân hàng, hoặc qua kênh trung gian thanh toán là VNPT Pay.
Người sử dụng dịch vụ trả kết quả vi phạm giao thông do bưu điện cung cấp có thể chọn hình thức chuyển phát nhanh hoặc chuyển phát thường. Căn cứ và địa chỉ nhận giấy tờ và hình thức đăng ký chuyển phát của người sử dụng, hệ thống sẽ hiển thị thời gian và mức phí chuyển phát giấy tờ.
Theo quy trình, khi hồ sơ vi phạm giao thông đến hạn trả cho người vi phạm, cơ quan công an sẽ bàn giao cho bưu điện hồ sơ giấy tờ để chuyển trả đến tận địa chỉ đã đăng ký trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Trước khi phát, nhân viên bưu điện sẽ gọi điện thoại cho người nhận để hẹn thời gian phát. Khi nhận giấy tờ, ngoài việc xuất trình giấy tờ tùy thân khớp với thông tin đã đăng ký trên Cổng dịch vụ công quốc gia, người nhận cần kiểm tra kỹ các loại giấy tờ và ký vào sổ xác nhận của bưu điện.
Trong quý 2-2020, Cổng dịch vụ công quốc gia đã có sáu dịch vụ công mới liên quan trực tiếp đến người dân, bao gồm dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính vừa được công bố và năm dịch vụ công đã lần lượt được triển khai là cấp mới, đổi giấy phép lái xe mức độ 4; đóng tiếp bảo hiểm xã hội tự nguyện; gia hạn thẻ bảo hiểm y tế theo hộ gia đình; nộp tiền xử lý vi phạm hành chính thuộc lĩnh vực giao thông đường bộ thuộc thẩm quyền của Thanh tra giao thông; nộp tiền xử lý vi phạm hành chính thuộc lĩnh vực giao thông đường bộ thuộc thẩm quyền của cảnh sát giao thông.