Uber và Lyft đều đã nộp hồ sơ IPO bí mật với Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) vào thứ Năm tuần trước, cho thấy rằng các đề nghị công khai của họ có thể diễn ra rất gần, trừ khi người ta quyết định tạm dừng.
Một số nhà đầu tư IPO được Reuters phỏng vấn cho biết hai nhà phát hành chứng khoán đang trong quá trình thành công nhanh chóng. Điều này có thể buộc họ phải lựa chọn giữa Uber và Lyft nhỏ hơn và ít đa dạng hơn.
Jim Williams, giám đốc đầu tư của Creative Planning cho biết: “Lợi thế của việc là người đầu tiên phát hành IPO của các công ty chính là khả năng kiểm soát vận mệnh của công ty mà không bị ảnh hưởng bởi cách thức IPO cạnh tranh đang hoạt động trên thị trường công cộng. Người quản lý tại Overland Park, Kansas, nơi quản lý 35,7 tỷ đô la và là nơi tư vấn cho các khách hàng được cho là đã sở hữu cổ phần của Lyft và Uber, hoặc đang xem xét việc mua chúng.
Công ty đầu tiên ra mắt sẽ xác định lĩnh vực này trong mắt các nhà đầu tư thị trường chứng khoán.
Uber có thể sẽ thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư vào thị phần lớn hơn và hoạt động kinh doanh rộng hơn, chẳng hạn như vận chuyển hàng hóa và giao thực phẩm, trong khi Lyft sẽ đóng vai trò kinh doanh đi xe nhỏ nhưng tập trung cao độ, những người gần gũi với cả hai công ty cho biết.
Lyft hoạt động ở Hoa Kỳ và Canada và phần lớn hoạt động kinh doanh của họ là ứng dụng gọi xe, mặc dù, giống như Uber, gần đây họ đã thuê xe máy và xe tay ga. Nó dự kiến sẽ được định giá từ 20 tỷ đến 30 tỷ đô la trong một lần IPO, các nguồn tin cho biết.
Mặt khác Uber đang hoạt động tại hơn 70 quốc gia - mặc dù giống như Lyft, nó vẫn không có lợi nhuận. Các chủ ngân hàng đầu tư đã nói rằng nó có thể trị giá tới 120 tỷ đô la trong một lần IPO, đây sẽ là một trong những hồ sơ lớn nhất và có khả năng sẽ khiến hầu hết các nhà đầu tư sốt sắng hơn.
Việc phát hành lần đầu ra công chúng lượng IPOs rất lớn có thể khó tiếp cận thị trường, ông Kathleen Smith, người sáng lập chính tại Renaissance Capital, một người quản lý các quỹ giao dịch tập trung vào IPO cho biết. Sẽ không thuận lợi nếu Lyft và Uber xuất hiện trên thị trường cùng một lúc.
Các nguồn tin cho biết cho đến nay không có thay đổi nào đối với các kế hoạch IPO của Lyft sau tin tức về việc Uber đang theo vụ kiện. Nhưng các nguồn tin thân cận với Lyft cho biết họ đã mất thời gian quý báu khi không phát hành IPO trong khi Uber phải đối mặt với một số thách thức và vụ bê bối vào năm ngoái.
Trong suốt năm 2017, Uber bị dồn liên tiếp bởi một loạt các tranh cãi, bao gồm cáo buộc quấy rối tình dục, lấy hồ sơ y tế của một phụ nữ bị tài xế Uber ở Ấn Độ hãm hiếp, vi phạm dữ liệu lớn và điều tra liên bang về các vấn đề bao gồm cả việc hối lộ cho các quan chức và phần mềm bất hợp pháp để trốn tránh các cơ quan quản lý.
CEO Dara Khosrowshahi, người được nêu tên lên vị trí hàng đầu vào tháng 8 năm 2017 sau khi đồng sáng lập Uber Travis Kalanick từ chức dưới áp lực của nhà đầu tư, và đội ngũ lãnh đạo của ông đã cố gắng thiết lập lại văn hóa nơi làm việc và dọn dẹp mớ hỗn độn. Họ đã giành được các đặc khu kinh doanh với các tiểu bang của Hoa Kỳ sau vụ việc vi phạm dữ liệu và với đơn vị xe tự lái Alphabet , Waymo, đã kiện Uber vì tội trộm cắp bí mật thương mại.
Người phát ngôn của Lyft và Uber từ chối đưa ra bình luận.
Alex Wellins, đồng sáng lập của công ty tư vấn và đầu tư IPO Blueshirt Group LLC cho biết, đó đã có thể là một lợi thế đặc biệt đối với Lyft để phát hành sớm hơn khi mà bây giờ Uber đang chịu nhiều áp lực từ góc độ PR.
Lyft đã không thúc đẩy việc phát hành cổ phiếu lần đầu sớm hơn vì họ muốn xây dựng doanh nghiệp của mình, tăng doanh thu và làm cho sự nổi tiếng trên thị trường chứng khoán tăng lên nhằm hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư.
David Erickson, đồng nghiệp cao cấp và giảng viên tài chính tại Đại học Pennsylvania và là cựu đồng trưởng của thị trường vốn cổ phần toàn cầu tại Barclays đã thấy được lợi thế cho Lyft khi chờ đợi. Ông nói: “Lyft đã rõ ràng có những lợi thế sẵn sàng để lần phát hành của họ mạnh mẽ hơn”.
Các công ty đang đặt cược vào một sự tiếp nhận tương tự từ các nhà đầu tư thị trường công cộng mà họ đã thấy trong các vòng tài chính tư nhân của họ, đã được đăng ký vượt mức. Để chắc chắn, Uber và Lyft có thể quyết định loại bỏ IPO của họ. Và nếu sự biến động của thị trường chứng khoán gần đây tiếp tục, các công ty hoàn toàn có thể thay đổi kế hoạch IPO.
Uber trước đây đã có một động thái đối với Lyft nhằm có thể xuất hiện trước một bước so với đối thủ kinh doanh. Vào năm 2014, khi Lyft đang chuẩn bị ra mắt dịch vụ gọi xe, Uber đã vội vàng thông báo công khai về dịch vụ của mình, mặc dù họ chưa có dịch vụ này.
Uber phải nghĩ rằng “Họ đã làm tất cả những công việc khó khăn, chấp nhận mọi rủi ro”, ông Santosh Rao, người đứng đầu nghiên cứu tại Manhattan Venture Partners, một nhà đầu tư của Lyft cho biết. “Họ không thể để cho Lyft giành được lòng tin và xác định kỳ vọng của các nhà đầu tư.