Nỗi đau của Huawei chính là sự thu lợi của các nhà sản xuất điện thoại thông minh khác của Trung Quốc tại triển lãm thương mại di động lớn nhất trong năm - MWC2022 tại Bacelona, Tây Ban Nha.
Các thương hiệu điện thoại thông minh nhỏ hơn của Trung Quốc như Oppo, Honor và Realme đã gây chú ý tại Mobile World Congress diễn ra tuần này với hàng loạt thiết bị mới ra mắt và kế hoạch mở rộng ra quốc tế tích cực.
Oppo đã ra mắt chiếc flagship mới của mình là Find X5 Pro, một thiết bị cao cấp có mặt sau bằng gốm trắng với một đường viền bóng bẩy chứa bộ phận camera do nhà sản xuất Thụy Điển Hasselblad phát triển.
Oppo Find X5 Pro bắt đầu với mức giá 1.299 euro (1.445 USD), trong khi hai mẫu giá cả phải chăng hơn là Find X5 Lite và Find X5 sẽ có giá bán lẻ lần lượt là 999 euro và 499 euro.
Ben Wood, nhà phân tích trưởng của CCS Insight cho biết: “Oppo có vị trí tốt để soán ngôi vị của Huawei với tư cách là đối thủ hàng đầu đối với Samsung của dòng Android”.
“Công ty hiện cần tăng gấp đôi hoạt động tiếp thị để nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về thương hiệu và sản phẩm của mình”.
Lấp đầy khoảng trống do Huawei để lại
Huawei là cái bóng của chính mình trước đây. Bộ phận điện thoại thông minh của công ty đã bị thu hẹp đáng kể do các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ đã ngăn công ty tìm nguồn cung cấp phần mềm và thiết bị bán dẫn quan trọng, bao gồm cả phiên bản được cấp phép của hệ điều hành Android của Google.
Điều đó tạo cơ hội cho các đối thủ Trung Quốc khác như Oppo, Honor và Realme tỏa sáng ở châu Âu và các thị trường quốc tế khác hứa hẹn tăng trưởng nhanh và lượng khán giả lớn cho các lựa chọn thay thế cho iPhone của Apple.
Tuần này, Realme đã ra mắt GT 2 Pro, màn ra mắt đầu tiên của một chiếc điện thoại thông minh cao cấp ngoài thị trường quê nhà.
Được phát triển với sự hợp tác của nhà thiết kế Nhật Bản Naoto Fukasawa, chiếc điện thoại này được làm từ vật liệu polyme sinh học có cảm giác giống như giấy và, theo công ty, thân thiện với môi trường.
GT 2 Pro sẽ được bán lẻ với giá 800 USD, trong khi phiên bản tiêu chuẩn sẽ có giá khoảng 600 USD.
“Tại thị trường châu Âu, cũng như bất kỳ thị trường nào khác, chúng tôi định vị mình là cung cấp điện thoại giá cả phải chăng với hiệu suất vượt trội và thiết kế hợp thời trang,” Giám đốc điều hành Realme Sky Li nói với CNBC vào tuần trước.
Cả Oppo và Realme đều thuộc sở hữu của tập đoàn công nghệ Trung Quốc BBK Electronics. Họ đang cạnh tranh với công ty đồng hương của Trung Quốc là Xiaomi, công ty đã không ra mắt một chiếc điện thoại hàng đầu mới tại MWC năm nay, cũng như Samsung và Apple.
Trong khi đó, Honor đã ra mắt Honor Magic4 Pro, một thiết bị hàng đầu mới mà công ty cho biết có thể sạc đầy trong vòng 30 phút.
Magic4 Pro sẽ có giá khởi điểm 1.100 euro, trong khi Magic 4 rẻ hơn sẽ có giá 900 euro.
Honor gần đây đã được tách khỏi Huawei như một phần của thỏa thuận thoái vốn nhằm bảo vệ công ty khỏi hậu quả của các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ đối với gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc.
Những cái tên như Xiaomi và Oppo đã giành được chỗ dựa trên Apple và Samsung vào năm 2021, khi Huawei tụt hạng trong các nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu thế giới.
Xiaomi đã bán được 190 triệu thiết bị cầm tay trên toàn cầu vào năm ngoái, tăng 31% so với năm 2020, theo Counterpoint Research, trong khi Oppo tăng 28% số lượng xuất xưởng lên 143 triệu chiếc.
Honor cũng đang giành lại thị phần tại Trung Quốc, lần đầu tiên trở thành người chơi lớn thứ ba trong lĩnh vực này trong nước vào tháng 8, theo dữ liệu của Counterpoint.
Để chắc chắn, Huawei vẫn sản xuất điện thoại của riêng mình. Gần đây, công ty đã tung ra P50 Pocket, một chiếc điện thoại gập kiểu vỏ sò, tại các thị trường quốc tế. Tuy nhiên, hiệu suất bán hàng của nó bên ngoài Trung Quốc đã bị giảm sút nghiêm trọng.
Hôm thứ Ba, Chủ tịch luân phiên của Huawei, Guo Ping, cho biết công ty vẫn cam kết với các thị trường nước ngoài.
“Liệu Huawei có rút lui khỏi thị trường quốc tế? Câu trả lời của chúng tôi tiếp tục là “không”, ông nói với những người tham dự MWC trong một bài phát biểu được ghi âm trước. “Chúng tôi sẽ tiếp tục chiến lược toàn cầu hóa của mình, về tiêu chuẩn, nhân tài, chuỗi cung ứng, v.v.”