Cổ phiếu của VinFast đã tăng vọt sau khi ra mắt giao dịch tại Mỹ, vượt qua một số nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới như Ford, GM, BMW và Volkswagen.
Thứ Ba tuần này (15/8), nhà sản xuất xe điện Việt Nam đã niêm yết trên Nasdaq sau khi hoàn tất việc sáp nhập với công ty mua lại mục đích đặc biệt được niêm yết tại Hoa Kỳ Black Spade Acquisition (SPAC). SPAC là một công ty vỏ bọc huy động vốn thông qua đợt phát hành lần đầu ra công chúng nhằm mục đích mua lại một công ty đang hoạt động.
Cổ phiếu của VinFast đóng cửa ở mức 37,06 đô la vào thứ Ba - cao hơn 270% so với giá IPO của Black Spade Acquisition là 10 đô la và cao hơn 68% so với giá mở cửa vào thứ Ba là 22 đô la. Black Spade Acquirition ra mắt công chúng vào năm 2021.
Cổ phiếu của VinFast đã giảm 10% trước khi mở cửa vào ngày thứ Tư.
Sau khi ra mắt thị trường, VinFast hiện có giá trị 85 tỷ USD, theo tính toán của CNBC. Vụ sáp nhập SPAC trước đây đã định giá VinFast ở mức xấp xỉ 23 tỷ USD, theo một hồ sơ hồi tháng 6 gửi cơ quan quản lý chứng khoán Hoa Kỳ.
Trong khi đó, BMW và Volkswagen đều có giá trị khoảng 69 tỷ USD, theo dữ liệu của Refinitiv, với Ford là 48 tỷ USD và GM là 46 tỷ USD.
Theo giá trị vốn hóa thị trường, Tesla vẫn là nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới với 739 tỷ USD và đối thủ Trung Quốc BYD đứng ở vị trí thứ 4 với mức định giá 93 tỷ USD.
VinFast là đơn vị sản xuất ô tô của tập đoàn Vingroup của Việt Nam và được thành lập vào năm 2017.
SPAC ‘chỉ là một cách để chúng tôi được niêm yết’
Các nhà phân tích trước đây đã nói rằng cổ phiếu SPAC cực kỳ biến động do tính chất đầu cơ của chúng. Do những trở ngại về kinh tế vĩ mô, nhiều nhà tài trợ đã buộc phải hủy bỏ các thỏa thuận được đề xuất của họ, đôi khi ngay cả trước khi các SPAC được niêm yết.
“Chúng tôi đã sẵn sàng thực hiện IPO truyền thống. Chúng tôi đã theo đuổi con đường này trong gần hai năm nhưng thị trường gặp nhiều thách thức nên chúng tôi quyết định tách việc niêm yết khỏi hoạt động gây quỹ. Chúng tôi đã nhận được sự hỗ trợ tài chính từ công ty mẹ và chúng tôi đã tiến hành niêm yết thông qua SPAC,” CEO Lê Thị Thu Thủy của VinFast cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Ba.
Theo Vingroup, VinFast đã nhận được khoản hỗ trợ 2,5 tỷ USD vào tháng 4 từ Vingroup và Chủ tịch Vingroup, Phạm Nhật Vượng, để tài trợ cho việc mở rộng toàn cầu.
Khi được hỏi về quyết định niêm yết thông qua SPAC của công ty trong điều kiện thị trường không thuận lợi, bà Thủy nói rằng đó “chỉ là một cách” để được niêm yết. “Bạn đã thấy thị trường phản ứng như thế nào khi chúng ta mở cửa ngày hôm nay, phải không? Tôi nghĩ đó chỉ là một cách để chúng tôi được niêm yết ở Hoa Kỳ. Chúng tôi không nghĩ đến danh tiếng của SPAC,” bà Thủy cho biết.
Việc mở rộng của VinFast tại Hoa Kỳ đã gặp phải những trở ngại, bao gồm cả việc giao hàng cho những khách hàng đầu tiên bị chậm trễ do sự cố phần mềm. Công ty, vẫn chưa kiếm được lợi nhuận, cuối cùng đã giao những chiếc xe đó cho những người mua đầu tiên ở Hoa Kỳ vào tháng 3, một vài tháng sau mục tiêu tháng 12.
VinFast đang xây dựng một nhà máy ở Bắc Carolina để cạnh tranh với các nhà sản xuất xe điện Tesla và BYD tại thị trường Hoa Kỳ, cũng như các nhà sản xuất ô tô truyền thống đang ngày càng tập trung vào xe hybrid và xe điện. Nhà sản xuất ô tô cho biết, cơ sở này có thể sản xuất tới 150.000 xe mỗi năm trong giai đoạn đầu.
Nhà máy dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2025 - muộn hơn một năm so với mục tiêu ban đầu là năm 2024.
Trả lời về cách VinFast lên kế hoạch cạnh tranh với các ông lớn trong thị trường cạnh tranh như Mỹ, bà Thủy cho biết thị phần của mỗi đối thủ đều có đủ. “Cả thế giới và Hoa Kỳ nói riêng đang chuyển từ động cơ đốt trong sang xe điện, sẽ có chỗ cho tất cả mọi người.”