Ngày 12/10, Toyota - nhà sản xuất chiếc crossover điện bZ4X cho biết họ đã hợp tác với công ty xăng dầu Nhật Bản Idemitsu để sản xuất pin thể rắn dành cho thị trường đại chúng sẽ được sử dụng cho các xe điện sắp ra mắt bắt đầu từ năm 2027 hoặc 2028.
Idemitsu đã nghiên cứu chất điện phân rắn sunfua từ năm 2001 và đã có một cơ sở thí điểm nhỏ đang tăng sản lượng đều đặn kể từ khi công bố vào tháng 6 vừa qua.
Lộ trình công nghệ pin được công bố gần đây của Toyota cho thấy thế hệ pin thể rắn đầu tiên được trang bị cho xe điện sẽ ra mắt vào khoảng năm 2027-2028 và sẽ cho phép phạm vi lái xe hơn 1.000 km sau một lần sạc đầy. Ngoài ra xe có thể sạc lên 80% pin chỉ với khoảng 10 phút từ bộ sạc nhanh DC.
Một số ưu điểm của pin thể rắn so với pin lithium-ion truyền thống với chất điện phân lỏng là độ ổn định cao hơn ở nhiệt độ khắc nghiệt, truyền năng lượng nhanh hơn và chiếm ít diện tích hơn.
Sự hợp tác giữa hai công ty sẽ chia làm 3 giai đoạn, trong đó giai đoạn đầu tiên là phát triển các chất điện phân rắn sunfua tốt hơn, chú ý đến chất lượng, chi phí và thời gian sản xuất.
Giai đoạn thứ hai sẽ liên quan đến việc xây dựng một cơ sở thí điểm lớn, nơi Idemitsu sẽ cố gắng đạt được sản xuất hàng loạt pin dựa trên chất điện phân rắn, trong khi Toyota sẽ xử lý việc tích hợp pin toàn thể rắn vào xe điện, đảm bảo chúng sẽ sẵn sàng ra mắt thị trường vào năm 2027-2028.
Giai đoạn thứ ba và cũng là giai đoạn cuối cùng sẽ chứng kiến cả hai công ty tìm kiếm giải pháp cho việc sản xuất và bán xe điện quy mô lớn trong tương lai bằng pin thể rắn.
Chủ tịch Toyota, Koji Sato, nói hãng phải đuổi kịp xu hướng sau khi bị bỏ lại phía sau trong phân khúc xe điện. Kế hoạch đề ra là giao 1,5 triệu xe điện trong 2026 với việc mở rộng dòng xe chạy pin cũng như phát triển công nghệ mới.
Cụ thể, thời gian sạc pin - một trong những mặt hạn chế chủ yếu của xe điện - sẽ được rút ngắn còn 10 phút hoặc ít hơn với loại pin thể rắn mới.
Hiện các chủ xe điện thường có trụ sạc tại nhà và thường cắm sạc qua đêm. Đó là một trong những lý do chính mà Toyota vẫn nhấn mạnh lâu nay rằng xe hybrid là giải pháp tốt hơn.
Cũng trong thông báo mới nhất, Toyota nói họ đang phát triển pin lithium-ion tiên tiến - dạng pin trên phần lớn xe điện ngày nay, và muốn mang đến những lựa chọn mới hợp lý.
Tuy nhiên, hãng ôtô có lịch sử 85 năm nói vẫn cam kết với nhiên liệu hydro và tiếp tục phát triển các mẫu xe dùng hydro, gồm cả xe sử dụng pin nhiên liệu. Hiện đây vẫn là loại nhiên liệu đắt đỏ và quá trình sản xuất có sử dụng nhiên liệu hóa thạch, dù có thể thay bằng năng lượng tái tạo. Toyota cho biết đang làm việc với nhiều đối tác nhằm mục đích sản xuất hydro sạch hơn và rẻ hơn.
Bên cạnh đó, hãng xe Nhật cũng phát triển các loại nhiên liệu sinh học thế hệ mới. Nhiên liệu sinh học - như ethanol - được đánh giá là có khả năng tái tạo hơn nhiên liệu hóa thạch dù vẫn có những mặt hạn chế.