Những năm gần đây, ô tô bay rất được thị trường đầu tư săn đón. Ô tô bay được gọi là "đột phá mới" cho việc đi lại.
Ngày 24/10, Xpeng Aeroth đã chính thức công bố đoạn video về chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của xe ô tô bay X3. Xpeng Aeroth chính thức tuyên bố rằng đây là chiếc ô tô bay chạy điện cất cánh thẳng đứng thực sự đầu tiên trên thế giới. Xpeng Aeroth dựa vào quá trình tự nghiên cứu toàn diện để thực hiện nhu cầu động lực của ô tô bay. Trong video, X3 thực hiện các động tác bay về phía trước, bay treo tại chỗ và hạ cánh, độ cao trong quá trình chuyến bay đạt 10 mét.
Theo Xpeng Aeroth, cấu hình cuối cùng của chiếc ô tô bay đã thay đổi từ cánh quạt kép thành cấu hình nhiều cánh quạt phân tán và thay đổi cấu trúc gập lại được. Được trang bị bốn cánh quạt trên nóc, ô tô bay có hai trạng thái chạy trên đường bộ và bay khỏi mặt đất.
Ở trạng thái chạy trên đường bộ, các cánh quạt được gấp lại, kích thước tương đương chiếc ô tô thông thường; sau khi chuyển sang chế độ bay ô tô bay có thể cất cánh và hạ cánh thẳng đứng trong điều kiện quy định pháp luật và môi trường cho phép.
Nhiều cư dân mạng đặt câu hỏi về ứng dụng hạn chế của ô tô bay sau khi chúng chính thức được đưa vào sản xuất. Chuyên gia của Xpeng Aeroth cho biết, điều kiện ứng dụng của ô tô bay khi mới bắt đầu xuất hiện trên thị trường chủ yếu là các tuyến đường cố định trong đô thị, trải nghiệm bay ở ngoại ô, tham quan khám phá và vượt qua rào cản về khoảng cách, địa hình địa vật.
Với sự phát triển của công nghệ sản phẩm, thiết kế trên cơ sở hạ tầng và tiến bộ của các chính sách, ô tô bay sẽ thực sự đáp ứng nhu cầu đi lại hàng ngày, giải quyết các vấn đề như tắc nghẽn giao thông, và thậm chí thay đổi cách sống của con người.
Tuy nhiên, các thông tin như thời lượng pin của ô tô bay X3, số lượng người tối đa mà nó có thể chở, độ cao bay và tốc độ bay tối đa, Xpeng Aeroth chưa chính thức công bố các thông số chi tiết vì nó vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu và phát triển. Nhưng Xpeng Aeroth nói rõ rằng phương án vẫn chưa được hoàn thiện, và mẫu xe được sản xuất hàng loạt sẽ được tối ưu hóa hơn nữa trên cơ sở này.
Trước đó, vào ngày 10/10, Xpeng Aeroth đã hoàn thành chuyến bay thử nghiệm ô tô bay đầu tiên của họ ở nước ngoài tại Dubai, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) – xe điện bay mang tên X2.
X2 là chiếc xe điện bay 2 chỗ ngồi, cất và hạ cánh theo chiều thẳng đứng (eVTOL), sử dụng 8 cánh quạt với mỗi góc có 2 cánh. X2 nặng 560 kg, có thể bay trong 35 phút, tốc độ tối đa 130 km/giờ, có thể bay tự động hoặc có người lái.
Xpent Aeroth mô tả X2 là “cơ sở quan trọng cho xe bay thế hệ mới, phù hợp với các chuyến bay ngắn trong thành phố ở tầm thấp để ngắm cảnh hoặc vận chuyển y tế".
Hiện tại, Xpent là công ty xe bay lớn nhất châu Á. Ngoài ra, còn có hàng chục công ty khác tham gia vào lĩnh vực eVOTL, gồm các hãng xe như General Motors, Hyundai cùng các công ty khởi nghiệp Volocopter, Aeromobil.
Công ty tư vấn Roland Berger ước tính, đến năm 2050 trên toàn thế giới sẽ có khoảng 160.000 xe bay được dùng làm xe taxi bay. Ngân hàng Morgan Stanley nhận định ngành eVTOL sẽ phát triển thành một thị trường trị giá 1 ngàn tỉ USD kể từ năm 2040, và đạt 9 ngàn tỉ USD từ năm 2050.