Một cuộc điều tra của chương trình "60 phút" của đài CBS News (Mỹ) cho thấy YouTube đã xóa hàng trăm quảng cáo cho chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump vì vi phạm chính sách của mạng chia sẻ video này. Theo đó có hơn 300 video đã bị xóa khỏi nền tảng video trực tuyến.
Tổng giám đốc điều hành YouTube, Susan Wojcicki đã xác nhận điều này nhưng không cho biết lý do chính xác vì sao. Việc xóa bỏ quảng cáo này một lần nữa đặt ra câu hỏi về chính sách của YouTube và công ty mẹ Google.
Các gã khổng lồ truyền thông xã hội từ lâu đã phải chịu áp lực để ngăn chặn dòng chảy của thông tin sai lệch trên trang web của họ, nơi các chính sách được thực thi một cách yếu ớt, và các thuật toán có thể đẩy tin giả và thông tin sai lệch đến hàng triệu độc giả.
"Chúng không có bất kỳ khái niệm thiên vị chính trị nào được xây dựng theo bất kỳ cách nào bên trong." - bà Wojcicki nhấn mạnh.
Tuy nhiên những thông tin được Google cung cấp cho người dùng về quảng cáo đã bị xóa như thế nào quá ít. Ví dụ, người dùng không thể xem thông tin đầy đủ vì sao quảng cáo đã bị gỡ bởi Google chỉ giải thích vì "giới hạn kỹ thuật". Thêm vào đó, người dùng chỉ có thể thấy một mẫu quảng cáo bị gỡ nhưng không biết nội dung của nó là gì.
Phóng viên Lesley Stahl đã hỏi Wojcicki, “Bạn đã gỡ bỏ bất kỳ quảng cáo nào của Tổng thống Trump chưa?” CEO của YouTube đã trả lời: “Có những quảng cáo của Tổng thống Trump không được chấp thuận để chạy trên Google hoặc YouTube.” Khi được nhấn vào một ví dụ, Wojcicki nói thêm, “Chà, chúng có sẵn trong báo cáo minh bạch của chúng tôi.”
Đáp lại những lo ngại được nêu ra sau kỳ bầu cử năm 2016, Google và YouTube, Facebook, giữ một kho lưu trữ có thể tìm kiếm các quảng cáo chính trị đã chạy trên trang web.
Google đã thay đổi chính sách quảng cáo liên quan đến vấn đề chính trị, nhưng không tiết lộ những lý do nào mà một quảng cáo vi phạm và có thể bị gỡ xuống.
Tháng trước Google đưa ra thông báo nói rằng sẽ thắt chặt chính sách quảng cáo chính trị. Google cho hay sẽ không cho phép những loại quảng cáo này nhắm mục tiêu đến các nhóm cử tri bằng liên kết những người cùng ý tưởng hoặc bằng thông tin tìm thấy trong các file công khai của cử tri.