Khi Apple ra mắt Vision Pro vào năm 2023, hãng đã gọi chiếc tai nghe trị giá 3.500 đô la này là "nền tảng chính" tiếp theo của mình. Hai năm sau và một năm sau khi được bán ra, thiết bị này có rất ít ứng dụng.
Apple không thường xuyên công bố số liệu thống kê về số lượng ứng dụng Vision Pro có sẵn và rất khó để biết có bao nhiêu ứng dụng mới ra mắt trong một tháng nhất định. Theo công ty tư vấn AppFigures, đơn vị theo dõi các nền tảng của Apple, số lượng ứng dụng Vision Pro mới đã giảm hàng tháng kể từ khi thiết bị này ra mắt vào tháng 2 năm 2024.
Khi Apple ra mắt Vision Pro, các giám đốc điều hành cho biết các nhà phát triển sẽ có thể tạo ra những trải nghiệm mới mà máy tính truyền thống không thể làm được. Nhưng cho đến nay, các nhà phát triển hàng đầu vẫn chủ yếu tập trung vào những nơi khác và các công ty công nghệ lớn như Google, Meta và Netflix vẫn chưa phát hành các ứng dụng quan trọng nhất của họ cho tai nghe này.
Nhiều ứng dụng và ý tưởng mới cho Vision Pro đến từ các nhà phát triển độc lập, họ làm việc vào cuối tuần trong khi vẫn làm công việc chính.
Một người trong nhóm indie là Adam Roszyk, một lập trình viên ở Ba Lan đã tạo ra 17 ứng dụng Vision Pro kể từ khi tai nghe này lần đầu tiên được phát hành.
Với giá 4 đô la, ứng dụng Night Vision của Roszyk cho phép người dùng Vision Pro chạm vào camera cảm biến độ sâu của thiết bị để nhìn thấy các vật thể trong bóng tối. Nếu bạn chi 5 đô la, bạn có thể thực hiện một công việc trong trò chơi điện tử giống như Luigi's Mansion bằng ứng dụng Vacuume, ứng dụng này phủ các đồng xu ảo lên sàn nhà mà bạn có thể hút sạch, cùng với bất kỳ bụi bẩn hoặc bụi thực nào. Và với giá 6 đô la, ứng dụng Scan Export của Roszyk cho phép người dùng tạo bản quét kỹ thuật số 3D của toàn bộ tòa nhà chỉ bằng cách đi bộ xung quanh, một công cụ hữu ích cho những người làm trong ngành xây dựng hoặc bất động sản.
Roszyk cho biết "Chúng tôi vẫn còn trong giai đoạn đầu và chúng tôi không thực sự biết nó có thể thực sự hữu ích như thế nào trong cuộc sống của bạn". "Có rất nhiều ý tưởng khác nhau chỉ xuất hiện trong đầu bạn".
Roszyk tiếp tục làm việc trên các ứng dụng Vision Pro vì ông cho biết ông tin rằng "điện toán không gian" — thuật ngữ ưa thích của Apple cho công nghệ tai nghe và kính có thể tích hợp các vật thể 3D với thế giới xung quanh — sẽ là nền tảng lớn tiếp theo. Roszyk đang đặt cược rằng việc phát triển các ứng dụng ngay bây giờ có thể đưa ông vào vị trí hàng đầu khi ngày càng có nhiều người đi lại với Vision Pro hoặc có lẽ một ngày nào đó, đeo kính nhẹ.
"Kiểu điện toán này là tương lai", Roszyk nói. "Tôi chắc chắn sẽ so sánh nó với những chiếc iPhone đầu tiên".
Những nỗ lực của Roszyk đã kiếm được tiền, nhưng không đủ để phát triển Vision Pro trở thành công việc toàn thời gian của ông. 17 ứng dụng của ông đã kiếm được khoảng 4.000 đô la trên App Store trong ba tháng qua. Roszyk cho biết con số đó đang tăng lên khi ông phát hành thêm nhiều ứng dụng và nhiều người biết đến chúng hơn.
Apple đã cập nhật số lượng ứng dụng Vision Pro gần đây nhất vào tháng 8, với việc CEO Tim Cook nói với các nhà đầu tư trong cuộc gọi thu nhập rằng nền tảng này có 2.500 ứng dụng. Con số đó bao gồm các ứng dụng hoàn toàn nhập vai phủ các đối tượng ảo lên thế giới thực cũng như các ứng dụng 2D có một số thành phần không gian.
Theo thống kê của AppFigures, ít hơn 1.900 trong số các ứng dụng này vẫn hoạt động vào cuối tháng 1.
Apple từ chối bình luận.
Đối thủ Meta năm 2023 cho biết họ có 500 ứng dụng trong cửa hàng Quest của mình và năm ngoái công ty cho biết con số đó đã tăng gấp 10 lần.
Quest 3S, có nhiều tính năng giống như Vision Pro, có giá khởi điểm là 300 đô la. Meta cũng đã bán được hàng triệu sản phẩm tiền nhiệm trong những năm gần đây. Mặc dù Meta chưa tiết lộ có bao nhiêu người dùng, nhưng ứng dụng Meta Quest của họ đã được tải xuống khoảng 6 triệu lần vào năm 2024, theo dữ liệu của AppFigures, một proxy hữu ích vì người dùng cần tải xuống ứng dụng để thiết lập tai nghe.
Ngoài ra còn có khoảng 1,5 triệu ứng dụng Vision Pro là phiên bản chuyển đổi của ứng dụng iPhone và iPad. Apple tự động chuyển các ứng dụng iPhone và iPad sang Vision Pro khi chúng được tải lên, nhưng các công ty có thể từ chối. Những ứng dụng đó có thể được sử dụng bên trong tai nghe nhưng xuất hiện dưới dạng màn hình phẳng 2D. Meta đã bắt đầu mô phỏng chiến lược đó vào năm ngoái với các ứng dụng Android 2D cho Quest, nhưng công ty không có cùng thư viện với hàng triệu ứng dụng di động hiện có.
Apple không công bố doanh số bán Vision Pro, nhưng một ước tính từ IDC cho thấy ít hơn 1 triệu thiết bị đã được bán ra.
Một số dịch vụ như Netflix và YouTube, và các dịch vụ phát trực tuyến trò chơi như Nvidia
GeForce Now có thể được truy cập thông qua trình duyệt của Apple Vision Pro. Và các ứng dụng hiện có thường nhận được các bản cập nhật giới thiệu chế độ không gian, chẳng hạn như ứng dụng điểm số NBA, gần đây đã có một tính năng thử nghiệm cho phép người dùng xem một trận bóng rổ trực tiếp như thể các cầu thủ là những bức tượng nhỏ trên bàn.
Apple Arcade, một gói đăng ký trò chơi hàng tháng của Apple, yêu cầu các tựa game của họ phải hỗ trợ Vision Pro ngoài iPhone và iPad. Các nhà phát triển Apple Arcade được Apple trả tiền và các ứng dụng của họ miễn phí cho những người đăng ký.
Mặc dù nhiều trò chơi trong số đó là 2D, nhưng một số trò chơi chỉ dành riêng cho Vision Pro. Vào tháng 1, Apple đã phát hành Gears & Goo, một ứng dụng Vision Pro cho phép người chơi điều khiển một đội quân gồm các nhân vật giống ếch ngốc nghếch trên bàn trong thế giới thực.
Trong khi đó, Meta đang tích cực tán tỉnh các nhà phát triển VR với lời hứa rằng họ có thể kiếm được tiền. Vào tháng 1, Meta cho biết khối lượng thanh toán cho tai nghe Quest đã tăng 12% vào năm ngoái, mặc dù không nêu con số tổng thể. Meta cũng cho biết họ có 200 ứng dụng đã kiếm được hơn 1 triệu đô la thông qua doanh số bán phần mềm.
Không có cơn sốt ứng dụng giống iPhone
Cơn sốt ứng dụng Vision Pro có tốc độ tiếp nhận chậm hơn so với sự bùng nổ ứng dụng của iPhone.
Một năm sau khi iPhone App Store ra mắt vào năm 2008, Apple đã khoe khoang về nền tảng này với 50 triệu khách hàng, 2 tỷ lượt tải xuống và 85.000 ứng dụng. Apple thường xuyên cho các nhà đầu tư và nhà phát triển biết số tiền họ đã trả từ doanh số bán hàng trên App Store — họ vẫn chưa công bố bất kỳ số liệu thống kê tương tự nào cho Vision Pro.
Nhiều người trong ngành VR hy vọng sự gia nhập của Apple sẽ khởi đầu cho một sự bùng nổ như iPhone đã làm đối với các ứng dụng di động, tạo ra sự giàu có khi hàng triệu người dùng tìm cách lấp đầy các thiết bị mới của họ bằng phần mềm mới.
"Giả định của tôi khi đó là bất cứ thứ gì Apple phát hành có thể ở dạng cuối cùng, vì vậy, tốt nhất là nên chuẩn bị càng sớm càng tốt", Nikhil Jacob, người điều hành Reality Uni, đơn vị xuất bản nội dung về phát triển ứng dụng cho Vision Pro, cho biết. "Nhưng giả định của tôi cuối cùng đã sai".
Jacob cho biết ông tin rằng hệ sinh thái nhà phát triển ứng dụng cho Vision Pro sẽ mất nhiều thời gian hơn để xây dựng so với iPhone vì thiếu các thành phần chính. Jacob hy vọng Apple sẽ cải thiện cửa hàng ứng dụng Vision Pro để giúp người dùng tìm thấy ứng dụng mới.
Việc tiếp nhận chậm, chủ yếu là do mức giá cao, đã khiến một số người lo ngại rằng VR và các công nghệ liên quan một lần nữa lại rơi vào tình trạng trì trệ.
Jarrett Webb, người phát triển ứng dụng tai nghe cho Argodesign, một công ty tư vấn phần mềm, cho biết: "Mùa đông đã đến". "Ngay cả Apple cũng không thể tạo ra người chiến thắng".
Tuy nhiên, một số nhà phát triển Vision Pro vẫn lạc quan.
Họ nói rằng phần cứng của Apple rất chắc chắn, các công cụ dành cho nhà phát triển của công ty đang được cải thiện và Vision Pro đặt nền tảng cho các bản cập nhật phần mềm và phần cứng trong tương lai. Một điều nữa là chủ sở hữu Vision Pro dường như vẫn rất hào hứng dùng thử các ứng dụng mới.
John Gearty, người đã làm việc trên Vision Pro tại Apple và là người sáng lập PulseJet Studios, một công ty sản xuất VR tập trung vào âm nhạc, cho biết việc Apple gia nhập thị trường tai nghe, kết hợp với thông báo gần đây của Google về nền tảng Android XR của riêng mình, cũng như hàng tỷ đô la đầu tư của Meta báo hiệu rằng sẽ có một thị trường cho nội dung VR. Gearty hy vọng thị trường sẽ tăng trưởng ổn định, nhưng ông đã kiềm chế kỳ vọng của mình.
"Tôi không nghĩ rằng nó sẽ tăng trưởng nhanh như một cây gậy khúc côn cầu", ông nói.
Apple vẫn chưa nói liệu họ có cập nhật Vision Pro hay không. Theo các nhà phân tích, công ty đang nghiên cứu phiên bản kế nhiệm. Các nhà phát triển muốn nó nhẹ hơn và ít tốn kém hơn. Họ hoan nghênh bất kỳ cải tiến nào giúp nó xuất hiện trên nhiều khuôn mặt hơn.
"Theo thời gian, mọi thứ sẽ trở nên tốt hơn và nó cũng sẽ có lộ trình ngày càng tốt hơn", Cook nói với The Wall Street Journal vào tháng 10. "Tôi nghĩ rằng nó chỉ có thể được coi là thành công ngày hôm nay xét theo quan điểm của một hệ sinh thái đang được xây dựng".