Anh Trương Huy, chuyên gia kỹ thuật của một công ty gia công phần mềm xe điện tại TP.HCM, là một trong những người đến sớm nhất tại Triển lãm Xe điện tại Công viên Yên Sở, Hà Nội, cuối tuần trước để tìm hiểu về các mẫu xe hybrid và xe điện thuần túy. .
“Là người làm trong lĩnh vực công nghệ liên quan đến xe điện, triển lãm này là cơ hội tốt để tôi tìm hiểu thêm về các hãng”, Huy nói khi đứng cạnh khung gầm của một chiếc xe điện Hyundai. “Chủ yếu làm việc về phần mềm, đây là lần hiếm hoi tôi thấy một nền tảng phần cứng hoàn chỉnh cho một chiếc xe điện”.
Trong 3 năm trở lại đây, xe điện hay xe hybrid dần trở nên quen thuộc hơn với khách hàng Việt. Nhưng Việt Nam chưa bao giờ có triển lãm dành riêng cho hạng mục này, điều đó đồng nghĩa với việc Huy và các khách hàng khác có rất ít cơ hội trải nghiệm xe của các thương hiệu khác nhau hoặc tìm hiểu về công nghệ phần mềm và phần cứng của họ.
Triển lãm Xe điện được tổ chức từ ngày 13 đến 14 tháng Giêng vừa qua có thể coi là sự khởi đầu cho các sự kiện dành riêng cho các dòng xe tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường.
Những năm trước đây chỉ có một số lượng nhỏ sản phẩm điện hóa được bán ra thị trường nhưng hiện nay đã khác.
Năm 2020, ngoại trừ Toyota với mẫu crossover cỡ nhỏ Corolla Cross với tùy chọn động cơ hybrid, thị trường không có sản phẩm nào sử dụng động cơ điện tương tự hoặc thuần điện, đặc biệt ở phân khúc phổ thông.
Đến năm 2023, số lượng sản phẩm điện hóa và công ty tham gia vào lĩnh vực này tăng lên, tạo nên một xu hướng đủ lớn để thu hút sự chú ý của khách hàng.
Phân khúc xe điện nội địa được VinFast dẫn đầu vào năm 2023 với hệ sinh thái đa dạng từ xe đạp, xe máy, ô tô, xe buýt. Công ty đã bán ô tô điện từ năm 2021 với VF e34 và hiện đã bổ sung thêm VF 5, VF 6, VF 7, VF 8 và VF 9 vào riêng danh mục ô tô.
Ngoài VinFast, Hyundai đang bán dòng Ioniq 5. Trước đó, hãng Hàn Quốc đã tung ra thị trường mẫu Santa Fe hybrid. Việc phân phối của Tập đoàn Thành Công cũng gợi ý về khả năng công ty sẽ bán G80 EV, một mẫu sedan hạng sang chạy điện thuần túy, trong thời gian tới.
Xe hybrid ngày càng đa dạng hơn với Kicks của Hyundai, CR-Vs của Honda, Sorentos của Kia và H6s của Haval. Toyota đặc biệt mở rộng phân khúc xe này tại Việt Nam với việc bổ sung thêm các mẫu xe Altis, Camry, Yaris Cross, Innova Cross và Alphard.
Bên cạnh Haval, sự có mặt của các thương hiệu Trung Quốc khác tại Việt Nam như Wuling, Haima giúp phân khúc xe điện thêm sôi động. Các lựa chọn xe điện thuần túy từ những thương hiệu này bao gồm Wuling Mini EV rẻ nhất thị trường hoặc MPV Haima 7X-E.
Hầu hết các mẫu xe này đều có mặt tại Triển lãm Xe điện khí hóa 2024.
Xuân Huy lái xe hơn 10km từ quận Hà Đông đến triển lãm để tìm chiếc xe thứ 2 cho chuyến đi trong thành phố. “Tôi đi kiểm tra tất cả các gian hàng vì tôi không ưa thích một thương hiệu cụ thể nào. Rất hiếm khi có nhiều công ty trưng bày sản phẩm xe hybrid hoặc xe điện thuần túy như thế này ”.
Xe điện đang dần trở nên phổ biến hơn. Nhưng nhiều công ty cho rằng khách hàng vẫn cần được định hướng, giáo dục về công nghệ cũng như cách sử dụng các sản phẩm này. So với công nghệ xe động cơ đốt trong đã quen thuộc với người sử dụng hàng trăm năm, xe điện là một công nghệ mới.
Ông Sơn Lâm, đại diện TMT Motors, nhà phân phối thương hiệu Wuling tại Việt Nam, cho biết: “Nhiều người vẫn còn lo ngại liệu công nghệ xe điện có phù hợp với những chiếc ô tô họ sử dụng hàng ngày hay không. “Tham gia triển lãm lần này cũng là cách để hãng giải đáp thêm những băn khoăn của khách hàng về xe điện, đặc biệt là công nghệ của họ.”
Đại diện Hyundai Thành Công cho biết, công nghệ thuần điện và hybrid nhìn chung vẫn còn mới mẻ với đại đa số khách hàng Việt. “Phổ biến kiến thức về xe điện cho khách hàng là điều công ty đang làm, triển lãm lần này là một trong những dịp để chúng tôi thực hiện điều đó.”