Trong nhiều năm, Apple đã cân nhắc việc xây dựng một công cụ tìm kiếm có thể thay thế Google làm lựa chọn ưu tiên trên các thiết bị của mình.
Việc sử dụng Google để tìm kiếm mang lại lợi nhuận cho Apple, khi gã khổng lồ tìm kiếm trả cho "nhà Táo" hàng tỉ USD, để trở thành tùy chọn tìm kiếm hàng đầu trên hệ điều hành iOS. Tuy nhiên, dù thỏa thuận đang được thảo luận có lợi cho Apple, nhưng vẫn có khả năng hãng sẽ đi theo con đường riêng.
Tìm kiếm là một trong những công cụ được sử dụng nhiều nhất trên smartphone, máy tính bảng, máy tính. Phương thức hoạt động của Apple từ lâu là sở hữu các công nghệ cốt lõi làm nền tảng cho sản phẩm của mình. Apple đang được hưởng một phần doanh thu từ quảng cáo tìm kiếm của Google, khoản hoa hồng mang lại khoảng 8 tỉ - 19 tỉ USD/năm trong những năm gần đây. Song hãy tưởng tượng rằng Apple có thể kiếm được nhiều tiền hơn thế nữa.
Nếu triển khai thành công công cụ tìm kiếm của riêng mình, Apple có thể tạo ra nguồn doanh thu tương đương với Apple Watch, giả sử bán được quảng cáo và vị trí tìm kiếm ở mức giá tương đương với Google. Khả năng xảy ra điều đó là rất nhỏ, nhưng ngay cả khi Apple không thể sánh ngang với Google thì cũng có thể tạo ra nhiều doanh thu hơn bằng cách khai thác công cụ tìm kiếm của riêng mình.
Vì vậy, Apple muốn phát triển công nghệ tìm kiếm của riêng mình, giúp hỗ trợ các dịch vụ trên thiết bị chứ không hỗ trợ tìm kiếm trên web.
Apple cũng nghiên cứu công cụ tìm kiếm thế hệ tiếp theo dành cho các ứng dụng có tên mã là "Pegasus" trong vài năm qua. Nó có thể sẽ sớm xuất hiện trên các ứng dụng của hãng, cung cấp kết quả tìm kiếm chính xác hơn cho người dùng.
Một bằng chứng khác về công cụ tìm kiếm của Apple là Spotlight - ứng dụng dựa vào Bing và Google để tìm kiếm thông tin. Spotlight có thể nhận được nhiều cải tiến hơn thông qua các công cụ trí tuệ nhân tạo tổng hợp.
Vài năm trước, Apple đã giới thiệu một trình thu thập dữ liệu web có tên Applebot. Giống như trình thu thập thông tin của Google và Microsoft, hệ thống này quét internet để lập chỉ mục các trang web cho kết quả tìm kiếm trong tương lai. Về cơ bản, Applebot tồn tại để tìm các trang web mà nó có thể cung cấp cho người dùng trong Siri và Spotlight.
Tuy nhiên, Phó Chủ tịch mảng dịch vụ của Apple - Eddy Cue - nói, công cụ tìm kiếm của Google là tốt nhất và Apple không có động cơ để phát triển công cụ tìm kiếm riêng.
Do đó, Google có thể là lựa chọn tốt nhất cho đến khi Apple cho rằng họ có giải pháp tốt hơn. Apple đã thiết kế chip riêng, vận hành App Store, bán nhạc trực tuyến, cung cấp dịch vụ video và game, đồng thời có ứng dụng bản đồ nội bộ cạnh tranh với Google. Thứ duy nhất còn thiếu là một công cụ tìm kiếm toàn diện của Apple. Dù sản phẩm như vậy sẽ không được ra mắt sớm nhưng có thể gần hơn bạn nghĩ.