Chủ tịch Nghiệp đoàn công nhân sản xuất ô tô Mỹ (UAW) Shawn Fain và Ford Motor ngày 25/10 cho biết hai bên đã đạt được thỏa thuận lao động sơ bộ sau đợt đình công kéo dài sáu tuần, sau khi nhất trí về một hợp đồng kéo dài bốn năm rưỡi với mức tăng lương cao kỷ lục.
Theo ông Fain, UAW đã đạt được một thỏa thuận lịch sử với Ford, trong đó Ford sẽ tăng 25% lương trong suốt thời gian hợp đồng, bao gồm mức tăng khởi điểm là 11%. Nếu tính cả phí hỗ trợ sinh hoạt, người lao động sẽ được tăng khoảng 30% lương lên mức hơn 40 USD/giờ trong suốt thời gian hợp đồng.
Ngoài mức tăng lương chung, ông Fain cho biết các công nhân tạm thời đang được trả lương thấp nhất cũng sẽ được tăng hơn 150% trong thời hạn hợp đồng và tiền lương của nhân viên sẽ tăng lên mức cao nhất sau ba năm. Bên cạnh đó, UAW cũng giành được quyền đình công về việc đóng cửa nhà máy trong tương lai.
UAW cũng thành công trong việc loại bỏ các bậc lương thấp hơn đối với công nhân ở một số cở sở sản xuất phụ tùng nhất định của Ford. Đây là vấn đề mà ông Fain đã nhấn mạnh ngay từ đầu quá trình đàm phán.
Hiện thỏa thuận đang chờ Chủ tịch UAW Shawn Fain và các lãnh đạo UAW thông qua. Đây sẽ là thỏa thuận đầu tiên hướng tới chấm dứt các cuộc đình công bắt đầu từ ngày 15/9 của 45.000 công nhân tại các nhà máy của ba "ông lớn" trong ngành sản xuất ô tô Mỹ là GM, Ford và Stellanti - công ty mẹ của Chrysler.
Nếu hợp đồng được công nhân Ford phê chuẩn, nó sẽ đặt ra tiêu chuẩn thương lượng giữa UAW cùng General Motors và Stellantis. Hợp đồng của Ford cũng sẽ đảo ngược những nhượng bộ mà công đoàn đã đồng ý trong một loạt hợp đồng kể từ năm 2007, khi GM và Chrysler trước đây đang trên bờ vực phá sản, còn Ford thì phải thế chấp tài sản của mình để tồn tại.
Trong những tuần gần đây, UAW liên tục gia tăng áp lực lên các nhà sản xuất bằng cách tiến hành đình công tại các nhà máy mang lại lợi nhuận cao nhất cho các nhà sản xuất bao gồm nhà máy Ford lớn nhất thế giới ở Louisville, Kentucky, nhà máy Stellantis sản xuất xe bán tải Ram có lợi nhuận cao ở Michigan và gần đây nhất là nhà máy Arlington, Texas của GM.
Công đoàn đang nhằm mục tiêu khiến các công ty phải đầu hàng trước yêu cầu về gia tăng mức lương và phúc lợi tốt hơn. Tính tới hiện tại, các cuộc đình công có chủ đích đã kéo dài trong 6 tuần và có sự tham gia của khoảng 32% trong số 146.000 thành viên của công đoàn tại các công ty.
UAW đang chuẩn bị tấn công vào một cơ sở quan trọng của Ford ở Dearborn trong tuần này nếu họ không đạt được thỏa thuận sau khi tấn công vào các cơ sở bổ sung của GM và Stellantis trong tuần.
Nhưng trong một cử chỉ bất ngờ dành cho Ford, Phó chủ tịch UAW-Ford Chuck Browning đã nói trong một video hôm qua rằng, các công nhân của Ford hiện đang đình công nên quay trở lại công việc của họ trong quá trình phê chuẩn sắp tới. Điều đó có nghĩa là việc sản xuất xe bán tải Ford Super Duty, SUV Ford Bronco và Explorer và xe tải Ranger có thể khởi động lại trong tuần này.
Ford đã xác nhận tin tức này. Jim Farley, Giám đốc điều hành và Chủ tịch Ford cho biết trong một tuyên bố: “Chúng tôi rất vui mừng đã đạt được thỏa thuận dự kiến về một hợp đồng lao động mới với UAW, bao gồm các hoạt động của chúng tôi tại Mỹ”.
Nếu hợp đồng của Ford được phê chuẩn, nó sẽ đặt ra tiêu chuẩn cho việc thương lượng giữa GM và Stellantis và hết hạn vào ngày 30/4/2028.